Đức kêu gọi Nga và Ukraine ký kết thỏa thuận trung chuyển khí đốt mới

17:07 | 13/02/2019

1,068 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thỏa thuận trung chuyển khí mới giữa Nga và Ukraine cần được ký kết càng sớm càng tốt, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier phát biểu tại hội nghị Đức-Mỹ "LNG Import Market Germany: Potential and Opportunities" ở Berlin ngày 12/2.  

"Ý định là thực hiện điều này (ký kết thỏa thuận mới giữa Nga và Ukraine về trung chuyển khí đốt) càng sớm càng tốt", ông Altmayer nói thêm rằng không quan trọng là đạt được thỏa thuận trước hay sau cuộc bầu cử ở Ukraine.

Theo Bộ trưởng Altmaier, Berlin ủng hộ công việc của nhóm ba bên ở Brussels với sự tham gia của phó chủ tịch Ủy ban Năng lượng châu Âu Maros Shefcovic để thảo luận về vấn đề trung chuyển khí sau năm 2019.

duc keu goi nga va ukraine ky ket thoa thuan trung chuyen khi dot moi
Trạm trung chuyển khí đốt ở Ukraine

Nga sẵn sàng tiếp tục trung chuyển khí đốt qua Ukraine, nhưng điều này phải dựa trên các điều kiện của Moscow, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Pankin nói trước đó khi trả lời phỏng vấn với RIA Novosti. Hợp đồng trung chuyển khí đốt hiện tại của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Một trong những điều kiện để Đức đồng ý cho Dòng chảy phương Bắc-2 đi vào lãnh thổ Đức là Nga phải tiếp tục trung chuyển một lượng khí đốt qua Ukraine.

Mỹ liên tục gây áp lực, nhất là với Đức, nhằm buộc nước này ngừng dự án Dòng chảy phương Bắc-2. Trước hội nghị Đức-Mỹ "LNG Import Market Germany: Potential and Opportunities" diễn ra ở Berlin, từng có tin nói rằng Đức chấp nhận mua LNG của Mỹ để đổi lại sự nhượng bộ của Washington trong vấn đề Dòng chảy phương Bắc-2. Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Đức phủ nhận lời đồn này và khẳng định rằng "Không có thỏa thuận nào về LNG giữa Mỹ và Đức". Bộ trưởng Altmaier nói thêm là tại hội nghị Đức-Mỹ ở Berlin, ba vấn đề được phân biệt rõ ràng: mở rộng số lượng các nhà cung cấp khí đốt, kể cả bằng chi phí của Mỹ; xây dựng Dòng chảy phương Bắc-2 và đảm bảo trung chuyển khí đốt Ukraine sau năm 2019.

duc keu goi nga va ukraine ky ket thoa thuan trung chuyen khi dot moiNgười Ukraine đổ xô sang châu Âu
duc keu goi nga va ukraine ky ket thoa thuan trung chuyen khi dot moiỨng viên tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea
duc keu goi nga va ukraine ky ket thoa thuan trung chuyen khi dot moiTotal Eren xây dựng trang trại điện gió lớn nhất ở Ukraine
duc keu goi nga va ukraine ky ket thoa thuan trung chuyen khi dot moiUkraine coi Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ nguy hiểm hơn cả Dòng chảy phương Bắc-2

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps