Venezuela bắt giữ 42 người tại Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia trong chiến dịch chống tham nhũng

09:48 | 06/04/2023

1,096 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Venezuela đã bắt giữ tổng cộng 42 người trong một vụ án tham nhũng liên quan đến Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Venezuela PDVSA. Trong chiến dịch chống tham nhũng, hay còn được mệnh danh là “cuộc thập tự chinh”, những người bị bắt sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 30 năm. Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela cũng đã từ chức sau khi các quan chức tại PDVSA bị điều tra tham nhũng, Tổng Chưởng lý Venezuela Tarek William Saab cho biết.
Venezuela bắt giữ 42 người tại Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia trong chiến dịch chống tham nhũng
Tổng thống Venezuela Maduro phát động hàng loạt chiến dịch chống tham nhũng

“Cho đến nay, Chính phủ Venezuela phối hợp cùng các cơ quan chức năng đã bắt giữ tổng cộng 42 người có liên quan đến các vụ việc tham nhũng khác nhau nhằm biển thủ công quỹ của nền kinh tế quốc gia”, ông Saab viết trên Twitter khi đề cập đến chiến dịch bắt giữ được phát động kể từ ngày 17/3. Ông giải thích với AFP rằng các quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp và nhiều doanh nhân đang bị bắt giữ có nguy cơ phải ngồi tù lên đến 30 năm (mức án tối đa ở Venezuela).

Những người kể trên bị buộc tội “chiếm đoạt và biển thủ công quỹ, ăn hối lộ, rửa tiền, đồng phạm và phản quốc”, ông cho biết trong cuộc họp báo vào ngày 25/3, đồng thời thông báo đã bắt giữ 21 người vào thời điểm đó.

Từ khi “cuộc thập tự chinh” chống tham nhũng này, theo cách gọi của các quan chức cấp cao, trong đó có Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, được triển khai, Bộ trưởng Dầu mỏ Tareck El Aissami đã đệ đơn xin từ chức vào ngày 21/3. Cho đến nay ông vẫn được coi là nhân vật chủ chốt nắm giữ quyền lực và là mục tiêu đang hứng chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Một số cộng sự thân cận của ông cũng nằm trong danh sách những người bị bắt giữ trong những ngày qua. Trong số đó phải kể đến Chủ tịch Tập đoàn Guayana của Venezuela (CVG) Pedro Maldonado cũng như các quan chức của gã khổng lồ thép Venezuela Sidor.

Phó Chủ tịch PDVSA Antonio José Perez Suarez cũng như cựu nghị sĩ Hugbel Roa - người tạo ra đồng tiền điện tử Petro của Venezuela, về lý thuyết được hỗ trợ bởi dầu mỏ - và ông Joselit Ramírez, người quản lý số tài sản điện tử này đều đã sập bẫy chống tham nhũng do Chính phủ Venezuela giăng ra. Cựu giám đốc Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV) Maldonado cũng đã tham gia vào mạng lưới tham nhũng do ông Roa, cựu nghị sĩ của Đảng Xã hội Thống nhất Venezuela (PSUV) cầm đầu, hãng tin AFP dẫn lời các nguồn tin tư pháp cho biết.

Tổng Chưởng lý Venezuela không loại trừ bất kỳ vụ bắt giữ nào, đồng thời cho biết nhà nước sẽ tịch thu toàn bộ số tài sản thu được. Số tiền công quỹ bị biển thủ vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên phía báo chí cho rằng con số này rơi vào khoảng 3 tỷ USD.

Tổng thống Venezuela Maduro, người đã từng phát động hàng loạt chiến dịch chống tham nhũng trong quá khứ, hồi cuối tháng 3 cho biết các cuộc điều tra đã được triển khai kể từ tháng 10 năm ngoái. Kể từ năm 2017, ngành dầu mỏ của Venezuela đã trở thành mục tiêu của nhiều cuộc điều tra, dẫn đến việc bắt giữ gần 200 nhân viên và 2 Bộ trưởng Dầu mỏ, ông Eulogio del Pino và ông Nelson Martinez.

Tin Thị trường: Venezuela tạm dừng gần như toàn bộ hoạt động xuất khẩu dầuTin Thị trường: Venezuela tạm dừng gần như toàn bộ hoạt động xuất khẩu dầu
Nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Mỹ xin phép nhập khẩu dầu của VenezuelaNhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Mỹ xin phép nhập khẩu dầu của Venezuela
Xuất khẩu dầu của Venezuela tăng vọt trong tháng 3Xuất khẩu dầu của Venezuela tăng vọt trong tháng 3

Nh.Thạch

AFP