8 loại đồ chơi có thể gây ung thư, vô sinh

14:47 | 25/08/2019

1,297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đồ chơi trẻ em hiện nay được bán rất nhiều trên thị trường với đủ các loại mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng... nhưng theo các chuyên gia, hàng loạt đồ chơi trẻ em độc hại vẫn "len lỏi" ra thị trường. Những đồ chơi đó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp mà còn gián tiếp, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tới sức khỏe trẻ khi sử dụng.    
8 loai do choi co the gay ung thu vo sinhPhải bình tĩnh khi nhận kết quả dương tính ung thư
8 loai do choi co the gay ung thu vo sinhBánh Trung thu nhập lậu có thể gây ung thư
8 loai do choi co the gay ung thu vo sinhThu giữ hơn 4.400 bánh trung thu trứng chảy nhãn Trung Quốc

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM), nhiều loại đồ chơi chứa các kim loại nặng như chì, đồng, nickel hay cadmium, chưa kể các chất độc hại khác. Do đó, khi chọn đồ chơi cho con, phụ huynh nên lưu ý tới xuất xứ của sản phẩm, tới nhãn mác của chúng để kiểm tra xem chúng có được dán tem chứng nhận quy chuẩn của Việt Nam, hoặc một loại kiểm định chất lượng khác của thế giới hay không, ví dụ như tiêu chuẩn Mỹ (ký hiệu ATMS) hoặc tiêu chuẩn châu Âu (ký hiệu CE).

Các bác sĩ khuyến cáo 8 loại đồ chơi có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ:

1. Hạt nhựa nở có thể gây ung thư

8 loai do choi co the gay ung thu vo sinh
Hạt nhựa nở có thể gây ung thư

Theo kết quả nghiên cứu từ Phòng Kiểm nghiệm nhựa công nghiệp của Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, các hạt nhựa màu của Trung Quốc thật chất là hạt trương nở. Khi hút no nước thể tích của nó có thể tăng tới 300 - 400 lần. Loại hạt này sử dụng hợp chất polyacryamit rất độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa và có khả năng gây ung thư.

2. Bom thối gây nổ

Bom thối là món đồ chơi nên tuyệt đối cấm trẻ chơi bởi nó nổ phát ra mùi khó chịu, giữ mùi lâu. Tuy các bác sĩ chưa rõ hóa chất trong bom thối là gì, nhưng rất có thể thứ đó sẽ ảnh hưởng không tốt tới não người và thật sự nguy hiểm và thiếu văn hóa.

3. Vịt cao su chứa chất gây vô sinh

8 loai do choi co the gay ung thu vo sinh
Vịt cao su chứa chất gây vô sinh

Theo báo cáo của TOXICs - Free, một tổ chức phi chính phủ rất nhiều vịt cao su cũng như đồ chơi bán trực tuyến chứa nhiều PAE (Phthalic acid esters), một hóa chất gây hại cho hệ sinh sản.

4. Đồ chơi phát sáng ảnh hưởng đến hệ sinh sản

Những sản phẩm này được làm từ nhựa tái chế, có chất phthalate, chất làm tăng độ dẻo, độ bền của nhựa nên có khả năng biến đổi hormone, ảnh hưởng đến hệ sinh sản, gây dị tật đến cơ quan sinh dục của trẻ.

5. Thú nhún có chất gây vô sinh

8 loai do choi co the gay ung thu vo sinh
Thú nhún có chất gây vô sinh

Singapore đã cấm triệt để đồ chơi này, cơ quan y tế Việt Nam cũng phát hiện nồng độ chất dẻo phthalate trong loại đồ chơi này cao bất thường. Điều đáng nói là chất này gây tác động tiêu cực đến hệ sinh sản của trẻ.

6. Kẹo thổi bong bóng làm hỏng hệ miễn dịch

Loại kẹo này có thể thổi thành một quả bong bóng đẹp mắt nên trẻ con rất thích. Nhưng glycerin để làm bong bóng có độ dai chính là chất phản ứng có thể làm hỏng hệ miễn dịch của trẻ khi ngấm vào cơ thể.

7. Miếng dán hoạt hình có chứa chất gây ung thư

Báo cáo năm 2015 từ hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh châu Âu (EU), những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc này đã bị thu hồi hoàn toàn khỏi thị trường Na Uy vì lý do chứa chất gây tổn hại đến cơ quan sinh sản, thậm chí có thể gây ung thư.

8. Nhẫn, vòng đồ chơi ảnh hưởng tới gan thận

Theo chính các nhà nghiên cứu Trung Quốc, nồng độ nickel trong những hạt cườm nhựa của các loại trang sức dành cho bé gái vượt quá quy định. Khi đeo lâu ngày có thể khiến phần da tiếp xúc bị ngứa ngáy, bong tróc, sưng… thậm chí nặng hơn có thể ảnh hưởng tới gan, thận.

M.P