Điều gì khiến Shopee tiếp tục bỏ xa các đối thủ?

09:14 | 10/05/2024

430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự vươn lên mạnh mẽ của TikTok Shop trong thời gian gần đây dường như là chưa đủ để lật đổ sự thống trị của Shopee tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Thị phần vượt trội

Theo báo cáo mới của công ty tư vấn thương mại điện tử YouNet ECI, Shopee tiếp tục thống trị thị trường thương mại điện tử Việt Nam với 67,9% thị phần trong quý 1 năm nay, tiếp theo là TikTok Shop với 23,2% thị phần. Hai nền tảng kỳ cựu là Lazada và Tiki tiếp tục đứng ở vị trí thứ ba và thứ tư với thị phần 7,6% và 1,3%.

Điều gì khiến Shopee tiếp tục bỏ xa các đối thủ? | Doanh nhân
Shopee tiếp tục thống trị thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong quý 1 năm 2024.

Trong khi đó, theo nền tảng theo dõi số liệu thương mại điện tử Metric, hơn 71,2 nghìn tỷ đồng (2,8 tỷ USD) đã được thực hiện trên các nền tảng thương mại điện tử trong quý, tăng 78,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, khoảng 766,7 triệu sản phẩm đã được bán ra, tăng 83,2%. Những con số này vượt xa dự báo của các chuyên gia về mức tăng trưởng khoảng 35% của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Tổng thể ngành thương mại điện tử của Việt Nam được dự đoán tổng giá trị hàng hóa (GMV) sẽ đạt đỉnh 16,8 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, gần một nửa số tiền đó, tương đương khoảng 8,1 tỷ USD, dự kiến sẽ đến từ “shoppertainment”, sự kết hợp giữa thương mại điện tử với giải trí và tiếp thị có ảnh hưởng qua phát trực tiếp.

Theo ông Nguyễn Phương Lâm, người đứng đầu bộ phận thông tin thị trường tại YouNet ECI, điều này là do Gen Z, nhóm chiếm hơn 73% người mua sắm trực tuyến, rất ưa chuộng hình thức mua sắm này và có thói quen chạy theo các xu hướng mới do những người sáng tạo nội dung trực tuyến khởi xướng.

Trong khi đó, theo một cuộc khảo sát về người mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á do công ty quảng cáo WARC thực hiện mới đây cho thấy, Gen Z đại diện cho gần một phần tư dân số Châu Á Thái Bình Dương, thế hệ này đang trên đà đạt được sức chi tiêu toàn cầu là 140 tỷ USD vào năm 2030. Và để nổi bật với đối tượng kỹ thuật số ưu tiên này, các thương hiệu phải tinh chỉnh cách tiếp cận với sự tương tác của khách hàng.

Trong bối cảnh đó, Shopee với các chiến lược hợp lý, từ việc củng cố khả năng dịch vụ đến cung cấp các tùy chọn thanh toán linh hoạt, tiếp tục có những nâng cấp nền tảng để thu hút những khách hàng thuộc thế hệ Gen Z.

Và chiến lược của Shopee

Nghiên cứu gần đây của Shopee về hành vi mua sắm của người tiêu dùng Gen Z cho thấy rằng, mặc dù họ dành nhiều thời gian để nghiên cứu việc mua hàng nhưng quyết định tiến hành thanh toán trên nền tảng thương mại điện tử của họ phụ thuộc rất nhiều vào hai yếu tố chính: Quy trình thanh toán và tính sẵn có của dịch vụ bao gồm dịch vụ giao hàng.

Điều gì khiến Shopee tiếp tục bỏ xa các đối thủ? | Doanh nhân
Shopee nâng cấp nền tảng để thu hút những khách hàng thuộc thế hệ Gen Z.

Do đó, Shopee đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác của mình để tăng cường năng lực hậu cần trên khắp Đông Nam Á. Điều này bao gồm việc triển khai các dịch vụ giao hàng tức thì ở Malaysia, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. Họ cũng có kế hoạch cung cấp khả năng hiển thị nâng cao trong việc theo dõi giao hàng và bổ sung thêm nhiều điểm thu mua để mang đến cho người tiêu dùng sự thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, dựa trên nghiên cứu mới nhất của Shopee, người tiêu dùng Gen Z ở Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, thể hiện sự ưa thích rõ rệt đối với trải nghiệm “shoppertainment”, mua sắm thương mại điện tử kết hợp với giải trí. Đáp lại, Shopee đã cam kết phát triển hơn nữa các tính năng hiện có như Shopee Live để cung cấp nội dung hấp dẫn và giàu thông tin nhằm làm sinh động hành trình mua sắm của họ.

Đáng chú ý, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nội dung hấp dẫn, ngắn gọn và đặc biệt là cạnh tranh với đối thủ tiềm năng TikTok Shop, Shopee cũng ra mắt một tính năng mới, Shopee Video, tại Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Philippines, cho phép người dùng kết nối với những người sáng tạo nội dung họ yêu thích.

Ngoài ra, nền tảng này đang tăng gấp đôi nỗ lực để mở rộng mạng lưới liên kết và cải tiến thị trường người có tầm ảnh hưởng (KOL). Các cải tiến bao gồm hệ thống lọc và đề xuất phức tạp hơn nhằm hợp lý hóa quá trình khám phá và cộng tác với các KOL. Những nỗ lực này được thiết kế để giúp các thương hiệu tạo ra các chiến dịch có tác động mạnh mẽ hơn, gây được tiếng vang với người tiêu dùng.

Nhìn chung, các sáng kiến chiến lược của Shopee dường như đã cho thấy sự cải thiện rõ rệt hành trình mua sắm và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Thế hệ Z. Bằng cách làm phong phú hệ sinh thái nội dung với các tính năng hấp dẫn, nền tảng này đang tiếp tục củng cố vị thế của mình như một điểm đến thương mại điện tử hàng đầu, được người tiêu dùng cũng như người bán tin cậy.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Shopee, Lazada thống trị thương mại điện tử Đông Nam Á, TikTok Shop hụt hơi

Shopee, Lazada thống trị thương mại điện tử Đông Nam Á, TikTok Shop hụt hơi

Năm ngoái, TikTok Shop có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nhưng dường như vẫn lép vế so với các doanh nghiệp thương mại điện tử khác tại Đông Nam Á.