EU đưa ra kịch bản Nga cắt toàn bộ nguồn cung khí đốt

15:00 | 28/01/2022

1,217 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu Bruegel, Liên minh châu Âu có thể phải đối mặt với việc ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga trong ngắn hạn, nhưng điều này sẽ gây ra "hậu quả kinh tế sâu sắc" và sẽ yêu cầu thực hiện các biện pháp khẩn cấp để giảm nhu cầu.
EU đưa ra kịch bản Nga cắt toàn bộ nguồn cung khí đốt

Căng thẳng leo thang giữa phương Tây và Nga liên quan đến vấn đề Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về các dòng khí đốt của Nga đến châu Âu, khiến Ủy ban châu Âu và Mỹ phải tìm kiếm các nguồn cung cấp giải pháp thay thế.

Trong một báo cáo được công bố vào thứ Năm, Bruegel nói rằng nếu Nga tạm dừng toàn bộ việc cung cấp khí đốt, Liên minh châu Âu sẽ phải tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ nơi khác và áp dụng các biện pháp khẩn cấp để giảm nhu cầu - chẳng hạn như đóng cửa nhà máy - để tránh tình trạng thiếu hụt trầm trọng.

Simone Tagliapietra, thành viên nghiên cứu của Bruegel, cho biết một kịch bản như vậy sẽ có "hậu quả sâu sắc đối với nền kinh tế".

Giá khí đốt tăng vọt trong những tháng gần đây trong bối cảnh nguồn cung từ Nga thấp hơn dự kiến ​​đã đẩy giá năng lượng ở châu Âu lên cao và buộc một số ngành công nghiệp phụ thuộc vào khí đốt phải cắt giảm sản lượng.

Nga cung cấp khoảng 40% lượng tiêu thụ khí đốt của EU, nhưng sự phụ thuộc này khác nhau tùy theo từng quốc gia.

Theo Bruegel, trong bối cảnh trời rất lạnh và không có thêm khí đốt Nga giao từ tháng 2/2022, các kho dự trữ khí đốt của EU có thể cạn kiệt vào cuối tháng 3/2022.

Nếu nguồn cung cấp khí đốt của Nga bị gián đoạn vào mùa đông tới và hơn thế nữa, EU sẽ gặp khó khăn hơn trong việc giải quyết tình hình.

Sau đó, châu Âu sẽ phải giảm tiêu thụ khí đốt hơn nữa, đặc biệt bằng cách tăng sản lượng điện từ than đá - dẫn đến lượng khí thải CO2 cao hơn - hoặc bằng cách trì hoãn việc đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân ở Đức, một quyết định nhạy cảm về mặt chính trị.

Nhu cầu LNG tăng vọt cũng có thể dẫn đến tăng giá, điều này sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế EU.

Xung đột ở Bắc Phi đe dọa nguồn cung khí đốt cho châu ÂuXung đột ở Bắc Phi đe dọa nguồn cung khí đốt cho châu Âu
Cắt nguồn cung khí đốt sang châu Âu: Đâu là giới hạn trong lời đe dọa của Belarus?Cắt nguồn cung khí đốt sang châu Âu: Đâu là giới hạn trong lời đe dọa của Belarus?
Lãnh đạo châu Á thảo luận về một tương lai năng lượng không chắc chắnLãnh đạo châu Á thảo luận về một tương lai năng lượng không chắc chắn

Nh.Thạch

AFP