Đức đình chỉ thủ tục cấp phép cho Nord Stream 2

10:07 | 17/11/2021

411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan quản lý năng lượng của Đức vừa thông báo tạm dừng thủ tục phê duyệt đường ống dẫn khí Nord Stream 2, điều kiện để đưa dự án vào hoạt động.
Đức đình chỉ thủ tục cấp phép cho Nord Stream 2

Cơ quan Mạng lưới Liên bang, cơ quan quản lý năng lượng của Đức, hôm thứ Ba thông báo tạm ngừng quá trình phê duyệt Nord Stream 2, đường ống dẫn khí gây tranh cãi giữa Nga và Đức, với lý do trở ngại pháp lý.

Quyết định này có thể trì hoãn việc phê duyệt của cơ quan này vì đây là một trong những bước cuối cùng trước khi đường ống cho phép khí đốt của Nga lưu thông trong mạng lưới châu Âu được đưa vào sử dụng.

Việc phê duyệt Nord Stream 2 “chỉ có thể thực hiện được nếu nhà điều hành được tổ chức dưới một hình thức hợp pháp theo luật của Đức”, cơ quan có thẩm quyền của Đức viết trong một tuyên bố.

Sau thông báo này, giá khí đốt trên thị trường đã tăng 12%, vào thời điểm mà giá nguồn năng lượng này ở châu Âu đang tăng vọt.

Quy trình chứng nhận bị đình chỉ cho đến khi nhà điều hành Nord Stream 2, có trụ sở tại Zug, Thụy Sĩ, hoàn thành việc chuyển giao “tài sản thiết yếu và nguồn nhân lực” cho một công ty con được thành lập ở Đức, công ty này quản lý phần đường ống dẫn khí đốt của Đức, Cơ quan cho biết.

Sau khi hoàn tất thủ tục này, cần bốn tháng để cơ quan Đức xem xét cấp phép cho dự án. Sau đó, vấn đề sẽ là đệ trình ủy quyền này lên Ủy ban Châu Âu để xin ý kiến, vì vậy việc bắt đầu vận hành đường ống dẫn khí đốt có thể bị trì hoãn.

Vào tháng 9, Điện Kremlin đã kêu gọi vận hành "càng sớm càng tốt" Nord Stream 2. Công suất của 2 đường ống là 55 tỷ m3 hàng năm và Nga bắt đầu nạp khí cho đường ống thứ nhất vào tháng 10.

Dự án này bị chỉ trích đặc biệt ở Đông Âu vì cho rằng Nord Stream 2 sẽ khiến EU phụ thuộc vào năng lượng của Nga và hy sinh lợi ích của đồng minh Ukraine, một quốc gia trung chuyển khí đốt truyền thống từ Nga sang châu Âu.

Nord Stream 2: Lời phản đối muộn màng từ nước AnhNord Stream 2: Lời phản đối muộn màng từ nước Anh
Mỹ “minh oan” cho Nga trong cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu ÂuMỹ “minh oan” cho Nga trong cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu
Chính quyền Baravia mong Nord Stream-2 sớm được cấp phépChính quyền Baravia mong Nord Stream-2 sớm được cấp phép

Nh.Thạch

AFP