Đức bác bỏ mọi ý định xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới trong nước

22:00 | 21/08/2023

127 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 21/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết sẽ dứt khoát từ chối tất cả yêu cầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới trong tương lai.
Đức bác bỏ mọi ý định xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới trong nước
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Tại buổi vận động bầu cử của đảng SPD, ông phát biểu: “Những ai hỏi về chuyện này đều không nhận ra rằng, thời gian xây dựng thật ra kéo dài đến 15 năm, còn chi phí thì dao động từ 15 đến 20 tỷ euro để hoàn thành. Giá điện thì sẽ cao gấp 2 - 3 lần so với số tiền mà ta cần phải trả cho điện năng lượng tái tạo, một loại điện mà chúng ta đã phát triển từ một thời gian dài trên toàn lãnh thổ".

Nhiều đảng phái chính trị của Đức như đảng CDU/CSU, đảng AfD, cũng như đảng FDP – hiện đang tham gia vào bộ máy chính phủ Đức, đã yêu cầu kéo dài sử dụng năng lượng hạt nhân. Vào mùa xuân vừa qua, tức giai đoạn lần lượt đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân, các đảng phát cũng lên tiếng ủng hộ việc tiếp tục sử dụng các nhà máy điện cũ. Ông Markus Soder - Thủ hiến bang Bavaria kiêm Tổng thư ký CSU, đã tuyên bố rằng ý định xây dựng một lò phản ứng mới ở Bavaria nhằm nghiên cứu phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Mặt khác, theo Thủ tướng Scholz, giá điện cao là một trong những nguyên nhân khiến hệ thống đường dây điện ở Bavaria phát triển chậm. Ông nói: "Nếu những đường dây điện lớn từ miền bắc và miền đông nước Đức được kéo xuống miền tây nam, chúng ta đã có giá điện rẻ hơn”.

Scholz chỉ trích chính phủ Bavaria vì đã phản đối việc đẩy nhanh công tác mở rộng hệ thống mạng lưới dây điện. Ông nói thêm: "Vì vậy nên giờ đây, chúng tôi đang cố gắng bằng tất cả khả năng của mình để xây dựng chúng cho thật nhanh hơn. Vì lợi ích cho Bavaria. Vì lợi ích cho Baden-Württemberg. Việc này cũng sẽ nhanh chóng tạo ra lợi ích cho Hessen, nếu chúng ta hành động”.

Tuy nhiên, vì các đường dây hiện không có sẵn, Đức cần phải chi rất nhiều tiền nhằm khởi động những nhà máy điện chạy bằng khí đốt ở miền nam đất nước. Theo ông Scholz, Đức phải phát triển năng lượng tái tạo để giá năng lượng giảm.

Đâu là chiến lược ưu tiên của gã khổng lồ năng lượng Pháp?Đâu là chiến lược ưu tiên của gã khổng lồ năng lượng Pháp?
Nhật Bản dự kiến xả nước thải từ Fukushima vào cuối tháng 8, đầu tháng 9Nhật Bản dự kiến xả nước thải từ Fukushima vào cuối tháng 8, đầu tháng 9
Gã khổng lồ hạt nhân Nga tăng nguồn cung cho các quốc gia Gã khổng lồ hạt nhân Nga tăng nguồn cung cho các quốc gia "thân thiện"

Ngọc Duyên

AFP