Thị trường LNG trưởng thành hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

19:25 | 04/09/2023

6,579 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt châu Âu tăng vọt vào đầu tháng này khi công nhân tại ba cơ sở LNG ở Australia đe dọa đình công.
Abc

Một trong các cơ sở đã tránh được nguy cơ đình công, nhưng điều này vẫn còn rình rập đối với hai cơ sở còn lại.

Trong năm qua, nhiều nỗ lực đã được thực hiện nhằm đặt ra mức trần đối với giá khí đốt ở châu Âu, cụ thể hơn là giá LNG. Những nỗ lực đang bắt đầu được đền đáp.

Cho đến năm ngoái, thị trường LNG toàn cầu có các hợp đồng dài hạn được lập chỉ mục theo giá dầu thô tương lai và các giao dịch giao ngay. Sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine, EU bắt đầu áp dụng lệnh trừng phạt, dòng khí đốt qua đường ống bắt đầu co lại, LNG đột nhiên trở nên cực kỳ quan trọng đối với châu Âu. Và điều đó đã thúc đẩy một cuộc chạy đua nhằm giảm rủi ro về giá liên quan đến tình trạng của thị trường LNG vào thời điểm đó.

Cuộc đua đó dẫn đến việc ra mắt hợp đồng tương lai LNG ở Tây Bắc Âu dựa trên S&P Global NWM, hay Northwest Marker.

Thị trường LNG trưởng thành nhanh chóng. Các nhà giao dịch trong một thị trường cực kỳ biến động có thể phòng ngừa rủi ro cho hàng hóa LNG của châu Âu.

Họ cũng không còn quan tâm nhiều đến khí đốt qua đường ống và giá của nó khi giao dịch LNG. Nguyên nhân một lần nữa là do sự gián đoạn thị trường do xung đột Nga - Ukraine gây ra, trong đó chủ yếu là do nguồn khí đốt từ Nga bị suy giảm, đặc biệt là sau vụ phá hoại đường ống Dòng chảy phương Bắc.

Thị trường trưởng thành là thị trường có rủi ro thấp hơn và đây là những gì đã xảy ra với thị trường LNG trong một năm rưỡi qua. Tuy nhiên, điều này không thực sự làm giảm mức độ biến động trên thị trường đó, bằng chứng là tin tức về các cuộc đình công có thể xảy ra tại ba cơ sở LNG hàng đầu của Australia đối với giá LNG, đặc biệt là ở châu Âu.

Phòng ngừa rủi ro rất quan trọng trong thương mại, nhưng khi có nguy cơ thiếu nguồn cung, tất cả mọi sự đặt cược đều bị hủy bỏ. Và có nguy cơ thiếu hụt nguồn cung tương đương 1/10 tổng nguồn cung toàn cầu - đây là sản lượng mà North West Shelf, Gorgon và Wheatstone cùng nhau khai thác.

Cuối cùng, cung và cầu tiếp tục lấn át mọi yếu tố khác mà nhà giao dịch có thể sử dụng để giảm thiểu rủi ro vốn có trên thị trường hàng hóa.

Bình An

OP