Đơn hàng mới tăng mạnh, ngành sản xuất cải thiện tháng thứ hai liên tiếp

20:45 | 03/06/2024

244 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) mới nhất của S&P Global, tình trạng nhu cầu mạnh lên đã giúp các doanh nghiệp thu hút được khách hàng mới và các đơn đặt hàng mới, ngành sản xuất cải thiện nhẹ tháng thứ hai liên tiếp.
Đơn hàng mới tăng mạnh, ngành sản xuất cải thiện tháng thứ hai liên tiếp
Ngành sản xuất cải thiện nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh trong tháng 5

Sáng 3/6, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 5/2024. Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: Sản lượng ngành sản xuất tăng tháng thứ hai liên tiếp; việc làm tiếp tục giảm; chi phí đầu vào tăng ở mức cao của gần 2 năm.

Theo đó, PMI ngành sản xuất của Việt Nam không thay đổi khi đạt 50,3 trong tháng 5, cho thấy các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất Việt Nam đã cải thiện nhẹ tháng thứ hai liên tiếp. Sức khỏe của ngành đã thay đổi tích cực trong 5 tháng đầu năm 2024.

Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh trong tháng 5 khi tình trạng nhu cầu mạnh lên đã giúp các doanh nghiệp thu hút được khách hàng mới và các đơn đặt hàng mới.

Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng nhẹ. Tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất nâng cao sản lượng tháng thứ hai liên tiếp, đồng thời cũng là nhanh nhất kể từ tháng 9/2022.

Trái ngược với đơn hàng mới và sản lượng gia tăng, báo cáo cho biết, các nhà sản xuất có số lượng việc làm giảm tháng thứ hai liên tiếp vào thời điểm giữa quý II.

Theo những người tham gia khảo sát, tình trạng thôi việc và vắng mặt kéo dài của nhân viên là nguyên nhân dẫn đến giảm việc làm, với mức giảm lần này là mạnh và đáng kể nhất trong gần một năm.

Bất chấp số lượng nhân viên giảm, các doanh nghiệp vẫn thu xếp giải quyết lượng công việc cần thực hiện trong tháng 5, nhờ đó, lượng công việc tồn đọng giảm sau khi tăng nhẹ trong kỳ khảo sát trước.

S&P Global cũng nhấn mạnh những công ty mua hàng hóa đầu vào đã phải đối mặt với tình trạng tăng giá mạnh trong tháng 5. Tốc độ tăng giá đã nhanh hơn đáng kể kể từ tháng 6/2022. Theo một số doanh nghiệp tham gia khảo sát, giá dầu, nhiên liệu tăng và tình trạng đồng tiền yếu đã góp phần làm tăng giá nguyên vật liệu.

Chi phí đầu vào tăng mạnh đã khiến giá bán hàng tăng. Đây là lần tăng đầu tiên trong 3 tháng.

Các kế hoạch mở rộng nhà máy, đưa ra các sản phẩm mới và triển vọng tăng số lượng đơn đặt hàng mới đã hỗ trợ về triển vọng sản lượng trong một năm tới. Tâm lý kinh doanh hầu như không thay đổi so với tháng 4 khi vẫn thấp hơn mức trung bình của chỉ số. Điều này cho thấy mức độ lạc quan tương đối thấp.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence phân tích: “Dữ liệu chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global là không đồng nhất. Ở khía cạnh tích cực, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh khi có các dấu hiệu cho thấy nhu cầu duy trì tăng, từ đó khiến sản lượng tăng mạnh hơn trong tháng 5".

Tuy nhiên, ông Andrew Harker lại lưu ý về số lượng việc làm và áp lực lạm phát. Việc làm tiếp tục giảm mạnh, từ đó có thể khiến năng lực sản xuất của các công ty bị hạn chế. Cùng đó, tốc độ tăng chi phí là nhanh nhất trong thời gian gần hai năm, từ đó khiến giá cả đầu ra tăng.

Những diễn biến này có thể có tác động hạn chế nhu cầu trong những tháng tới, dù vậy, lúc này các doanh nghiệp vẫn lạc quan về tương lai khi số lượng đơn đặt hàng mới gia tăng, từ đó co thể khắc phục những tác động ngược chiều đang ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của hoạt động kinh doanh.

Ngành sản xuất có dấu hiệu dần phục hồi

Ngành sản xuất có dấu hiệu dần phục hồi

Trong tháng 8, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu tiếp tục tăng, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất đang dần hồi phục sau chuỗi ngày dài bị tác động mạnh bởi tổng cầu thế giới sụt giảm.

D.Q