Công ty CP Cơ khí Mạo Khê

Đồng hành cùng sự phát triển của ngành than

06:49 | 04/03/2017

639 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong suốt chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty CP Cơ khí Mạo Khê luôn không ngừng cống hiến trí tuệ và công sức xây dựng uy tín, tạo dựng nên một thương hiệu Cơ khí Mạo Khê phát triển ổn định, bền vững, được các khách hàng trong và ngoài ngành tin dùng.

Vượt qua thách thức

Công ty CP Cơ khí Mạo Khê tiền thân là Nhà máy Cơ khí Mạo Khê thuộc Công ty Than Uông Bí. Những ngày đầu thành lập, Cơ khí Mạo Khê phải đối mặt với bao khó khăn như: cơ sở vật chất hạ tầng thiếu đồng bộ, vừa sản xuất vừa phải tiếp tục hoàn thiện một số công trình; thị trường biến động, tiền lương không đủ tiêu dùng, đời sống của công nhân gặp khó khăn... Để vượt qua khó khăn ấy, tập thể CBCNV đơn vị đã không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tiếp thu khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất, từng bước vươn lên làm chủ các thiết bị, máy móc hiện đại. Bởi vậy, chỉ sau 5 năm thành lập, Cơ khí Mạo Khê đã vượt qua được những thử thách ban đầu để hoàn thành kế hoạch sản xuất được giao.

Thách thức không dừng lại ở đó, năm 1986, khi Nhà nước chuyển từ cơ chế quản lý hành chính bao cấp sang cơ chế thị trường, Cơ khí Mạo Khê phải đối mặt với hàng loạt khó khăn: thiếu việc làm, vật tư, phụ tùng thay thế chưa đáp ứng kịp thời, nhận thức về chuyển đổi cơ chế quản lý còn hạn chế, tâm lý bao cấp còn nặng nề. Nguồn vốn lưu động quá thấp không đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh... Với quyết tâm vượt khó, Cơ khí Mạo Khê đã chủ động, sáng tạo phát triển sản xuất kinh doanh đa ngành, đa nghề, mở rộng thị trường sang các lĩnh vực: nông nghiệp, dân sinh, phát triển thêm các ngành sản xuất phụ khác như sản xuất gạch chỉ đỏ, gạch granito, sản xuất vôi, than tổ ong; sản xuất than, nước ngọt, nước khoáng...

dong hanh cung su phat trien cua nganh than
Đồng chí Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐTV TKV thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen cho Công ty CP Cơ khí Mạo Khê

Có thời điểm, để tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động, đơn vị đã lập phương án trình các cơ quan quản lý cấp trên để được sản xuất than, đào lò đá. Công việc này đã tạo thêm được việc làm cho người lao động và là nguồn thu nhập chính trong lúc khó khăn để duy trì lực lượng. Nhờ đó, khi tình hình kinh tế - xã hội ổn định, CBCNV Công ty CP Cơ khí Mạo Khê đã bỏ kinh doanh ngoài ngành, tập trung vào sản xuất cơ khí.

Công ty chủ động củng cố, nâng cao hiệu quả các giải pháp quản lý điều hành, rà soát và xây dựng lại các quy chế phân công, phân cấp quản lý làm cơ sở để chỉ đạo sản xuất kinh doanh, tạo động lực mạnh mẽ để mở rộng thị trường, tăng doanh thu, quản trị chi phí, quản trị rủi ro đảm bảo mục tiêu an toàn - đổi mới - hiệu quả - phát triển... Nhờ đó, hằng năm công ty đều hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, bảo toàn vốn, giữ vững thu nhập cho người lao động. Doanh thu năm 2016 so với năm 2012 tăng 34,7%, đạt 204,4 tỉ đồng. Vốn chủ sở hữu tăng so với ban đầu từ 8,155 tỉ đồng lên 14,325 tỉ đồng (tăng 75%).

Nhiều đóng góp quan trọng

Những năm qua, Công ty CP Cơ khí Mạo Khê đã không ngừng mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ, nghiên cứu chế tạo nhiều sản phẩm mới phục vụ cho ngành than. Để nâng cao hiệu quả chế tạo, công ty đã nâng cấp nhà xưởng, hiện đại hóa máy móc như: Đầu tư dự án nâng cao năng lực sản xuất xích máng cào lên 140.000m/năm theo công nghệ tiên tiến châu Âu; robot hàn tự động; các máy hàn plasma; hệ thống làm khuôn cát nhựa theo công nghệ của Anh; lò nấu thép công suất 1,0 tấn/mẻ...; các thiết bị gia công; xây dựng mở rộng nhà xưởng lần thứ hai với tổng số trên 4.000m2, năng lực sản xuất của công ty được tăng lên, công suất đạt 9.000 tấn sản phẩm/năm.

Ban lãnh đạo công ty luôn trăn trở làm sao để nội địa hóa các loại vật tư, thiết bị, vươn lên làm chủ công nghệ, thiết kế và chế tạo những loại sản phẩm cơ khí đang phải nhập ngoại. Công ty đã không ngừng nghiên cứu thiết kế chế tạo các thiết bị sản xuất than hiện đại tiên tiến, có tính cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu trong nước. Tiêu biểu như: các loại máy sàng rung (công suất 80-700 tấn/giờ); các loại băng tải; cung cấp máy cào các loại có năng suất từ 80-150 tấn/giờ; hệ thống vận tải mini trong hầm lò bằng khí nén; giàn chống thủy lực; toa xe chở người lò dốc... Năm 2016, công ty đã tham gia chế tạo, lắp đặt nhà sàng hiện đại, công nghệ mới cho Công ty Than Vàng Danh, Than Hà Lầm; chuyên cung cấp, lắp đặt các loại sàng rung cho các công ty: Tuyển than Hòn Gai, Tuyển than Cửa Ông. Công ty đã áp dụng và đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 - ISO 9001-2008.

dong hanh cung su phat trien cua nganh than
Công nhân cơ khí Mạo Khê

Không ngừng đổi mới

Trong suốt chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ CBCNV đã và đang làm việc tại Cơ khí Mạo Khê luôn không ngừng cống hiến trí tuệ và công sức xây dựng uy tín, tạo dựng nên một thương hiệu Cơ khí Mạo Khê phát triển ổn định, bền vững, được các khách hàng trong và ngoài ngành tin dùng. Công ty CP Cơ khí Mạo Khê đã được Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tặng nhiều phần thưởng cao quý, tiêu biểu như: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1991; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1996; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2003; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2011; Giải Bạc chất lượng Quốc gia năm 2014; Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2015…

Ngày 27-2, Công ty CP Cơ khí Mạo Khê đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm Ngày Thành lập (27/2/1982 - 27/2/2017) và vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2016, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 6,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2017, tập thể CBCNV Cơ khí Mạo Khê lấy khẩu hiệu “Đổi mới - Kỷ cương - Trách nhiệm” làm phương châm hành động, quyết tâm xây dựng công ty phát triển bền vững, phấn đấu trở thành đơn vị cơ khí trọng điểm, phục vụ cơ giới hóa, tự động hóa của TKV trong thời kỳ mới.

Đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và ghi nhận những thành tích mà tập thể CBCNV Công ty CP Cơ khí Mạo Khê đạt được trong suốt 35 năm qua, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Lê Minh Chuẩn nhấn mạnh, thời gian tới, để tiếp tục phát triển trong tình hình mới dự kiến sẽ có nhiều thay đổi với những khó khăn và thách thức, Công ty CP Cơ khí Mạo Khê cần phát huy thế mạnh của những sản phẩm truyền thống; tích cực nghiên cứu và chế tạo những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của toàn ngành; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong chế tạo cơ khí; chủ động hợp tác với các đơn vị nghiên cứu và chế tạo cơ khí trong và ngoài ngành để nội địa hóa các sản phẩm cơ khí; tiếp tục chăm lo tốt đời sống, việc làm cho người lao động, đặc biệt chú trọng quan tâm bồi dưỡng và chăm lo cho đội ngũ công nhân, kỹ thuật lành nghề…

Minh Châu