Dự đoán gói trừng phạt thứ 12 của EU chống lại Nga

14:50 | 13/12/2023

1,026 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nguồn tin ngoại giao châu Âu nói với TASS rằng Liên minh châu Âu có kế hoạch áp dụng gói trừng phạt thứ 12 chống lại Nga trước cuối tháng 12.
Dự đoán gói trừng phạt thứ 12 của EU chống lại Nga

"Tuần này, Ủy ban Đại diện Thường trực của EU đang đưa ra một gói trừng phạt. Chúng tôi sẽ không bình luận về chi tiết các cuộc thảo luận, nhưng chúng tôi kỳ vọng nó sẽ được hoàn thành nhanh chóng và các lệnh trừng phạt sẽ có hiệu lực trước khi tháng 12 kết thúc, có thể là sau cuộc họp của Hội đồng châu Âu (Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 14-15/12)", nhà ngoại giao nói.

Trước đó, truyền thông châu Âu đưa tin gói trừng phạt sẽ bao gồm lệnh cấm nhập khẩu kim cương thương mại từ Nga vào EU. Danh sách các pháp nhân và cá nhân của Nga cũng sẽ được mở rộng và các biện pháp sẽ được thực hiện để củng cố các hạn chế hiện có, bao gồm cả việc tuân thủ giới hạn giá dầu, mà theo các công ty vận tải châu Âu, vẫn chưa bắt đầu có hiệu lực.

Gói dự thảo do Ủy ban Châu Âu đề xuất ban đầu đã được giảm nhẹ ở giai đoạn thảo luận. Đặc biệt, các nước EU không thể thống nhất được lệnh cấm bán tàu chở dầu cho Nga. Theo Reuters, sáng kiến ​​này thất bại vì các nước Địa Trung Hải có các công ty vận tải biển hùng mạnh lo ngại động thái này sẽ làm suy yếu khả năng cạnh tranh của họ. Theo gói trừng phạt thứ 12, các hãng vận tải biển từ các quốc gia ủng hộ các biện pháp của EU sẽ chỉ cần thông báo cho Ủy ban châu Âu về việc bán tàu chở dầu cho Nga.

Ngoài ra, các nước EU đề xuất giảm danh sách hàng hóa có công dụng kép bị cấm cung cấp cho Nga, vì các hạn chế do Ủy ban châu Âu đưa ra dường như quá mức đối với nhiều quốc gia EU.

Đặc biệt, gói trừng phạt thứ 12 sẽ buộc các ngân hàng EU phải thông báo cho Ủy ban châu Âu về mọi trường hợp chuyển tiền của các công ty hoặc cư dân Nga ở EU tới bất kỳ quốc gia nào ngoài Liên minh châu Âu nếu số tiền chuyển vượt quá 100.000 euro.

PDVSA cho hai lô hàng dầu thô đầu tiên đến Ấn Độ sau khi được dỡ bỏ lệnh trừng phạtPDVSA cho hai lô hàng dầu thô đầu tiên đến Ấn Độ sau khi được dỡ bỏ lệnh trừng phạt
Các lệnh trừng phạt chống lại các dự án năng lượng Nga đánh vào lợi ích của Nhật BảnCác lệnh trừng phạt chống lại các dự án năng lượng Nga đánh vào lợi ích của Nhật Bản
Ai sẽ chiến thắng trên đường đua cạnh tranh giá dầu?Ai sẽ chiến thắng trên đường đua cạnh tranh giá dầu?

Anh Thư

AFP