EU đề xuất luật chống tham nhũng mới

20:33 | 09/05/2023

67 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 7/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất những luật mới, giúp đẩy mạnh nỗ lực trong cuộc chiến chống tham nhũng. Theo đó, EC muốn thống nhất những định nghĩa và hình phạt đối với các tội danh tham nhũng trên toàn Liên minh châu Âu (EU), cũng như đưa ra hình phạt đối với chủ thể nước ngoài phạm tội tham nhũng.
EU đề xuất luật chống tham nhũng mới

Dự luật sẽ có hiệu lực sau khi nhận được sự phê chuẩn của tất cả 27 quốc gia thành viên cũng như Nghị viện châu Âu.

Theo một cuộc khảo sát do Eurobarometer thực hiện vào năm 2022, 68% công dân EU tin rằng tham nhũng đang lan rộng. Chỉ 1/3 trong số họ thật sự tin cậy vào nỗ lực chống tham nhũng của EU.

Bà Vera Jourova - phó giám đốc EC chuyên về vấn đề giá trị dân chủ, cho biết: “Có hai yếu tố lớn làm suy giảm niềm tin vào nền dân chủ: Lạm dụng quyền lực và tham nhũng. Và không có quốc gia EU nào hoàn toàn miễn dịch”.

Theo EC, việc tiêu chuẩn hóa những định nghĩa pháp lý và bản án tù tương ứng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình điều tra xuyên biên giới.

Giới quan chức EU cho biết sẽ giới thiệu những tình tiết tăng nặng, bao gồm trường hợp tham nhũng giữa những quan chức cấp cao và nhân viên thực thi pháp luật, cũng như trường hợp thay mặt thực hiện cho một thế lực nước ngoài.

EU đề xuất luật chống tham nhũng mới

EU cũng đề xuất tạo ra một danh sách đen và những biện pháp trừng phạt đối với những chủ thể nước ngoài phạm tội tham nhũng.

Những quan chức của EC hy vọng, liên minh sẽ đưa những luật mới vào hiệu lực trước khi tổ chức bầu cử toàn châu Âu. Như vậy, thời hạn là một năm. Được biết, dự luật sẽ áp dụng cho cả những đối tượng là quan chức EU cũng như công dân bình thường, nhưng không nhắm mục tiêu cụ thể vào những tổ chức của EU.

Về vấn đề này, bà Vera Jourova cho biết sẽ trình bày đề xuất của bà về việc thành lập một cơ quan đạo đức chuyên môn mới, cấu thành từ 9 tổ chức của EU, bao gồm cả Nghị viện châu Âu. Cơ quan này sẽ đặt ra những tiêu chuẩn về việc nhận quà cáp và du lịch, cũng như về việc kê khai tài sản.

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong các lực lượng chức năngPhòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong các lực lượng chức năng
Tunisia mở màn cuộc chiến chống tham nhũng trong công ty dầu mỏ nhà nướcTunisia mở màn cuộc chiến chống tham nhũng trong công ty dầu mỏ nhà nước
Venezuela bắt giữ 42 người tại Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia trong chiến dịch chống tham nhũngVenezuela bắt giữ 42 người tại Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia trong chiến dịch chống tham nhũng

Ngọc Duyên

AFP