Điều bất ngờ: Ai đang dẫn đầu thị trường LNG toàn cầu?

18:00 | 28/09/2023

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào tháng 10/2022, Wood Mackenzie đã dự đoán rằng châu Phi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong bối cảnh năng lượng toàn cầu, nhất là về khí đốt tự nhiên.
Điều bất ngờ: Ai đang dẫn đầu thị trường LNG toàn cầu?

Theo một báo cáo do công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie công bố vào ngày 31/8, thị trường toàn cầu đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các thiết bị hóa lỏng khí tự nhiên nổi (FLNG). Châu Phi dường như là động lực thúc đẩy điều này, thông qua nhiều dự án đã được triển khai trên khắp lục địa hoặc đang trong quá trình triển khai.

Thật vậy, ngoài FLNG do Golar LNG vận hành và hai đơn vị khác do Eni và Perenco đưa vào hoạt động tại Congo và Gabon vào năm 2022, châu Phi còn có một số kho cảng hóa lỏng khí tự nhiên nổi khác sẽ được đưa vào sử dụng tại Nigeria và đặc biệt là tại Mozambique.

Trên thực tế, phương pháp sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) này mang lại những lợi thế nhất định so với việc lắp đặt trên đất liền. “FLNG được bảo vệ khỏi những rủi ro hay xảy ra trên đất liền, như cuộc nổi dậy vũ trang và phá hoại cơ sở hạ tầng. Do đó, FLNG là một giải pháp linh hoạt cho các nhà sản xuất và những thách thức hiện nay”, theo ông Fraser Carson - nhà phân tích nghiên cứu cấp cao về khí đốt tại Wood Mackenzie.

Theo ước tính của vị chuyên gia, nếu tình hình kinh tế và địa chính trị nhìn chung thuận lợi, thì trong hai năm tới, tổng công suất FLNG đã được triển khai trên toàn thế giới sẽ rơi vào khoảng 20 triệu tấn/năm. Những kế hoạch ​​FLNG đã được phê duyệt trên toàn cầu năm 2022 dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm 8,5 triệu tấn công suất mới.

Thị trường LNG trưởng thành hơn, nhưng rủi ro vẫn cònThị trường LNG trưởng thành hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
“Cơn nghiện LNG” của châu Âu có thể đẩy những nước khác quay trở lại với than“Cơn nghiện LNG” của châu Âu có thể đẩy những nước khác quay trở lại với than
Trung Quốc có nguy cơ phá vỡ sự cân bằng của thị trường LNGTrung Quốc có nguy cơ phá vỡ sự cân bằng của thị trường LNG

Ngọc Duyên

AFP