“Cơn nghiện LNG” của châu Âu có thể đẩy những nước khác quay trở lại với than

21:34 | 08/09/2023

217 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc châu Âu chuyển từ nhập khẩu khí đốt qua đường ống sang khí đốt hóa lỏng (LNG) đang tái định hình thị trường LNG toàn cầu và làm tăng giá mặt hàng này, theo Oil Price.
Giá khí đốt châu Âu biến động khi các thương nhân chờ đợi thông tin đình công ở ÚcGiá khí đốt châu Âu biến động khi các thương nhân chờ đợi thông tin đình công ở Úc
BofA: Giá LNG sẽ cao quanh năm do “cơn nghiện” của châu ÂuBofA: Giá LNG sẽ cao quanh năm do “cơn nghiện” của châu Âu
“Cơn nghiện LNG” của Châu Âu có thể đẩy những nước khác quay trở lại với than
Ảnh minh họa

Điều này có nghĩa là một số người mua khác có thể bị loại khỏi thị trường này vĩnh viễn và chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng khác như than đá.

Theo chiến lược gia hàng hóa Francisco Blanch của Bank of America (BofA), châu Âu cần khoảng 300 triệu m3 khí đốt tự nhiên hàng ngày. Để có được chúng, họ phải đưa ra mức giá đủ cao để thu hút người bán trên thị trường giao ngay, vì người mua châu Á thường tập trung vào các hợp đồng LNG dài hạn.

Tuy nhiên, đó là những người mua tại châu Á có đủ khả năng ký hợp đồng dài hạn. Tháng trước, Pakistan đã hủy gói thầu giao LNG giao ngay trong năm tới sau khi chỉ thu hút được hai lời đề nghị, cả hai đều có giá cao hơn 30% so với giá thị trường.

Đất nước này vẫn có được một thỏa thuận dài hạn. Tuy nhiên, vào tháng 1 năm nay, công ty mà họ đã ký thỏa thuận, Eni, đã tuyên bố rằng họ sẽ không thể giao LNG cho tháng 2 do các tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát của họ, cụ thể là nhà cung cấp LNG không đảm bảo được khối lượng theo hợp đồng.

Với mức giá LNG vào thời điểm đó, một số nhà cung cấp thà lựa chọn vi phạm hợp đồng dài hạn hơn là bỏ lỡ cơ hội kiếm lợi nhuận nhanh chóng và dễ dàng trên thị trường giao ngay.

Những trường hợp như vậy vẽ ra một bức tranh về một thị trường cạnh tranh với nguồn cung hầu như không đủ để đáp ứng nhu cầu, và việc đó đã xảy ra ngay cả khi châu Âu vẫn cố gắng giảm mức tiêu thụ khí đốt trong 12 tháng qua.

Ngay cả khi nhu cầu giảm do các doanh nghiệp giảm công suất trong lúc giá năng lượng quá cao, châu Âu vẫn là khách hàng tiêu thụ LNG khổng lồ đến mức châu lục này vẫn không thể sống thiếu LNG của Nga.

Trong khi năm ngoái, các quan chức chính phủ tự khen ngợi mình vì đã thành công trong việc loại bỏ khí đốt của Nga thì năm nay, những người theo dõi hàng hóa đã đưa ra một tin tức khó xử cho châu Âu: nhập khẩu LNG từ Nga của châu Âu trong nửa đầu năm đã tăng 40%. Trên thực tế, hơn một nửa sản lượng LNG của Nga đã xuất sang châu Âu trong giai đoạn này.

Thậm chí điều đó cũng không đủ để đưa giá khí đốt xuống mức trước xung đột Nga - Ukraine. Không chỉ vậy, BofA đã lưu ý: “Châu Âu hiện đang quá phụ thuộc vào LNG cho nhu cầu năng lượng của mình” và “Giá phải duy trì ở mức cao trong suốt cả năm nếu không sẽ có nguy cơ thay đổi nhanh chóng về sản lượng tồn kho”.

Nói cách khác, nếu giá giảm vì lý do nào đó, các nhà nhập khẩu năng lượng nghèo hơn có thể sẽ lao vào mua bất kỳ khối lượng sẵn có nào, đe dọa an ninh nguồn cung của châu Âu.

Tuy nhiên, trong một kịch bản có nhiều khả năng xảy ra hơn, những nhà nhập khẩu năng lượng nghèo hơn này sẽ quay trở lại sử dụng than, loại nhiên liệu rẻ hơn nhiều so với LNG. Đây là một bước ngoặt khá mỉa mai đối với châu Âu, nơi với tư cách là người dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng, đã nỗ lực thuyết phục phần còn lại của thế giới loại bỏ loại hydrocarbon gây ô nhiễm nhất để chuyển sang sử dụng khí tự nhiên sạch hơn và ít phát thải hơn.

Giờ đây, khi châu Âu loại bỏ các bên cạnh tranh khỏi thị trường LNG bằng cách đưa ra mức giá cao hơn, họ sẽ thực sự mất đi vị thế quyền lực mà họ từng khẳng định về năng lượng và khí thải. Thị trường LNG thực sự đã trở thành một thị trường khốc liệt. Điều này có ý nghĩa là người tiêu dùng năng lượng ở châu Âu sẽ phải làm quen với mức giá cao thường xuyên hơn.

Đỗ Khánh

Oil Price