“Ngày ta tìm về”: MV sáng tác đầu tay của ca sĩ Minh Thu

10:06 | 14/01/2019

548 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ca sĩ Minh Thu chính thức ra mắt MV “Ngày ta tìm về”, sáng tác đầu tay của mình vào ngày 14/1, tại Hà Nội. 

Bản ballad “Ngày ta tìm về” mang âm hưởng ngọt ngào và tràn ngập không khí tiếc nuối sau một cuộc chia ly mùa đông. Chia ly là điều không ai muốn, nhất là với những người lãng mạn, sống nặng về tình cảm và đang ở thời điểm biết đủ giá trị của tình yêu. Ý tưởng về ca khúc là một khoảnh khắc bất chợt đến với Minh Thu khi cuộc đời đã ở độ chín cả về trải nghiệm sống và âm nhạc.

ngay ta tim ve mv sang tac dau tay cua ca si minh thu

Minh Thu cũng chính là người viết lời cho ca khúc này nên có chút chơi chữ ở ca từ.“Đông đem Thu qua/Cây tình trút lá… Anh mang Thu đi/Đem về gió bấc/Rét mướt tình em/Bơ vơ mình em”. Chính nét ẩn dụ của sự chơi chữ này khiến Thu vừa là chính tác giả như tên gọi của chị, vừa là sự đảo ngược cảm xúc trong tính phi logic của thời tiết. “Là ngày em gặp anh, mùa đông lạnh giá đã tràn ngập thu vàng tuyệt mỹ, và rồi cũng chính anh là người mang cả những ngọt ngào ấy đi, để lại mình em bơ vơ lạnh giá cùng trơ trọi mùa đông”.

Mặc dù như vậy, những tiếc nuối vẫn tràn ngập ở đoạn điệp khúc với từng thanh âm da diết, khắc khoải, sáng trong mà chẳng hề oán trách, thù hận: “Dù anh mãi xa/Dù tình yêu trong em vẹn nguyên/Nhìn trời xanh em luôn ao ước/Kỷ niệm xưa ở lại trong anh/Mùa đông đã xa/Từng cơn mưa miên man lạnh lùng/Giọt cà phê tan trong nỗi nhớ/Anh có biết bao đêm trắng em khao khát/Ngày ta tìm về”.

Âm nhạc cũng chính là con người, ca từ và giai điệu phản ánh đúng như con người đa cảm và hồn nhiên, trong veo của người nghệ sĩ. Và khi thất vọng tột cùng thì âm thanh lại cất lời. Chị đã chia sẻ: “Tôi yêu thi ca, yêu văn chương và cũng có những vần thơ riêng chỉ để ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt trong cuộc đời người nghệ sỹ. Rồi một lúc nào đó, những nốt nhạc đột ngột vang lên cùng những vần thơ để một giai điệu ra đời. “Ngày ta tìm về” với tôi là một điều kỳ diệu trong những ngày tháng cùng cực nhất ở đời sống tình cảm”.

Cũng giống như MV gần đây nhất của Minh Thu “Nụ cười dưới mưa”, đoạn kết của bài hát luôn tràn ngập ánh sáng với kết thúc có hậu, dù sự có hậu ở đây chỉ nằm trong giấc mơ. Chính vì vậy, tác giả nhạc phẩm đã đổi nhan đề bài hát từ “Đông sang” thành “Ngày ta tìm về”.

ngay ta tim ve mv sang tac dau tay cua ca si minh thu

MV “Ngày ta tìm về” với phần nhạc phối EDM ballad và khâu hậu trường chỉ được quay trong ba ngày ba đêm với kinh phí rất thấp, bằng một phần rất nhỏ so với MV trước của chị nhưng đã được nhạc sĩ Lê Thành Trung, tác giả của “Cơn mưa băng giá” đánh giá rất cao. Anh đã bày tỏ sự kinh ngạc khi hay tin Minh Thu sáng tác: “Thu hát. Giờ Thu sáng tác bài hát cho mình? Tôi đã phải hỏi đi hỏi lại cô ấy. Là thật. Rất thật. Thu sáng tác một bài hát, mà khi nghe qua, dù chỉ là bản demo, tôi đã thấy có cảm tình. Tôi cũng sáng tác. Không phải là dân chuyên. Cũng như Thu. Có lẽ vậy, nên tôi cảm nhận được thứ cảm xúc lãng đãng, mơ hồ, lởn vởn trong từng âm giai, từng nốt nhạc. Dù chỉ nghe qua, nhưng tôi cảm thấy rõ sự chân chất của một kẻ lần đầu tiên thổi mình vào những giai điệu, ca từ. Cộng thêm bản phối khí khá mới, trẻ trung, Thu đã thực sự thổn thức với chính mình cùng “Ngày ta tìm về”. Chính vì lần đầu viết nhạc nên bao nhiêu chất chứa, bao nhiêu giằng xé, thổn thức, Thu ném vào hết.

Người ta hay nói, viết nhạc tình yêu phải trải nhiều, bị vùi dập nhiều mới viết được, tạo ra được thứ yêu thống thiết. Thu với “Ngày ta tìm về” không chỉ có trải nghiệm, không chỉ bị tình yêu dập vùi, mà còn là những dày vò, giằng xé đến tơi tả trong thứ tình yêu nào đó vô định, mơ hồ như của một kẻ mộng mị mang đầy ảo giác. Nó giống với Thu, cuộc đời Thu, tình yêu của Thu. Vất vả. Chật vật. Đôi khi gào thét. Với tôi. Có lẽ cả với Thu nữa. Bài hát này hay đến đâu không quan trọng. Quan trọng là nó gom những cảm xúc của mình, để bung tỏa. Tình yêu chẳng bao giờ mất đi. Nó chỉ ẩn khuất đâu đó. Trong hồi ức. Trong kỉ niệm. Trong từng giai điệu ca từ. Hay đơn giản, chỉ trong một thoáng mơ. Thứ tình yêu ấy nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ trong “Ngày ta tìm về”. Những thước phim MV đơn giản, không màu mè, không cần đầu tư, nhưng đủ để tải những nỗi niềm mà Thu muốn mang vác theo mình”.

Đây là lần thứ hai Minh Thu tự đạo diễn cho MV của mình, cũng bởi chị tự tin mình đã có bằng cấp hàn lâm trong nghề đạo diễn, đủ sự chuyên nghiệp để có thể xử lý các trường đoạn nhuần nhuyễn của một MV. Tuy vậy chị cũng cho biết rằng mình đắn đo mãi nhiều năm mới thu âm và quay MV vì rất rụt rè trước một sự “trình làng”, cũng như không muốn thể hiện sự ôm đồm quá trong sự nghiệp hát. “Với các hình ảnh trong MV, tôi chỉ để tone nâu - rêu- xám để gần nhất với sự chông chênh - một cảm giác hụt hẫng chới với khi mùa đông đến mang theo một cuộc chia ly”.

Minh Thu đã trải nghiệm là một ca sĩ chuyên nghiệp với dòng nhạc xưa và trữ tình cùng chất giọng Mezzo-Alto nhung, rồi đạo diễn và giờ thì trong vai trò nhạc sĩ tự viết lời cho ca khúc của mình. Chị vẫn luôn mong rằng sẽ có đủ cảm xúc và kinh nghiệm để viết tiếp những ca khúc khác. Từ 2015 đến nay, Minh Thu liên tục ra mắt những liveshow chung và riêng, hai album mới và hai MV chỉ cách nhau vài tháng. Minh Thu cho rằng lúc Thu của cuộc đời, mới là lúc khởi sắc trong sự nghiệp của mình!

Những giải thưởng trong sự nghiệp ca hát của Minh Thu:

Năm 1998: Giải Ba Liên hoan Tiếng hát Truyền hình Hà Nội

Năm 1999: Giải Ba (không có giải Nhất) Tiếng hát trên sóng phát thanh Đài Tiếng nói Việt Nam

Năm 2001: Giải nhất Giọng hát Trẻ Hà Nội

Năm 2007: Huy chương Bạc Hội diễn ba nước Đông Dương

Năm 2013: Huy chương Vàng Hội diễn các nước ASEAN

Năm 2015: Huy chương Vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc

Cô cũng đồng thời là người hát mở màn cho đêm khai mạc Festival Huế 2014 với ca khúc “Bài ca Thần chim Lạc” của nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Đặng Thanh

ngay ta tim ve mv sang tac dau tay cua ca si minh thu

Ba người thầy tuyệt vời của ca sĩ Minh Thu

Mỗi người chỉ có thể bước vào lộ trình thành công, khi tìm được người thầy lớn để học hỏi trong suốt cuộc đời mình. Ca sĩ Minh Thu lại may mắn có được tới ba người thầy như thế.

ngay ta tim ve mv sang tac dau tay cua ca si minh thu

Ca sĩ Minh Thu: Những chương mới

Nói về ca sĩ Minh Thu, đã có lúc nhạc sĩ Phú Quang từng nói đùa mà tiếc thật: “Minh Thu không chỉ say mê hát, mà còn say mê yêu. Giá như cô ấy bớt yêu đi để tập trung vào âm nhạc”. Đúng vậy, đã có thời Minh Thu gần như biến mất trong làng nhạc, vì mải đắm mình trong tình yêu và còn rẽ sang cả lĩnh vực điện ảnh.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.