Đồ chơi nhiễm độc gây tổn thương thần kinh?

13:30 | 18/12/2015

935 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Theo nghiên cứu, nếu trẻ em tiếp xúc với đồ chơi nhiễm độc thì hệ miễn dịch và thần kinh của trẻ có thể bị tổn thương vĩnh viễn.
do choi nhiem doc gay ton thuong than kinh
Chọn mua đồ chơi cho trẻ (Ảnh minh họa).

Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ vừa phát hiện 2 mẫu miếng dán đồ chơi trẻ em chứa chất phthalate vượt hơn 100 lần, thậm chí là 482 lần so với giới hạn tối đa khiến người tiêu dùng không khỏi bàng hoàng. Đây là loại đồ chơi thứ 5 được phát hiện nhiễm chất này trong danh sách đồ chơi độc hại tại Việt Nam trong thời gian gần đây.

Theo kết quả công bố, những miếng dán đồ chơi tưởng chừng vô hại nhưng chứa phthalate vượt quá mức cho phép sẽ gây những hậu quả khôn lường bởi chất phthalate có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ bằng cách tiếp xúc qua da, đường miệng, đường hô hấp và là tác nhân khiến bé gái dậy thì sớm và nguyên nhân gây vô sinh ở bé trai về sau, thậm chí là ung thư.

Ngay cả các nhà nghiên cứu nước này cũng phải thừa nhận, đồ chơi Trung Quốc có nồng độ niken trong hạt cườm vượt quá giới hạn cho phép, có thể gây mẫn cảm cho trẻ, thậm chí dị ứng nếu tiếp xúc lâu dài và trực tiếp qua da trong một nghiên cứu mới đây.

Trước đó, Bộ Y tế Ấn Độ cũng xác nhận nhiều mẫu đồ chơi xuất xứ Trung Quốc bán ở nước này chứa kim loại nặng như chì hay cadimi, có thể gây nhiễm độc máu và ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ. 

Trong khi đó, theo kiểm nghiệm bằng tia X của Tổ chức Hòa bình xanh GreenPace với 500 mẫu đồ chơi bán ở Trung Quốc, 1/3 số sản phẩm bị nhiễm chì. Cá biệt các mẫu nhẫn màu xanh có hàm lượng chì cao gấp 1.200 mức cho phép. Với hàm lượng cao như vậy, trẻ em không chỉ bị nhiễm độc khi ngậm hay chạm vào đồ chơi mà còn có thể nhiễm qua đường không khí. Nếu nhiễm độc, hệ miễn dịch và thần kinh của trẻ có thể bị tổn thương vĩnh viễn.

Theo quy định, đồ chơi trẻ em muốn được bày bán bắt buộc phải có dán tem CR của Bộ Khoa học và Công nghệ là loại tem chứng nhận lô sản phẩm đã được kiểm tra chất lượng và chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật an toàn đồ chơi trẻ em ngay từ khi làm thủ tục nhập khẩu. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết các loại đồ chơi trẻ em không hợp chuẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường.

N.Linh

Tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.