Diễn viên Lan Phương: Mỗi lần nhập vai như "lên đồng"

14:00 | 27/09/2018

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Diệu của “Cả một đời ân oán” được đánh giá là vai diễn “lột xác” của diễn viên Lan Phương. Việc đoạt giải Nữ diễn viên ấn tượng tại VTV Awards 2018 là minh chứng cho điều đó.  

PV: Vượt qua những nữ diễn viên có nhiều fan để chiến thắng tại VTV Awards 2018, có lẽ Phương rất bất ngờ?

dien vien lan phuong moi lan nhap vai nhu len dong

Lan Phương: Phương đã rất bất ngờ vì không nghĩ mình đóng vai phản diện mà lại được trao giải Nữ diễn viên ấn tượng. Điều này giúp các bạn diễn khác của Phương khi nhìn vào sẽ khỏi lo vai diễn phản diện dễ bị ghét nữa!

Bản thân Phương thấy những diễn viên được đề cử đều xuất sắc, Phương không coi các đề cử còn lại là đối thủ, ai cũng xứng đáng và Phương thấy mình cũng xứng đáng.

PV: Phải chăng gia đình, mang thai chính là chất liệu cuộc sống khiến Phương diễn xuất “xuất thần” với vai Diệu trong “Cả một đời ân oán”?

Lan Phương: Trước hết là nhờ kịch bản, phải là một kịch bản có chất liệu tốt thì diễn viên mới xây dựng được nhân vật hay. Ở phần 2 của “Cả một đời ân oán”, Phương muốn tạo nên nhân vật Diệu khá đa chiều, chứ không chỉ là phản diện đơn thuần. Chính vì vậy, khi xem, khán giả có lúc ghét cay ghét đắng nhưng cũng có lúc rơi lệ vì thương cô ấy. Đó là chủ ý của Phương.

Nhưng cũng phải thừa nhận một động lực khác là khi đóng phim Phương đang mang thai. Việc mang thai mà phải đóng phim gặp rất nhiều khó khăn, rất mệt, nhưng cũng vì thế mà trách nhiệm cũng cao hơn. Phương còn nhớ, lúc Phương thông báo với đạo diễn là Phương mang thai, anh ấy lặng đi mất một buổi chiều. Phương đã phải đến nói với anh ấy rằng: “Tin ở Phương, Phương sẽ không làm ảnh hưởng đến tiến độ của phim”.

Đến khi diễn thì cũng có nhiều phân cảnh khó, mọi người đều lo cho Phương, nhưng chính Phương lại thấy rất thoải mái. Có điều gì đó rất khó lý giải nhưng Phương cảm giác cứ mỗi lần nhập vai mình như “lên đồng”, đúng như mọi người nhận xét đó là sự xuất thần.

Còn Phương, chỉ có thể nói là kết quả của tình yêu công việc. Phương tham gia diễn xuất từ năm 2003, từ khi Phương vẫn học tại Trường Sân khấu Điện ảnh TP HCM, đến nay đã 15 năm. Phương không chỉ tham gia các bộ phim truyền hình mà còn diễn kịch nữa. Phương hoạt động liên tục khi có cơ hội vì Phương yêu công việc của mình và mỗi ngày đều cố gắng để mình làm tốt hơn mình của ngày hôm qua.

dien vien lan phuong moi lan nhap vai nhu len dong
Một cảnh trong phim “Cả một đời ân oán”

PV: Dàn diễn viên trẻ bây giờ được cho rằng sướng hơn thế hệ trước của Phương rất nhiều. Từng được làm việc nhiều với họ, Phương nghĩ sao?

Lan Phương: Bây giờ diễn viên sướng hơn vì điều kiện vật chất tốt hơn ngày xưa, có nhiều phương tiện truyền thông để học hỏi từ các nền điện ảnh lớn. Nếu bạn muốn tìm hiểu hay học hỏi gì cũng dễ dàng hơn vì chỉ cần lên mạng là có hết.

Người làm nghệ thuật cũng dễ được nổi tiếng hơn, các sản phẩm nghệ thuật đến được với khán giả nhanh hơn từ màn ảnh nhỏ, điện ảnh đến sân khấu... Phương nghĩ đó là một thuận lợi lớn.

PV: Nhưng không phải không có những “cái khó”, đó là sự cạnh tranh, đào thải thời nay cũng khốc liệt hơn?

Lan Phương: Sự cạnh tranh và cơ hội để có vai diễn tốt trong một sản phẩm tốt khó hơn rất nhiều so với thế hệ trước. Vì số lượng diễn viên bây giờ cũng rất nhiều nên để có vai diễn tốt không phải ai cũng có cơ hội. Thế nên, ai có cơ hội thì hãy biết nắm lấy.

Diễn viên cần nhất là sự nhạy cảm, khả năng bắt chước. Nhưng vậy cũng chưa đủ, bạn cần xây dựng được nhiều mối quan hệ để tìm cơ hội cho mình.

Nghệ thuật thứ 7 của nước ta ngày càng phát triển. Có khá nhiều phim có doanh thu rất cao, kéo khán giả ùn ùn đến rạp. Không chỉ riêng những phim của VFC sản xuất mà rất nhiều phim của các hãng khác cũng được đầu tư rất chỉn chu, chất lượng khá cao. Các nhà sản xuất phim bây giờ cũng luôn có tư duy làm phim để xuất khẩu, vì thế chất lượng cũng ngày càng được nâng lên.

Với những cơ hội đó, diễn viên hoàn toàn có cơ hội thể hiện mình nếu nỗ lực và quyết tâm với lòng yêu nghề.

PV: Điều Phương mong muốn trong sự nghiệp cũng như nền điện ảnh nước nhà là gì?

Lan Phương: Phương mong có nhiều kịch bản hay và có cơ hội để nhận được những vai diễn hay. Phương mong các nhà sản xuất nhìn vào khả năng nhập vai cũng như ngoại hình phù hợp chứ không chỉ là ưu tiên gương mặt mới trẻ trung. Mặt khác, cũng cần có nhiều kịch bản hay cho những diễn viên tuổi trung niên thể hiện mình. Trên thế giới, các diễn viên U50, U60 vẫn có cơ hội nhận được những kịch bản rất hay và họ thể hiện đầy lôi cuốn.

PV: Cảm ơn Lan Phương về cuộc trò chuyện này!

Nghệ thuật thứ 7 của nước ta ngày càng phát triển. Có khá nhiều phim có doanh thu rất cao, kéo khán giả ùn ùn đến rạp. Không chỉ riêng những phim của VFC sản xuất mà rất nhiều phim của các hãng khác cũng được đầu tư rất chỉn chu, chất lượng khá cao.
dien vien lan phuong moi lan nhap vai nhu len dongDiệu của “Cả một đời ân oán” đang vi vu trời Tây
dien vien lan phuong moi lan nhap vai nhu len dongLan Phương trở thành Đại sứ đặc biệt của ‘Hành trình đỏ’
dien vien lan phuong moi lan nhap vai nhu len dongDiễn viên Lan Phương: Chưa bao giờ quên yêu

Huyền Anh