"Đồng đội" - Món quà ý nghĩa kỷ niệm ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam

16:08 | 20/12/2021

119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CD “Đồng đội” vừa ra mắt là album thứ ba của ca sĩ Minh Thu sau sự nghiệp ca hát hơn 20 năm của chị.
Album "Đồng đội" của ca sĩ Minh Thu

Sau hai album hát nhạc Phó Đức Phương và Phú Quang, “Đồng đội” là một sự thay đổi lạ lẫm của ca sĩ Minh Thu. Ý tưởng này chợt đến khi Minh Thu thắp hương cho các liệt sĩ ở nghĩa trang Vị Xuyên. Nhìn thấy tuổi đời của các chiến sỹ còn trẻ quá, mới chỉ mười chín, đôi mươi, cảm xúc trong người ca sĩ dâng trào và lập tức những giai điệu kinh điển đã chợt vang lên trong tiềm thức: “Bạn tôi cho hay, sau này xong chiến đấu, sẽ lên nông trường, sớm hôm trên đồng lái máy cày. Còn tôi mong sao, bao ngày tôi đang sống sẽ không bao giờ mờ nhạt mai sau.” Ước mơ giản dị như vậy mà không phải người lính nào cũng thực hiện được. Bởi có những người đã bị bom đạn chiến trường vùi lấp, sống mãi tuổi đôi mươi với giấc mơ hòa bình… Vì thế, Minh Thu mong rằng, thông qua những ca khúc hào hùng nhưng cũng tràn đầy tinh thần lạc quan, lãng mạn, các bạn trẻ của ngày hôm nay có thể biết và hiểu được phần nào quá khứ của cha anh, những người lính không ngại hy sinh tuổi trẻ để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc.

12 ca khúc quen thuộc đã đi vào trái tim bao thế hệ như “Ngày mai anh lên đường” (Thanh Trúc), “Em vẫn đợi anh về”, “Chút thơ tình lính biển” (Hoàng Hiệp), “Một đời người một rừng cây” (Trần Long Ẩn), “Vết chân tròn trên cát” (Trần Tiến), “Hát về anh” (Thế Hiển)… đã được Minh Thu làm trẻ hoá bằng acoustic để gần gũi hơn với giới trẻ cùng mong muốn rằng, không chỉ lớp người đi trước mới say mê với những nhạc phẩm này mà ngay cả thế hệ Gen Z cũng yêu thích chúng.

Trước đó, album online “Bài ca không quên” của Minh Thu gồm 10 ca khúc nhạc đỏ trữ tình đã được phát hành trên nền tảng YouTube và nhanh chóng đạt được triệu view cũng như những bình luận xúc động từ các cựu chiến binh. Đó cũng là động lực để Minh Thu thử sức với nhạc đỏ một cách đầy tự tin. Toàn bộ 10 ca khúc này cũng được truyền hình Quốc phòng quay thành hai chương trình ca nhạc chào mừng ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12/2021.

​Minh Thu chia sẻ: “Có câu hát Đất nước gian lao, chưa bao giờ bình yên. Cơn bão chưa ngưng trong tâm hồn biết bao người thật đúng với hôm nay, khi mà cuộc chiến chống dịch Covid-19 chưa bao giờ là dễ dàng. Trong những lúc khó khăn này, quân đội luôn sẵn sàng đi đầu trong phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống bình yên cho nhân dân. Với tôi, hình ảnh những chiến sĩ bộ đội cụ Hồ dù ở trong mọi hoàn cảnh luôn tỏa sáng với phẩm chất cao đẹp. Album Đồng đội là đằng sau của chiến tranh, là khát khao của những người lính trẻ. Đôi khi chỉ đơn sơ như một mảnh vườn và gia đình vợ con sau khi kết thúc chiến tranh. Thông qua album này, tôi muốn đưa tới người nghe một cái nhìn khác về nhạc đỏ. Dù rằng là một ca sỹ nhạc nhẹ, hát nhạc đỏ là một điều thực sự rất khó với tôi

Ca sĩ, NSND Thanh Hoa đã nhận xét rằng: “Minh Thu là giọng hát mà tôi yêu thích ngay từ lần đầu nghe em hát. Đầy khát - Đầy tình - Đầy lửa. Có lẽ tâm hồn ấy, con người ấy sinh ra là để khắc khoải, để nhớ mong, để yêu mà chưa bao giờ thoả mãn nên trút cả vào tiếng hát trong album Đồng đội. Một khát vọng của âm thanh đầy nhân văn mà không phải ca sĩ nào cũng làm được. Những ca khúc đã được nhiều người thể hiện như Mùa xuân bên cửa sổ, Em vẫn đợi anh về đến với giọng Thu vẫn mới, vẫn đầy tình đồng đội. Thật dễ chịu khi nghe Thu hát về bộ đội, về tình yêu của lính cụ Hồ.”

Nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh từ London cũng chia sẻ những cảm nghĩ đồng điệu: "Đồng đội là một album mà người lớn tuổi sẽ muốn nghe để nhớ về một thời tuổi trẻ cống hiến, sáng trong. Và cả người trẻ cũng muốn nghe vì những giai điệu đẹp, quen thuộc lắm nhưng vẫn quyến rũ nhờ sự hòa quyện của các nhạc cụ mộc và giọng ca đầy cảm xúc. Minh Thu hát bằng kỹ thuật của một nghệ sĩ hàng đầu và bằng trái tim của một người yêu tổ quốc mình tha thiết. Giữa guồng quay cuộc sống, Minh Thu đã đem lại một món quà âm nhạc để chúng ta có những phút giây thư thả hơn, lắng nghe khát vọng sống và sự lãng mạn chân thật.”

Nhạc sĩ, NSND Quang Vinh cũng dành cho Minh Thu những lời ưu ái “Thu cứ bền bỉ bén lặng vào tâm hồn của âm nhạc. Em đã bước vào hư vô mà lại nâng niu từng hạt buồn trong thinh không. Mộc... rất Mộc… nhưng Thật và rất thật.”

Ca sĩ Minh Thu hát chủ đạo dòng nhạc xưa và trữ tình với chất giọng Mezzo-Alto nhung trầm ấm sang trọng. Chị sinh ra tại Hà Nội và tốt nghiệp Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội năm 1999. Ngay sau khi tốt nghiệp đã đầu quân về Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam. Liên tục lao động nghệ thuật miệt mài trong những năm trở lại đây, Minh Thu luôn đổi mới mình cũng như cho ra mắt các dự án âm nhạc mới.

Việt Châu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps