Các lệnh trừng phạt chống lại các dự án năng lượng Nga đánh vào lợi ích của Nhật Bản

14:38 | 11/12/2023

|
(PetroTimes) - Đại diện thương mại mới của Nga tại Tokyo Natalya Stapran cho biết trong một cuộc phỏng vấn với TASS rằng, các lệnh trừng phạt do các nước thứ ba áp đặt đối với những dự án năng lượng giữa Nga và Nhật sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích và an ninh quốc gia của Tokyo.
Các lệnh trừng phạt chống lại các dự án năng lượng Nga đánh vào lợi ích của Nhật Bản
Dự án Sakhalin-2

"Năng lượng là một lĩnh vực mà sự ổn định của nó có ảnh hưởng trực tiếp đến phúc lợi của người dân bình thường. Điều quan trọng cần lưu ý là cả Nga và Nhật Bản đều tin rằng các dự án được đề cập có ý nghĩa quan trọng đối với lợi ích quốc gia. Chủ yếu xoay quanh vấn đề cung cấp năng lượng đáng tin cậy ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đạt được các mục tiêu liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính. Tất nhiên, các lệnh trừng phạt từ các nước thứ ba đối với các dự án năng lượng Nga - Nhật có tác động nhất định đến việc thực hiện và ảnh hưởng đến lợi ích của Nhật Bản, nhưng tôi chắc chắn rằng sự hợp tác trong lĩnh vực này vẫn sẽ được tiếp tục", bà Natalya cho biết.

Bà nói thêm: “Về vấn đề này, câu hỏi đặt ra là điều gì đã khiến các đối tác Mỹ lo lắng trong quan hệ với Nhật Bản. Rõ ràng là họ đang tấn công các ngành công nghiệp then chốt, vi phạm lợi ích kinh tế và các vấn đề an ninh”.

Theo bà Natalya, “bất chấp nhiều lệnh trừng phạt, Nga vẫn hành động rất hợp lý và thực tế”. “Đặc biệt, ở dự án Sakhalin-2, nhờ thay đổi người điều hành dự án năng lượng, chúng tôi đã bảo vệ được lợi ích của mình, duy trì đầy đủ nghĩa vụ hợp đồng với khách hàng, qua đó khẳng định vị thế là nhà cung cấp đáng tin cậy”, bà kết luận.

Phía Nhật Bản, quốc gia tiếp tục tham gia vào các dự án Sakhalin-1 và Sakhalin-2 của Nga, đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của chúng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước. Từ dự án Sakhalin-2, Nhật Bản, nước nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, nhận được khoảng 9% tổng lượng khí hóa lỏng mua vào. Các công ty Nhật Bản Mitsui và Mitsubishi lần lượt nắm giữ 12,5% và 10% cổ phần trong dự án.

Các bên liên quan trong dự án LNG 2 Bắc Cực là Novatek (60%), TotalEnergies (10%), CNPC (10%), CNOOC (10%) và tập đoàn Nhật Bản Japan Arctic LNG, trong đó Mitsui sở hữu 25% và 75% cổ phần thuộc Tập đoàn Dầu khí và Kim loại Quốc gia Nhật Bản (JOGMEC). Dự án bao gồm việc xây dựng 3 giai đoạn sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng với công suất 6,6 triệu tấn mỗi năm.

Repsol đầu tư 550 triệu USD vào các dự án năng lượng tái tạoRepsol đầu tư 550 triệu USD vào các dự án năng lượng tái tạo
PTSC được cấp phép khảo sát biển cho Dự án điện gió ngoài khơi xuất khẩu điện sang SingaporePTSC được cấp phép khảo sát biển cho Dự án điện gió ngoài khơi xuất khẩu điện sang Singapore
Số phận của Tuyến đường biển phía Bắc phụ thuộc vào các dự án năng lượng ở Bắc CựcSố phận của Tuyến đường biển phía Bắc phụ thuộc vào các dự án năng lượng ở Bắc Cực

Anh Thư

AFP