Dự báo giá dầu tháng 5

06:23 | 21/05/2019

252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các chuyên gia dự báo hành lang có khả năng nhất đối với giá dầu Brent trong tương lai gần sẽ là khoảng 68-72,5 USD/thùng. Tác động lớn nhất đến giá dầu hiện nay là tiến triển quan hệ thương mại Trung Quốc-Mỹ. Chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất sẽ dẫn đến suy giảm kinh tế toàn cầu và giảm nhu cầu năng lượng.

Quyết định tăng thuế đối với hầu hết các hàng hóa Trung Quốc từ 10% đến 25% mới nhất của Tổng thống D. Trump có liên hệ trực tiếp với tình hình chính trị trong nước ở Mỹ, nơi chiến dịch bầu cử đang bắt đầu. Tổng thống đương nhiệm muốn cho thấy rằng ông đang thực hiện những lời hứa với cử tri về quyền bá chủ của Mỹ trên thế giới đang nghiêng về phía Trung Quốc.

du bao gia dau thang 5
Dự báo giá dầu tháng 5

Đồng thời, các lệnh trừng phạt toàn diện đối với Iran và hạn chế đối với Venezuela sẽ hỗ trợ giá dầu. Nếu các nước OPEC +, dẫn đầu là Ả Rập Saudi và Nga, không sẵn sàng bù đắp khối lượng thâm hụt, giá dầu sẽ tiếp tục tăng. Do đó, các chuyên giá đánh giá, các yếu tố ảnh hưởng đến giá dầu hiện đang cân bằng: có những lý do cho cả sự suy giảm và tăng trưởng, vì vậy giá dầu sẽ ở quanh mức hiện tại, khoảng 70 USD/thùng.

Các số liệu thống kê năng lượng cuối cùng của Mỹ không có lợi cho giá dầu. Theo EIA, trong tuần kết thúc vào ngày 26/4, trữ lượng dầu thương mại ở nước này tăng 9,9 triệu thùng lên 470,6 triệu. Đồng thời, sản lượng dầu tại Hoa Kỳ tăng thêm 100 nghìn thùng. ngày, đạt 12,3 triệu thùng/ngày. Và sau ba tuần giảm vào ngày 3/5, số lượng giàn khoan ở Mỹ, theo Baker Hughes, đã tăng thêm hai đơn vị lên 807 đơn vị.

Sản lượng khai thác kỷ lục tại Mỹ khiến OPEC lo lắng về thị phần của mình, đang tiếp tục giảm. Cuộc họp OPEC vào tháng 5 sẽ không dễ dàng, vì thị trường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố địa chính trị đa chiều và sẽ rất khó để các nước đi đến thỏa thuận. Áp lực từ phía Mỹ đối với các thành viên OPEC ngày càng gia tăng. Mỹ đã điều động tàu sân bay và máy bay ném bom chiến lược B52 đến Vùng Vịnh nhằm răn đe Iran. Về phía mình, Iran cũng đưa ra những tuyên bố cứng rắn sẽ đáp trả Mỹ nếu xảy ra xung đột.

Toàn cảnh nguồn cung dầu sẽ rõ ràng hơn vào ngày 19/5 sau cuộc họp của Hội đồng giám sát OPEC+. Quyết định cuối cùng của OPEC và OPEC + dự kiến ​​vào ngày 25-26/6 tại một cuộc họp ở Vienna.

VIỄN ĐÔNG (tin nước ngoài)

du bao gia dau thang 5Dự báo giá dầu trước viễn cảnh xung đột ở vùng Vịnh
du bao gia dau thang 5Tổng quan thị trường dầu mỏ tháng 4/2019 và Dự báo giá dầu theo kịch bản OPEC+