Đức cáo buộc Mỹ lách các biện pháp trừng phạt để làm ăn với Nga

20:23 | 18/09/2018

2,127 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các phương tiện truyền thông Đức gần đây cáo buộc Hoa Kỳ không tôn trọng các biện pháp trừng phạt mà họ đã áp đặt chống lại Nga.  
duc cao buoc my lach cac bien phap trung phat de lam an voi ngaEU gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga
duc cao buoc my lach cac bien phap trung phat de lam an voi nga“Kẽ hở” trong lệnh trừng phạt Nga của Mỹ
duc cao buoc my lach cac bien phap trung phat de lam an voi nga
Cảng Baltimore, Mỹ

Cụ thể, báo chí Đức cho rằng công ty Energomach, có trụ sở ở Moscow, đã cung cấp động cơ tên lửa cho Hoa Kỳ trong 1/4 thế kỷ qua. Hiện tại, Mỹ đang mua động cơ RD-180 và RD-181 của Nga. RD-180 được Mỹ dùng để ráp tên lửa Atlas V, sử dụng vì mục đích quân sự, khoa học và thương mại, do Liên doanh United Launch Alliance chế tạo. Liên doanh này được công ty Boeing và Lockheed Martin thành lập.

Động cơ RD-181 được trang bị cho tên lửa Antares, do công ty vũ trụ Orbital ATK sản xuất và được sử dụng chủ yếu để phóng tàu vũ trụ Cygnus.

Mặc dù động cơ của Nga được cung cấp cho Mỹ trong khuôn khổ hợp tác không gian song phương từ gần 30 năm qua nhưng tên lửa như Atlas V vẫn được Mỹ dùng cho mục đích quân sự.

Theo báo Đức, các biện pháp trừng phạt chống Nga về mặt lý thuyết đã cấm mọi sự hợp tác của Hoa Kỳ với công ty Energomach. Nhưng do Mỹ chưa phát triển được động cơ tên lửa nên lệnh cấm liên quan tới Energomach đã được dỡ bỏ. 20 động cơ RD-180 được Mỹ đặt hàng vào năm ngoái và 6 chiếc nữa vào cuối tháng 7/2018. Vào tháng 9/2018, Orbital ATK đã đặt hàng công ty Energomach 4 động cơ RD-181. Việc giao hàng dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2021.

Chính những giao dịch này đã khiến Đức giận dữ. "Nhà Trắng đang gây áp lực lên châu Âu bằng cách yêu cầu tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Mỹ, nhưng họ quên rằng chính bản thân họ đang chạy theo lợi ích thương mại. Một động cơ tên lửa sản xuất tại Mỹ sẽ có giá 3 tỷ USD. Nhưng mua RD-181 của Nga sẽ rẻ hơn nhiều”, nhà báo André Ballin viết trên tờ nhật báo Handelsblatt của Đức.

Sự bất mãn của các phương tiện truyền thông Đức cũng bị kích thích bởi nguồn cung vũ khí của Nga cho Mỹ. "Súng ngắn Osa được sản xuất bởi công ty Tekhmach của Nga. Công ty này thuộc diện bị trừng phạt của các nước phương Tây", nhà báo André Ballin khẳng định.

Nhưng hiện nay cảnh sát bang Arizona đang sử dụng loại súng này. Mới đây, họ thông báo mong muốn tăng đơn đặt hàng với súng Osa từ Nga.

G.K

AFP