Độc giả ủng hộ việc gạt bỏ "ký sinh làng báo"

18:10 | 05/03/2013

986 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau khi Petrotimes đăng tải bài viết: "Yêu cầu Báo Mới ngừng lấy tin bài của Petrotimes" và "Một chút sự thật về Báo Mới", nhiều độc giả đã liên tiếp gửi phản hồi ủng hộ những người làm báo chân chính loại bỏ vật ký sinh ra khỏi làng báo.

Độc giả Ngọc Linh:

Tôi ủng hộ Petrotimes khởi kiện baomoi.com. Từ trước đến nay baomoi sống chẳng khác gì kí sinh trùng, sống bằng chất xám và sức lao động của người khác.

Độc giả Gia Minh:

Tại sao Baomoi làm việc này bao lâu rồi mà không báo nào lên tiếng? Một hành động ăn cắp chất xám trắng trợn, rồi còn ngang nhiên "bán tin". Các báo hãy cùng ủng hộ!

Độc giảPhương Uyên viết:

Gọi là "baomoi" nhưng tòa soạn này không mất tiền trả lương, nhuận bút cho phóng viên đi tác nghiệp mà vẫn kiếm được nguồn thu hẳn là không nhỏ từ những tin bài lấy về từ các báo khác. Đó là một sự trục lợi trên mồ hôi nước mắt và trí tuệ của người khác.

Baomoi.com có thỏa thuận nào cụ thể với tất cả các tờ báo về việc lấy lại tin bài mà không dẫn đường link, không chia sẻ pageview, không hợp tác khai thác quảng cáo không?

Độc giả Tùng Anh có những ý kiến rất hóm hỉnh và xác đáng: 

"Ôi ông baomoi.com ơi, lo mà đăng đàn xin lỗi người ta đi, không thì xây dựng phương án ăn chia quảng cáo đôi bên cùng có lợi, kẻo các Bộ-Ban tuýt còi bây giờ... Nhưng nghĩ cho cùng, nếu Petrotimes thành công, đây sẽ là bước tiến dài trong tư duy cung-cầu thông tin điện tử. Các tòa soạn điện tử còn được bổ sung thêm "vũ khí" để tự bảo vệ mình, trước khi phải chống lại những đối tượng lợi dụng kẽ hở luật pháp trục lợi cá nhân.

Đi trên đôi chân của người khác, thở bằng hơi thở của người khác - chết cười với ông baomoi.com... Này, đây không phải V-League, ông baomoi.com nhé!  

Độc giả Nguyễn Dũng:

Ô... hóa ra lâu nay Báo Mới chẳng khác gì Lý Thông rồi còn gì. Hàng trăm nhà báo suốt ngày cứ nai lưng ra "cày cuốc", các cơ quan báo chí thì chật vật lo kinh phí nuôi quân, còn Báo Mới thì ung dung ngồi một chỗ mà " đơm" kiếm bộn tiền quảng cáo.

Đọc những dòng "tự giới thiệu" này mới thấy được bản chất lưu manh của Báo Mới: ePi sở hữu và duy trì mọi quyền lợi sở hữu trí tuệ đối với Dịch vụ của mình… ePi cũng không chịu trách nhiệm về các thông tin, dịch vụ và nội dung của những website được kết nối. Đây chẳng khác gì kiểu “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.

Độc giả Tường Vy:

Việc làm của Baomoi đã vi phạm bản quyền tác phẩm báo chí. Theo quy định tại Nghị định 47/2009/NĐ – CP ngày 13/5/2009 của Chính phủ, hành vi vi phạm bản quyền tác phẩm báo chí bị xử phạt hành chính và phải bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự, thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 170a, Bộ luật Hình sự về Tội xâm phạm quyền tác giả và quyền liên quan.

Độc giả Quang Minh:

Tôi cũng là một phóng viên của một cơ quan báo chí. Có nhiều bài viết của tôi phải mất công sức và trí tuệ cả tháng mới có được sản phẩm đăng báo.

Vậy mà khi vừa đăng 5 phút, báo mới đã lấy lại bài của tôi. Khi bấm vào thì không dẫn đường linh về trang của tôi mà của họ. Như vậy, họ không mất công sức, không mất nhân lực, không mất tài chính chi trả nhuận bút vậy mà có sản phẩm đăng tải để tăng thứ hạng, lấy quảng cáo. Đề nghị xử lý nghiêm.

Độc giả Lâm Giang:

Đề nghị Petrotimes và các cơ quan báo chí, pháp luật vào cuộc tìm hiểu sự hình thành và cơ chế kiếm tiền của trang baomoi.com. Quả thật lâu nay tôi và chắc nhiều người nữa cũng vào baomoi.com để đọc tin nhưng không nghĩ việc lấy lại tin và thu tiền quảng cáo hay bán tin trên baomoi.com lại không có sự xin phép hay ăn chia gì với những tờ báo cung cấp nguồn tin, bài đó.

Độc giả Mỹ Lâm:

Tôi cũng cho rằng việc khởi kiện này là hết sức hợp lý. Baomoi không phải là một toà soạn báo mà lại tự cho mình quyền đi lấy bài các báo khác và gây dựng tên tuổi cho chính mình, trong khi đó, phóng viên các báo phải đổ mồ hôi công sức để có được những bài viết hay, chất lượng.

Độc giả Ngọc Anh:

Trước giờ tôi vẫn nghĩ baomoi là một trang báo mạng điện tử, thấy nhiều thông tin nên vẫn vào đọc thường xuyên, không ngờ lại là trang tin ăn cắp từ các tờ báo khác.

Tôi rất ủng hộ báo Petrotimes khởi kiện, để việc ăn cắp chất xám này không được diễn ra công khai và trắng trợn như vậy nữa. Bao nhiêu công sức mới viết được một bài báo, mà chỉ cần dùng thủ thuật là lấy về trang của mình, còn kinh doanh thì quả là không chấp nhận được! Chúng tôi sẽ tẩy chay baomoi để bảo vệ các tờ báo mạng chân chính khác.

Độc giả Minh Hải:

Tôi ủng hộ PetroTimes tiến hành khởi kiện vụ việc này.

Baomoi.com xuất hiện trên internet từ mấy năm nay và người đọc chúng tôi cũng rất thắc mắc không hiểu sao một trang tin chuyên đi sao chép bài viết như vậy lại có thể tồn tại đến ngày hôm nay. Chỉ cần 1 server, 1 chương trình sao chép bài viết, 1 cái máy tính và 1 nhân viên, baomoi.com đã kiếm được không biết bao nhiêu tiền từ việc kinh doanh quảng cáo trên mồ hôi, công sức của anh chị em phóng viên. Baomoi.com như là 1 con sâu trong làng báo chí Việt Nam. Nhưng chính vì nó chỉ là một con sâu, mà nồi canh thì rất lớn, mọi người vẫn có canh để ăn mà nó có thể sinh sống đến ngày hôm nay.

Tòa soạn PetroTimes đoàn kết cùng anh em báo chí khác nữa, dẹp cái đám sâu ăn bám này đi.

Tôi xin chân thành cảm ơn !!!

Độc giả Đức Phương viết:

Vậy có luật nào cấm Báo Mới làm vậy không? Nếu họ sai luật thì dùng luật để xử họ.

Độc giả Bùi Như Đỗ còn làm hẳn một bài thơ nhân sự việc này:

Đến bây giờ mới thấy đây

Thông tin chôm chỉa thế này, khiếp chưa!

Ra tay xử lý là vừa

Sao cho tiệt nọc cái đồ lưu manh

Trách ai quản lý vô tình

Tháo khoán phép tắc linh tinh thế này

Sao bằng rút phép liền tay!

Độc giả kiennguyen viết:

Kể cũng phi lý khi những người làm báo chân chính đã phải đầu tư tiền bạc,thời gian, chất xám... rốt cuộc chỉ để cho Báo Mới trục lợi. Các báo điện tử phải mạnh mẽ chung tiếng nói để tẩy chay baomoi.com.

 

 

 

BBT Petrotimes