EU bác đề nghị của tân Thủ tướng Anh về thỏa thuận Brexit mới

18:17 | 26/07/2019

397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU) vừa bác bỏ đề nghị của tân Thủ tướng Anh Boris Johnson về một thỏa thuận Brexit mới giữa Anh và khối này.
eu bac de nghi cua tan thu tuong anh ve thoa thuan brexit moi
Tân thủ tướng Anh Boris Johnson tổ chức cuộc họp nội các đầu tiên khi ông lên nắm quyền

Theo đó, Liên minh châu Âu đã bác bỏ đề nghị của tân Thủ tướng Anh Boris Johnson về một thỏa thuận Brexit mới giữa Anh và khối này, cũng như đặt ra những điều kiện cho một sự chia tay có trật tự giữa hai bên.

Phát biểu trước các nghị sĩ Quốc hội Anh, ông Johnson tuyên bố, thỏa thuận rời EU đã 3 lần bị các nghị sĩ Anh bác bỏ. Những điều khoản trong văn kiện này là không thể chấp nhận. Tân Thủ tướng Anh đặc biệt yêu cầu xóa bỏ điều khoản "chốt chặn cuối cùng", nếu không Anh sẽ rời EU mà không có thỏa thuận, còn gọi là "Brexit cứng".

Về phía EU, nhà đàm phán Michel Barnier đã ngay lập tức bác bỏ đề nghị của Anh, cho rằng đây là điều kiện "không thể chấp nhận".

Ông Barnier nhấn mạnh, việc không thể đạt được thỏa thuận chưa bao giờ là lựa chọn của Liên minh châu Âu, song khối này cũng đã sẵn sàng cho mọi kịch bản.

Trong trường hợp ông Johnson không đạt được thỏa thuận Brexit mới với EU đủ để thuyết phục các nghị sỹ, đồng thời lại không tự quyết được việc "Brexit cứng", tình trạng bế tắc chính trị sau đó nhiều khả năng sẽ dẫn đến một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại Anh.

Nhiều nghị sỹ đảng Bảo thủ đã chuẩn bị cho kịch bản bầu cử sớm ngay trong tháng 10 tới, trong bối cảnh ông Johnson có khả năng sẽ phải tìm sự phê chuẩn của Quốc hội Anh cho trường hợp Brexit không thỏa thuận, hoặc một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về Brexit trong nửa đầu năm 2020.

Bình An

Theo AP