Độc đáo lễ hội “Vua Hùng dạy dân cấy lúa”

09:46 | 06/02/2023

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/2 (tức ngày 15 tháng Giêng năm Quỹ Mão), tại đàn Tịch Điền, phường Minh Nông, thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đã diễn ra Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa.
Độc đáo lễ hội “Vua Hùng dạy dân cấy lúa”
Độc đáo lễ hội “Vua Hùng dạy dân cấy lúa”
Tái hiện hình ảnh Vua Hùng dạy dân cấy lúa

Tương truyền từ xa xưa, các vùng đất bãi ven sông hằng năm được phù sa bồi tụ màu mỡ, Vua Hùng thấy đất tốt mới gọi dân đến bảo cách đắp bờ giữ nước, Người thấy lúa hoang mọc nhiều mới bảo dân cách giữ hạt gieo mạ rồi đem lúa cấy vào tràn ruộng có nước. Lúc đầu dân không biết cấy, Vua dừng ngựa ở đồi Mã Lao (thuộc phường Minh Nông ngày nay) rồi nhổ mạ lội xuống cấy cho dân xem. Mọi người làm theo, cấy lúa đến lúc mặt trời đứng bóng thì Vua và mọi người lên ngồi nghỉ ở bãi đất cao giữa đồng. Nhớ ơn Vua Hùng, nhân dân đã tôn Vua làm ông tổ nghề nông, thường gọi là Thần Nông và dựng đàn Tịch Điền quay lưng về hướng Tây Nam, nơi xưa kia Vua đã ngồi dạy dân cấy lúa. Hằng năm, vào dịp đầu xuân mới, nhân dân địa phương lại tổ chức thực hành tín ngưỡng và sinh hoạt lễ hội để tưởng nhớ ơn Vua.

Trải qua các thời kỳ lịch sử, cho đến nay lễ hội Vua Hùng dạy dân cây lúa vẫn là lễ hội duy nhất mang tính đặc trưng, tiêu biểu khởi thủy của nghề trồng lúa nước của cư dân nông nghiệp Việt Nam, gắn liền với thời đại Hùng Vương, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đậm đà bản sắc văn hóa của dân tộc.

Độc đáo lễ hội “Vua Hùng dạy dân cấy lúa”
Phần thực hiện các nghi thức tế lễ

Lễ hội “Vua Hùng dạy dân cấy lúa” xuân Quý Mão gồm 2 phần. Phần lễ với các nghi thức từ Cáo yết, lễ đón nhận sắc phong, cúng Thần Nông, lễ rước kiệu từ bến sông đến đàn Tịch Điền, các hoạt động tế lễ, đặc biệt là phần tái diễn “Vua Hùng dạy dân cấy lúa” được tiến hàn trang nghiêm, tôn kính.

Phần hội gồm hoạt động thi cấy lúa của các đội và trò chơi dân gian với sự tham gia của người dân, du khách thập phương. Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa mang tính đặc trưng, tiêu biểu khởi thủy của nghề trồng lúa nước Việt Nam gắn liền với thời đại Hùng Vương; tạo điểm nhấn về hoạt động lễ hội trong tiến trình xây dựng thành phố Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa là một nét đẹp trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Lễ hội mang tính đặc trưng, tiêu biểu khởi thủy của nghề trồng lúa nước Việt Nam gắn liền với thời đại Hùng Vương; nét đẹp ấy sẽ tiếp tục được các thế hệ con Lạc, cháu Hồng gìn giữ, bảo tồn và phát huy, thực sự trở thành sợi dây kết nối linh thiêng giữa thế hệ hôm nay, mai sau với cội nguồn dân tộc.

N.H

Lễ hội Đền Và: Độc đáo tục “chui kiệuLễ hội Đền Và: Độc đáo tục “chui kiệu" cầu may
Tưng bừng Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình năm 2023Tưng bừng Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình năm 2023
Đặc sắc lễ hội rước 17 “ông lợn” tại làng La PhùĐặc sắc lễ hội rước 17 “ông lợn” tại làng La Phù