Ba người thầy tuyệt vời của ca sĩ Minh Thu

07:00 | 20/10/2018

737 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỗi người chỉ có thể bước vào lộ trình thành công, khi tìm được người thầy lớn để học hỏi trong suốt cuộc đời mình. Ca sĩ Minh Thu lại may mắn có được tới ba người thầy như thế.  

Ca sĩ Minh Thu là một trường hợp lạ trong làng nghệ sĩ. Cô không chỉ ca hát, còn học đạo diễn chuyên nghiệp, thử tay đạo diễn MV đầu tiên của chính mình sau hơn 10 năm học nghề đạo diễn, và cô còn muốn sáng tác nhạc nữa.

Điều gì khiến cô có thể cùng lúc làm tới 3 việc “khủng” như thế? Mới đây, ca sĩ Minh Thu đã tiết lộ bí mật của mình trong sự kiện chính thức công bố MV “Nụ cười dưới mưa” dựa trên sáng tác của nhạc sĩ trẻ Dương Trường Giang. Đó chính là cô đã theo học và vận dụng những tri thức nghề nghiệp từ ba người thầy lớn của mình: Ca sĩ-nghệ sĩ ưu tú Đức Long, đạo diễn-nghệ sĩ nhân dân Khải Hưng, nhạc sĩ Phó Đức Phương.

3 nguoi thay tuyet voi cua ca si minh thu

Ca sĩ Đức Long thì vừa là người bạn nghề, người anh và người thầy của Minh Thu. Ông cho rằng, Minh Thu là một ca sĩ không có tuổi, khi cô ấy vẫn luôn thay đổi, miệt mài lao động nghệ thuật khi đã bước vào tuổi 40. Trải qua những thăng trầm của đời người, việc Minh Thu trở lại nồng nhiệt với âm nhạc trong những năm trở lại đây là một sự dũng cảm khó tìm.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương nhận xét, Minh Thu là một nữ nghệ sĩ không hề ổn định trong suốt quá trình hoạt động nghệ thuật. Ông rất mừng vì sau hơn 20 năm ca hát, Minh Thu không hề dừng lại mà vẫn đang háo hức khám phá chính mình, đang rong ruổi trên con đường xây dựng sự nghiệp của chính mình. Theo ông, nếu “Minh Thu mà ổn định thì… chán lắm!”. Cô ấy rất hay trong sự không ổn định của cô ấy.

Trong thời gian làm Album “Minh Thu hát Phó Đức Phương”, hai thầy trò đã có một kỷ niệm giá trị trong cuộc đời làm nghệ thuật. Ông được chứng kiến cô ca sĩ đặc biệt này lao động nghệ thuật hết mình với sự nghiêm túc, say mê và khổ ải. Cô đã làm là làm đến cùng, ông đã chứng kiến Minh Thu bật khóc trong phòng thu khi cô đã vắt kiệt mình mà vẫn chưa hài lòng. Cuộc lội ngược dòng của cô để lên đỉnh cao nghệ thuật quá vất vả. Dù vấp phải đá tóe máu cũng phải đi đến cùng. Và không bao giờ khoan nhượng với những lỗi nhỏ nhất. Minh Thu thật đáng yêu, thật đáng khâm phục khi cô vẫn đang rong ruổi trên hành trình vươn tới những MỚI LẠ, HOÀN HẢO của cô.

Thì sự không ổn định của Minh Thu được chứng minh bằng MV “Nụ cười dưới mưa” ra mắt tháng 10/2018. Trong MV này, Minh Thu không chỉ hát, mà còn thực hiện một việc vô cùng quan trọng, làm đạo diễn cho MV. Đây là tác phẩm nghệ thuật đầu tiên Minh Thu làm đạo diễn, cùng lúc thể hiện ca khúc trong MV. Quả là một thách thức lớn, một việc độc đáo hiếm có trong làng ca nhạc Việt Nam.

Người thầy thứ hai, đạo diễn-nghệ sĩ nhân dân Khải Hưng lại có những hồi tưởng thú vị về người học trò của mình, ca sĩ Minh Thu. Chừng 15 năm trước, ông làm chủ nhiệm lớp đạo diễn điện ảnh tại trường Đại học sân khấu điện ảnh với Minh Thu là học trò, nhưng ông không hề biết cô là một ca sĩ. Cảm giác mà ông còn nhớ rõ về cô học trò của mình, đó là cô ấy khá “tồ tệch”, cứ nghĩ gì nói nấy. Đến khi Minh Thu tốt nghiệp và thầy trò chia tay nhau rồi, thầy Khải Hưng vẫn không biết cô là ca sĩ. Cho đến một hôm, ông đi rửa xe, trong lúc chờ đợi lấy xe, có người bán đĩa dạo dừng lại trước mặt ông mời mua đĩa hát. Ông nhìn thấy trên bìa 1 đĩa hát có hình cô học trò Minh Thu. Ngạc nhiên quá, ông cầm đĩa lên xem thì thấy bìa đĩa đề “Minh Thu hát Phó Đức Phương”. Mua ngay đĩa về nghe, ông đã ngạc nhiên xiết bao, rằng tại sao lại có một giọng hát lạ đến thế?

Ông từng nghe một số ca sĩ khác hát Phó Đức Phương, nhưng khi nghe Minh Thu hát, ông thực sự gai người, bởi chất giọng lạ rất ăn với chất nhạc. Thực sự tò mò bởi người học trò cũ của mình, ông đã “lục tìm” trên Google, xem tiếp trên Youtube một bản ca sĩ Minh Thu hát với ca sĩ Đức Long “Thu rất thật Thu” thì ông hoàn toàn bị chinh phục. Cho đến khi Minh Thu liên lạc với ông, để chia sẻ về dự án làm MV của cô, ông lại thấy cô đã đổi sang một dòng nhạc khác hẳn, trẻ trung, chứa chan hy vọng. Chỉ 5 phút mà cô đã kể một câu chuyện dài bằng âm nhạc. Có hiện tại, quá khứ và tương lai. Ngôn ngữ điện ảnh đã nói lên tất cả. Giọng Minh Thu trong MV này khác hẳn với Minh Thu hát Phó Đức Phương, Phú Quang hay Ngô Thụy Miên… Đặc biệt, cô ấy làm phim mà tự nhiên như không phải làm phim vậy.

Liên tục học hỏi và làm mới mình, MV “Nụ cười dưới mưa” đã cho khán giả thấy một Minh Thu hoàn toàn khác lạ trong một bản Pop lãng mạn. Ca khúc này đặc biệt được “đo ni đóng giày” cho riêng Minh Thu. Minh Thu đã chạm được đúng cảm xúc cần phải có, là cái hạnh phúc bình thản như hơi thở, là sự kỳ diệu của chữ Duyên, được kể bởi người đàn bà đã giác ngộ sâu sắc hai chữ “Nhân và Quả”.

“Minh Thu đã làm là làm đến cùng, tôi đã chứng kiến Minh Thu bật khóc trong phòng thu khi cô đã vắt kiệt mình mà vẫn chưa hài lòng. Cuộc lội ngược dòng của cô để lên đỉnh cao nghệ thuật quá vất vả. Dù vấp phải đá tóe máu cũng phải đi đến cùng. Và không bao giờ khoan nhượng với những lỗi nhỏ nhất.” (Nhạc sĩ Phó Đức Phương)

Việt Châu

3 nguoi thay tuyet voi cua ca si minh thuKhánh Ly: “Hãy thông cảm cho những ca sĩ… hát đúng lời nhạc Trịnh”
3 nguoi thay tuyet voi cua ca si minh thuCa sĩ Minh Thu: Những chương mới
3 nguoi thay tuyet voi cua ca si minh thuĐạo diễn Khải Hưng: "Có tiền cũng khó làm phim hay”

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.