Brexit sẽ khó diễn ra vào ngày 31/10

13:02 | 23/10/2019

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với 308 phiếu thuận và 322 phiếu chống, Hạ viện Anh tối 22/10 đã bác bỏ lịch trình thông qua thỏa thuận Brexit mới mà chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đệ trình.
brexit se kho dien ra vao ngay 3110
Thủ tướng Anh Boris Johnson

Theo đó, khả năng nước Anh rời EU vào ngày 31/10 tới với một thỏa thuận sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

Với lịch trình vừa bị bác bỏ, các nghị sĩ Anh sẽ phải xem xét 110 điều khoản của thỏa thuận Brexit mới và tiến hành bỏ phiếu trong vòng 3 ngày, để hoàn tất mọi việc vào ngày 24/10.

Phe phản đối cho rằng, lịch trình này là không đủ để phân tích và đánh giá kỹ lưỡng mọi tác động của thỏa thuận Brexit mới, đặc biệt là các điều khoản liên quan đến vấn đề hải quan biên giới và quyền của người lao động.

Như vậy, Brexit gần như sẽ không thể thực thi kịp thời hạn vào ngày 31/10 và Thủ tướng Boris Johnson sẽ buộc phải yêu cầu EU gia hạn thêm Brexit.

Phát biểu sau phiên bỏ phiếu, ông Johnson nói: "Tôi rất thất vọng vì Hạ viện đã quyết định trì hoãn, thay vì một lịch trình đảm bảo cho Vương quốc Anh có thể rời EU vào ngày 31/10 tới với một thỏa thuận. Chúng ta sẽ lại phải đối mặt với sự bất an và phải chờ xem EU sẽ trả lời ra sao với yêu cầu gia hạn của Hạ viện. Chính phủ Anh cũng sẽ chuẩn bị cho việc rời EU mà không có thỏa thuận".

Trước đó, trong phiên bỏ phiếu đầu tiên vào tối 22/10, Chính phủ của Thủ tướng Johnson đã giành được chiến thắng đáng kể khi đa số nghị sĩ Anh đã đồng ý về nguyên tắc sẽ thảo luận các chi tiết của luật hướng dẫn thực hiện thỏa thuận Brexit mới với tỷ lệ 329 phiếu thuận, 299 phiếu chống.

Bình An

DW

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc