Điện gió ngoài khơi của Mỹ gặp khó

10:31 | 18/09/2023

419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo các nhà dự báo và người trong ngành, mục tiêu của Tổng thống Joe Biden là triển khai 30.000 MW điện gió ngoài khơi dọc theo bờ biển Mỹ trong thập niên này, nhằm chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, mục tiêu có thể sẽ không thành, vì chi phí tăng cao và chuỗi cung ứng bị đình trệ.
Điện gió ngoài khơi của Mỹ gặp khó
Tổng thống Joe Biden

Mục tiêu năm 2030, được công bố ngay sau khi ông Joe Biden nhậm chức, là trọng tâm của kế hoạch rộng lớn hơn của ông nhằm khử carbon hoàn toàn khỏi nền kinh tế Mỹ vào năm 2050. Kế hoạch này cũng có vai trò rất quan trọng đối với những mục tiêu của các bang ở miền Đông Bắc, vì họ muốn dùng gió và tránh xa khỏi điện sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch.

Bà Kris Ohleth - Giám đốc của Special Initiative on Offshore Wind, một tổ chức độc lập chuyên về hướng dẫn và nghiên cứu trong ngành điện gió, cho biết: “Điều đó không có nghĩa là ta sẽ không thể đạt được tiến bộ vượt trội đối với công nghệ này. Nó sẽ mang lại những điều tuyệt vời cho đất nước chúng ta. Dù vậy, ta sẽ không đạt được quy mô đó vào năm 2030. Đây là điều quá rõ ràng trong thời điểm này”.

Trong những tháng gần đây, chi phí nguyên vật liệu tăng vọt, lãi suất cao và vấn đề đình trệ trong chuỗi cung ứng đã khiến các nhà phát triển dự án như Orsted, Equinor, BP, Avangrid và Shell hủy bỏ hoặc tìm cách đàm phán lại hợp đồng giá điện của những trang trại gió với quy mô thương mại đầu tiên của Mỹ.

Tổng công suất của những dự án trên là hơn 6.000 MW. Chúng dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong giai đoạn những năm 2025-2028.

Các công ty cho biết rằng họ vẫn cam kết thực hiện các dự án trên. Tuy nhiên, họ lại vấp phải sự chậm trễ về tiến độ, xuất phát từ nhu cầu ký kết các hợp đồng mới và muốn có những thiết bị chuyên dụng từ nhiều nơi trên thế giới.

Samantha Woodworth - Nhà phân tích điện gió vùng Bắc Mỹ tại Wood Mackenzie cho biết trong một email: “Mỹ sẽ không đạt được mục tiêu 30 GW vào năm 2030” do “những biến động gần đây”. Công ty nghiên cứu năng lượng cho rằng vào năm 2030, Mỹ ​​sẽ có 21 GW điện gió ngoài khơi dọc theo bờ biển nước này, và 30 GW vào năm 2032.

Các nhà phát triển bắt đầu tỏ vẻ nghi ngờ vào mùa hè này.

Tại hội nghị Sự kiện của Reuters vào tháng 7, ông Michael Brown - Giám đốc thị trường Mỹ của Ocean Winds, một liên doanh năng lượng gió ngoài khơi giữa Engie (Pháp) và EDP Renovaveis (Bồ Đào Nha), cho biết: “Thật không may, 30 GW hiện không phải là điều mà các nhà phát triển thực sự mong muốn. Chúng tôi muốn đạt được mục tiêu cao nhất có thể, nhưng sẽ không thể đạt được con số 30 GW đó".

Bà Kelly Penot-Rousseau - Người phát ngôn của Ocean Winds, tạm thời không bình luận về nhận xét của ông Brown. Nhưng trong hai tháng kể từ khi ông phát biểu, nhiều đòn đã thực sự giáng vào ngành công nghiệp của Mỹ.

Vào tháng trước, trong khuôn khổ dự án SouthCoast Wind, Ocean Winds và Shell đã đồng ý bồi thường 60 triệu USD tiền hủy hợp đồng với những công ty điện ở Massachusetts.

Cùng tuần đó, Orsted cảnh báo nguy cơ chịu lỗ 2,3 tỷ USD trong 3 dự án tại Mỹ. Doanh nghiệp này cũng không thể tham gia nhiều vào vòng gọi thầu cho thuê trang trại gió ngoài khơi Vịnh Mexico do chính quyền của Tổng thống Joe Biden tổ chức.

Ông Michael Kikukawa - Phát ngôn viên của Nhà Trắng, cho biết chính quyền "đang sử dụng mọi công cụ hợp pháp có sẵn nhằm thúc đẩy cơ hội sử dụng năng lượng gió ngoài khơi của Mỹ và đạt được mục tiêu 30 GW vào năm 2030". Ông lưu ý rằng các khoản đầu tư vào ngành đã tăng 7,7 tỷ USD kể từ khi Tổng thống Joe Biden ký Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) vào năm trước, với nhiều điều khoản về việc cung cấp tín dụng thuế cho dự án năng lượng sạch.

Tuy nhiên, các nhà phát triển năng lượng gió ngoài khơi, bao gồm cả Orsted, nói rằng các khoản trợ cấp của IRA là không đủ nhằm duy trì các dự án trong môi trường hiện tại. Họ đang vận động chính quyền để có thêm sự hỗ trợ.

Lắp đặt 30 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030, đủ để cung cấp điện cho 10 triệu ngôi nhà ở Mỹ, là một mục tiêu táo bạo nhằm khơi dậy niềm tin của thị trường rằng Mỹ có thái độ nghiêm túc về điện gió ngoài khơi, sau nhiều năm tụt hậu so với châu Âu và châu Á.

Hiện nay, cả nước chỉ có hai trang trại gió ngoài khơi thí điểm, với khả năng sản xuất 42 MW điện.

Báo cáo năm 2022 của Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) là một trong hai nguồn độc lập duy nhất dự đoán rằng Mỹ sẽ có ít nhất 30 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. Còn trong năm nay, theo những báo cáo được công bố vào tháng trước, các công ty nghiên cứu thị trường 4C Offshore và BloombergNEF đều hạ dự báo năm 2030 xuống lần lượt là 26,6 GW và 23,3 GW.

Theo báo cáo của DOE, những mức này đều không sánh được với dự báo công suất lắp đặt trong thập kỷ tới của những quốc gia như Trung Quốc và Vương quốc Anh.

Bà Samah Shaiq - Phát ngôn viên của DOE, cho biết mục tiêu năm 2030 "vẫn còn nằm trong tầm tay"; tốc độ phát triển sẽ phụ thuộc vào hiệu quả quản lý, sự sẵn có của tàu và cơ sở hạ tầng cảng, cách quy hoạch lưới điện và công nghệ turbine mới.

Cũng theo bà Shaiq, chính quyền đang nghiên cứu sáng kiến giúp giải quyết những vấn đề đó.

Các bang miền Đông Bắc như Massachusetts, New Jersey và New York cần năng lượng gió nhằm đáp ứng những mục tiêu đầy tham vọng. Ví dụ, vào năm 2030, New York muốn có 70% năng lượng tái tạo trong nguồn cung năng lượng cho bang.

Bà Doreen Harris - Chủ tịch Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Năng lượng Bang New York (NYSERDA), cơ quan chịu trách nhiệm về năng lượng gió ngoài khơi của bang New York, cho biết: “Lý do thực sự động viên chính quyền Biden đặt ra những mục tiêu năng lượng gió ngoài khơi đó cho năm 2030, là do mục tiêu của chính những bang phía đông bắc Mỹ”. Thật vậy, những bang này có mục tiêu đạt 9 GW vào năm 2035.

Tuy nhiên, vào tháng trước, NYSERDA đã cảnh báo cơ quan điều hành điện lực của bang rằng sự chậm trễ trong việc triển khai điện gió ngoài khơi có thể đe dọa đến khả năng đạt mục tiêu đó. Do vậy, họ yêu cầu Bộ Dịch vụ Công bang New York phê duyệt quyết định tăng giá điện gió trong những dự án của Equinor, BP và Orsted.

Bà Elizabeth Mahony - Ủy viên Bộ Tài nguyên Năng lượng Massachusetts, cho biết bà tin tưởng vào tương lai của điện gió ngoài khơi. Theo Văn phòng Điều hành Năng lượng và Môi trường, bang New York đặt mục tiêu có 5,6 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2027, với 2,8 GW đi vào hoạt động vào năm 2030.

Người phát ngôn của Ủy ban Tiện ích Công cộng New Jersey cho biết, bang đang tiến hành kêu gọi đạt được mục tiêu 11 GW điện gió ngoài khơi tại bang vào năm 2040.

Bà Stephanie McClellan - Giám đốc điều hành của nhóm vận động điện gió ngoài khơi Turn Forward, cho biết việc bảo đảm thành công trong đợt dự án đầu tiên mang tính quan trọng hơn là đặt ra mốc thời gian cụ thể.

Bà nói: “Đó là mới là điều đáng chú ý. Chứ không phải những gì sẽ xảy ra vào năm 2030”.

PTSC được cấp phép khảo sát biển cho Dự án điện gió ngoài khơi xuất khẩu điện sang SingaporePTSC được cấp phép khảo sát biển cho Dự án điện gió ngoài khơi xuất khẩu điện sang Singapore
Quốc hội Anh chỉ trích việc để công ty Trung Quốc tham gia vào dự án điện gió ngoài khơi lớnQuốc hội Anh chỉ trích việc để công ty Trung Quốc tham gia vào dự án điện gió ngoài khơi lớn
Tranh cãi về giá điện gió ngoài khơi MỹTranh cãi về giá điện gió ngoài khơi Mỹ

Ngọc Duyên

AFP