Đội tàu bí mật đưa dầu Nga đi khắp thế giới

14:35 | 02/03/2023

1,142 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ước tính đội tàu bí ẩn gồm 600 chiếc đã vận chuyển dầu mỏ Nga đi khắp thế giới bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây.
Xuất khẩu dầu của Nga vẫn mạnh mẽ bất chấp lệnh trừng phạtXuất khẩu dầu của Nga vẫn mạnh mẽ bất chấp lệnh trừng phạt
EU cấm vận dầu Nga đã thay đổi dòng dầu thô ra sao?EU cấm vận dầu Nga đã thay đổi dòng dầu thô ra sao?
Đội tàu bí mật đưa dầu Nga đi khắp thế giới - 1
Quy mô đội tàu hoạt động bí mật, vận chuyển dầu mỏ Nga đi khắp thế giới đang ngày càng mở rộng (Ảnh minh họa: Getty).

Bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga vẫn tìm được khách hàng cho dầu mỏ của mình. Ngày càng nhiều tàu tham gia vào mạng lưới bí mật vận chuyển dầu Nga.

Theo ước tính của những người trong ngành, quy mô đội tàu này lên tới 600 chiếc, khoảng 10% tổng số tàu chở dầu trên toàn cầu, và đang tiếp tục tăng. Tuy nhiên, ai vận hành, sở hữu những con tàu này vẫn là điều bí ẩn.

Những năm qua khi hoạt động mua bán dầu mỏ Nga trở nên phức tạp hơn, nhiều hãng tàu phương Tây không còn tham gia, các hãng mới nhảy vào với các công ty bình phong đặt tại Dubai, Hong Kong hoặc một số nơi khác. Các hãng này mua tàu từ châu Âu hoặc tận dụng tàu cũ.

Sự mở rộng của đội tàu trong bóng tối này cho thấy những thay đổi đáng kể mà xung đột ở Ukraine đã gây ra đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu. "Một đội tàu không có bất cứ hoạt động làm ăn nào với Nga, trong khi một đội chỉ chuyên làm ăn với Nga", Richard Matthews, giám đốc nghiên cứu tại công ty môi giới vận tải EA Gibson, cho biết.

Đội tàu bí mật đưa dầu Nga đi khắp thế giới - 2
Bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, dầu mỏ Nga vẫn tìm được khách hàng trong suốt một năm qua, kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra (Ảnh: Getty).

Khi châu Âu giảm dần phụ thuộc vào năng lượng của Nga, các đơn đặt hàng từ châu Á lại có xu hướng tăng. Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Trung Quốc nhập khẩu trung bình 1,9 triệu thùng dầu/ngày từ Nga năm 2022, tăng 19% so với năm trước đó. Ấn Độ nhập khẩu 900.000 thùng/ngày, tăng 800% so với năm 2021. Xuất khẩu dầu từ Nga sang thị trường Trung Quốc và Ấn Độ đều cao kỷ lục trong tháng 1/2023 sau khi lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga bằng đường biển của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực.

Để thực hiện những đơn hàng này cần một đội tàu vận chuyển quy mô lớn trong khi đội tàu của Nga không đủ đáp ứng. Do đó, đội tàu hoạt động ngầm xuất hiện và ngày càng mở rộng.

Matthew Wright, chuyên gia phân tích tại hãng Kpler, chia đội tàu chở dầu Nga thành hai nhóm. Nhóm "tàu xám" là những tàu chủ yếu của phương Tây được bán cho các doanh nghiệp ở châu Á hoặc Trung Đông sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra. Nhóm "tàu đen" là những tàu từ lâu giúp Iran, Venezuela lách lệnh trừng phạt của phương Tây và gần đây tham gia vận chuyển dầu từ Nga.

Có một số bằng chứng cho thấy, các tàu này tắt thiết bị nhận dạng AIS để hoạt động ngầm. Mặc dù phương Tây cấm nhập khẩu hầu hết dầu mỏ từ Nga, nhưng không có quy định nào cấm các hãng tàu phương Tây vận chuyển dầu mỏ Nga cho khách hàng như Trung Quốc, Ấn Độ, miễn là phải tuân thủ chính sách áp giá trần để được cung cấp những dịch vụ như bảo hiểm.

Theo Dân trí