Đưa Thừa Thiên-Huế thành xứ sở mai vàng của Việt Nam

06:47 | 05/03/2021

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp hãy trồng mai vàng trước ngõ, trong sân vườn, với mục tiêu đưa Thừa Thiên-Huế trở thành xứ sở mai vàng của Việt Nam, tạo điểm nhấn về cảnh quan sinh thái nhân văn truyền thống của vùng đất cố đô
Đưa Thừa Thiên-Huế thành xứ sở mai vàng của Việt Nam
Cây mai cổ nở rộ bên trong Hoàng cung Huế. Ảnh: VGP/Thế Lực

Ngày 4/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ có văn bản gửi các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh về việc phát động phong trào "Mai vàng trước ngõ" với mục tiêu đưa Thừa Thiên-Huế trở thành xứ sở mai vàng của Việt Nam.

Mai vàng là loại hoa nổi tiếng của Việt Nam. Đối với Thừa Thiên-Huế, mai vàng có nguồn gene bản địa đặc hữu, thường được gọi là hoàng mai Huế, được trồng từ lâu đời ở cung đình, phủ đệ, dinh thự, sân đình, cửa chùa, sân nhà người dân... tạo nên vẻ đẹp sang trọng, trở thành một biểu tượng sắc Xuân của thiên nhiên và con người Huế, gắn liền với đời sống thường nhật của Huế. Tuy nhiên, một thời gian dài, do ảnh hưởng của thiên tai, sự phát triển đô thị, sự mai một dần về giống, kỹ thuật chăm sóc và thiếu định hướng nên ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của loài hoa này tại Thừa Thiên-Huế.

Trong vài năm trở lại đây, với quyết tâm khôi phục và phát triển hoàng mai Huế của lãnh đạo UBND các cấp, sự đồng hành hưởng ứng của người dân, một số vườn mai vàng được quy hoạch và trồng đúng giống mai vàng Huế và bước đầu đã đem lại kết quả tích cực. Hai vườn mai vàng thí điểm trước Đại Nội và công viên trên đường Lê Duẩn trở nên lung linh, sang trọng khi Tết đến Xuân về với những thảm hoa vàng rực rỡ, tỏa hương thơm thanh khiết, thu hút người dân và du khách đến thưởng lãm.

Nhằm phát triển phong trào trồng mai vàng cho Huế đẹp hơn gắn với mô hình "Huế - thành phố bốn mùa hoa", Chủ tịch UBND tỉnh phát động phong trào "Mai vàng trước ngõ", vận động các hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh (có điều kiện) trồng mai vàng trước ngõ, trong sân vườn. Trong đó các cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp phải tiên phong làm trước, mỗi đơn vị trồng ít nhất 2 cây với mục tiêu đưa Thừa Thiên-Huế trở thành xứ sở mai vàng của Việt Nam, tạo điểm nhấn về cảnh quan sinh thái nhân văn truyền thống của vùng đất cố đô.

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế tổ chức phát động và trồng mai vàng trên địa bàn; quy hoạch trồng các vườn mai vàng, đường mai vàng của địa phương tạo điểm nhấn không gian cảnh quan xanh - sạch - sáng; tổ chức các vườn mai giống để cung ứng cho thị trường.

UBND thành phố Huế nghiên cứu phát triển rừng mai vàng ở khu vực núi Ngự Bình sau khi giải tỏa khu vực nghĩa địa và phát triển các đường mai vàng tại khu vực trung tâm đô thị. Tiếp tục đầu tư phát triển vườn mai vàng trước Đại Nội và công viên trên đường Lê Duẩn theo quy hoạch. Chỉ đạo Trung tâm Công viên cây xanh Huế có kế hoạch nghiên cứu nhân giống hoàng mai Huế tại các vườn mai do Trung tâm quản lý. Tổ chức lễ hội mai vàng hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán nhằm tạo sân chơi, giới thiệu, quảng bá thương hiệu "Hoàng mai Huế".

UBND huyện Phong Điền có phương án phát triển nghề trồng mai vàng, hình thành vùng mai vàng tại khu vực xã Điền Hòa. Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng đề án phát triển thương hiệu "Hoàng mai Huế" và đề tài nghiên cứu khoa học về khai thác và phát triển nguồn gen giống hoàng mai Huế.

Khôi phục việc trồng mai vàng là một việc làm lâu dài, là trách nhiệm của từng gia đình, cơ quan, đơn vị. "Mai vàng trước ngõ" là giải pháp góp phần quan trọng xây dựng Huế - thành phố bốn mùa hoa, thành phố hoàng mai.

Theo baochinhphu.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan