Đừng để trẻ làm việc trên đồng ruộng, hãy để trẻ nuôi dưỡng ước mơ

16:09 | 07/06/2019

300 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/6, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp tổ chức diễn đàn vận động chính sách hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống lao động trẻ em (12/6) với chủ đề "Đừng để trẻ em làm việc trên đồng ruộng, hãy để trẻ em nuôi dưỡng ước mơ"    

Tại Việt Nam, theo báo cáo khảo sát Quốc gia về lao động trẻ em năm 2012 cho thấy: hơn 1,7 triệu trẻ đang tham gia lao động, tương đương với 1/10 số trẻ em ở Việt Nam. 7 trong số 10 trẻ này làm nông nghiệp và số còn lại chủ yếu tham gia hoạt động sản xuất, xây dựng và dịch vụ. Cuộc điều tra cho thấy 42% trẻ em lao động không đi học và 34% đang làm việc trên 42 giờ một tuần. Hơn nữa, nhiều trẻ em lao động ở Việt Nam phải làm việc ngoài trời và ở những nơi phi chính thức, có nguy cơ bị tai nạn…

dung de tre lam viec tren dong ruong hay de tre nuoi duong uoc mo
Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết: Lao động trẻ em đang là vấn đề toàn cầu và hiện nay, theo ước tính của ILO, có khoảng 152 triệu lao động trẻ em. Lao động trẻ em tồn tại ở mọi lĩnh vực ngành nghề. Việc trẻ em phải lao động sớm đã và đang để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến sự phát triển hài hòa của trẻ em, tác động đến phát triển kinh tế-xã hội, nhất là chất lượng của nguồn nhân lực trong tương lai. Việc tham gia lao động sớm cản trở trẻ em hướng tới sự phát triển về thể chất và tâm lý, cản trở việc tiếp cận và thụ hưởng nền giáo dục phù hợp và việc chuẩn bị một tương lai tốt hơn cho chính các em.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh, Ngày Thế giới Phòng chống lao động trẻ em năm 2019 có chủ đề “Đừng để trẻ em làm việc trên đồng ruộng, hãy để trẻ em nuôi dưỡng ước mơ” có ý nghĩa thiết thực khi toàn cầu đang cam kết triển khai việc phòng ngừa lao động trẻ em, trẻ em cần được tự do, cần được hưởng nền giáo dục tốt, cần được học các kỹ năng, để trẻ em có thể thực hiện ước mơ, dành cho xã hội và dành cho tương lai đất nước.

dung de tre lam viec tren dong ruong hay de tre nuoi duong uoc mo
Đại diện các Bộ, tổ chức, ban ngành ký cam kết Vì một thế giới không lao động trẻ em

Chia sẻ tại diễn đàn, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương cho biết: Với chức năng nhiệm vụ được giao, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương luôn ý thức “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” nên đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho các em. Trung ương Đoàn cũng sẽ chỉ đạo các cơ sở tổng hợp nguyện vọng của trẻ em ở các vùng miền để kiến nghị với cơ quan chức năng; tổ chức chương trình tư vấn nghề nghiệp; tạo môi trường để trẻ em phát triển toàn diện thực hiện được những ước mơ của bản thân.

dung de tre lam viec tren dong ruong hay de tre nuoi duong uoc mo
Các em thiếu nhi vẽ tranh thể hiện mơ ước

Tại diễn đàn, các em thiếu nhi cùng tham gia nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực như: vẽ tranh tuyên truyền phòng, chống lao động trẻ em; giao lưu kiến thức và hiểu biết về vấn đề lao động trẻ em toàn cầu; cùng xây dựng "Cây ước mơ" thể tâm tư, nguyện vọng, mong ước chung quanh tình trạng lao động trẻ em toàn cầu...

Đại biểu tham dự diễn đàn đã cũng lắng nghe, trao đổi về những tâm tư, nguyện vọng của các em; thể hiện sự quyết tâm, cam kết thực hiện có hiệu quả Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, ngừa giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016-2020, hướng tới chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững; trong đó có Mục tiêu 8.7 kêu gọi cộng đồng quốc tế chấm dứt lao động trẻ em dưới mọi hình thức vào năm 2025.

Phú Văn

dung de tre lam viec tren dong ruong hay de tre nuoi duong uoc mo1,75 triệu trẻ em Việt Nam đang tham gia lao động
dung de tre lam viec tren dong ruong hay de tre nuoi duong uoc moLao động trẻ em - thực trạng nan giải
dung de tre lam viec tren dong ruong hay de tre nuoi duong uoc moChia sẻ kinh nghiệm về phòng, ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em
dung de tre lam viec tren dong ruong hay de tre nuoi duong uoc moTrẻ em trong cuộc mưu sinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc