"Đưa học sinh quay trở lại trường là tất yếu, không thể khác"

07:28 | 26/02/2022

212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Dù còn đó những băn khoăn, nhưng đưa học sinh quay lại trường là xu hướng tất yếu, không thể khác", Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khẳng định tại phiên giải trình về vấn đề tổ chức dạy học trong bối cảnh Covid-19 do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức, ngày 25/2.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên giải trình

Trao đổi về những vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến mở cửa trường học, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận: Đây là thời điểm ngành Giáo dục đứng trước thách thức chưa từng có, khó khăn phát sinh rất lớn, dịch bệnh ngày càng phức tạp. Đồng thời khẳng định, phía ngành Giáo dục đã chỉ đạo rất quyết liệt, nhất quán, toàn diện, bám sát thực tế và phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để triển khai việc mở cửa trường học.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, sau khi chỉ đạo toàn ngành mở cửa trường học, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã đi kiểm tra tình hình triển khai tại các địa phương. Qua những chuyến kiểm tra này có thể thấy, được đi học trở lại là mong muốn rất lớn của học sinh, giáo viên, các cấp quản lý. Các địa phương cũng rất quan tâm xây dựng kịch bản, lộ trình, tổ chức diễn tập, chuẩn bị các điều kiện với quyết tâm đưa học sinh trở lại trường học tập.

Bên cạnh thuận lợi, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng chỉ ra một số khó khăn khi học sinh quay trở lại học trực tiếp, đó là việc nhiều trường phải dạy online - offline hỗn hợp dẫn tới căng thẳng, vất vả cho giáo viên; trường học cho học sinh trở lại nhưng chưa tổ chức bán trú dẫn tới khó khăn trong chăm sóc, đưa đón của phụ huynh; những lúng túng trong khoanh vùng xử lý ca F0, F1 trong trường học; thời gian cách ly, phương án chăm sóc cho các trường hợp nhiễm, việc test sàng lọc… Tuy nhiên, Bộ trưởng thông tin, những khó khăn này đã phần nào được giải quyết khi mới đây, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chi tiết xử lý những vấn đề nêu trên.

Về định hướng tiếp theo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Ngành Giáo dục tiếp tục nhất quán chỉ đạo đưa học sinh quay trở lại trường học, dẫu đang có nhiều băn khoăn nhưng đó là xu thế chung và cần xác định về tư tưởng, đưa học sinh quay trở lại trường học là tất yếu, không thể khác. Trên thực tế, mặc dù dịch bệnh phức tạp, một số nơi phải quay lại học trực tuyến nhưng ở nhiều địa phương, lộ trình đưa học sinh đi học trực tiếp vẫn đang được tiếp tục.

“Một số địa phương đưa ra khẩu hiệu, chỉ có một học sinh đến lớp vẫn mở cửa lớp, có ý kiến cho rằng điều này là không hiệu quả. Nhưng tôi lại nghĩ rằng có hiệu quả, đó là sự khẳng định cho một thái độ. Có một vài em số ít gia đình không thể trông nên đưa đến lớp, việc này sẽ cổ vũ cho các cháu khác và những người khác”. Phân tích điều này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời nhấn mạnh: Khó có thể có một phương án toàn diện đáp ứng mọi điều kiện, trong khó khăn cần chọn phương án khả dĩ hơn cả. Phương án hiện nay đang là linh hoạt với tình hình địa phương nhưng việc đưa học sinh trở lại trường học là kiên định, nhất quán.

Từ góc độ của ngành Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã cung cấp những số liệu về tỷ lệ trẻ em từ 12-17 tuổi được tiêm vắc xin, theo đó, tỷ lệ này ở mũi tiêm thứ 2 đã đạt trên 94%. Với lứa tuổi 5-11 tuổi, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã hoàn tất ký hợp đồng mua gần 22 triệu liều vắc xin để tiêm cho lứa tuổi này, dự kiến số vắc xin trên được cấp chậm nhất vào 30/4 để tiêm bao phủ cho trẻ em.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đưa ra một số con số liên quan đến tỷ lệ nhiễm bệnh, tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở trẻ em ở mức thấp, cũng như cung cấp thông tin về việc các loại thuốc điều trị đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Điều này để khẳng định cho việc có thể mở cửa trường học nếu các hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT được các nhà trường, địa phương tuân thủ thực hiện triệt để.

Yêu cầu vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: "Chỉ còn 3 tháng nữa kết thúc năm học 2021-2022, còn nhiều vấn đề học sinh, phụ huynh quan tâm như việc thi, kiểm tra đánh giá phù hợp với thực tế hiện nay, yêu cầu xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, hoàn thiện và thực hiện ổn định các phương thức đánh giá, kiểm định chất lượng GD&ĐT, vấn đề công bằng trong tiếp cận giáo dục giữa các vùng miền, các nhóm học sinh; vấn đề chất lượng đội ngũ, chất lượng sách giáo khoa, tiến độ chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dạy học, an toàn cho học sinh trên môi trường mạng…".

Phú Văn

Trường học chỉ là trường học khi có học sinh, giáo viênTrường học chỉ là trường học khi có học sinh, giáo viên
Mở cửa trường học trên toàn quốc đảm bảo an toàn, linh hoạtMở cửa trường học trên toàn quốc đảm bảo an toàn, linh hoạt
Hướng dẫn xử lý F0, F1 tại các cơ sở giáo dụcHướng dẫn xử lý F0, F1 tại các cơ sở giáo dục

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...