Dự trữ ngoại hối của Ukraine đạt mức cao kỷ lục

07:53 | 10/04/2023

2,534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự trữ vàng và ngoại tệ của Ukraine đạt giá trị cao kỷ lục là 30 tỷ USD, ông Oleg Usenko - cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết hôm 9/4.
OPEC+ nắm quyền OPEC+ nắm quyền "chỉ đạo" thị trường dầu khi cung tăng chậm cầu
Le Figaro: Pháp đối mặt với nguy cơ thiếu xăng dầuLe Figaro: Pháp đối mặt với nguy cơ thiếu xăng dầu
Dự trữ ngoại hối của Ukraine đạt mức cao kỷ lục
Ảnh minh họa

Theo ông Usenko, mức dự trữ ngoại hối của Ukraine đã đạt mức cao kỷ lục trong một thập niên qua khi đạt 30 tỷ USD. Mức dự trữ này sẽ đủ để thanh toán cho các mặt hàng nhập khẩu quan trọng của nước này trong hơn 5 tháng sắp tới.

Tình hình kinh tế tại Ukraine sẽ tạm được coi là ổn định nếu đủ dự trữ để thanh toán hàng nhập khẩu của đất nước trong ít nhất 3 tháng, ông Ustenko khẳng định.

Đồng thời, cố vấn kinh tế của Tổng thống Zelensky cũng cảnh báo rằng lạm phát ở Ukraine dự kiến ​​sẽ đạt 25% trong năm 2023, con số khổng lồ này thậm chí có thể tăng hơn nữa nếu xung đột và các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine tiếp tục gia tăng.

Trước đó, theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương Ukraine, dự trữ quốc tế của nước này vào tháng 2/2023 đã giảm 3,5% so với tháng 1/2023.

Dự trữ quốc tế của Ukraine đã giảm 7,9% trong năm trước, đạt tổng cộng 28,5 tỷ USD tính đến ngày 1/1/2023, theo ước tính sơ bộ.

Vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã phê duyệt khoản vay trị giá 15,6 tỷ USD trong thời hạn 4 năm cho Ukraine. Đây là một phần trong gói hỗ trợ toàn cầu trị giá 115 tỷ USD nhằm giúp vực dậy nền kinh tế Ukraine sau 13 tháng chìm trong cuộc xung đột với Nga. Khoản vay theo Cơ chế quỹ mở rộng (EFF) này là chương trình tài chính lớn đầu tiên được IMF phê duyệt cho một quốc gia đang trải qua xung đột quy mô lớn. Chương trình trước đó của IMF trị giá 5 tỷ USD hỗ trợ cho Ukraine đã hết hạn vào tháng 3/2022.

Ánh Ngọc