Quốc hội Anh chỉ trích việc để công ty Trung Quốc tham gia vào dự án điện gió ngoài khơi lớn

19:36 | 31/08/2023

283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những Nghị sĩ Đảng Bảo thủ đã chỉ trích vai trò của một tập đoàn tư nhân Trung Quốc trong dự án điện gió ngoại khơi khổng lồ mới tại Vương Quốc Anh với công suất đủ để cung cấp năng lượng cho hơn một triệu hộ gia đình, Oil Price đưa tin.
EU tìm cách giảm phụ thuộc vào kim loại hiếm của Trung QuốcEU tìm cách giảm phụ thuộc vào kim loại hiếm của Trung Quốc
Châu Âu làm gì trước “cơn lũ” thiết bị năng lượng mặt trời của Trung Quốc?Châu Âu làm gì trước “cơn lũ” thiết bị năng lượng mặt trời của Trung Quốc?
Quốc hội Anh chỉ trích việc để công ty Trung Quốc tham gia vào dự án điện gió ngoài khơi lớn
Ảnh minh họa

Dự án cảng gió ngoại khơi Moray West, nằm ngoài khơi bờ biển Scotland, là một dự án có công suất 882MW bao gồm 60 cánh quạt, với khả năng phục vụ 1,33 triệu hộ gia đình. Dự án được điều hành bởi liên doanh giữa EDP Renewables và Engie, và dự kiến sẽ phát điện ngay từ năm sau.

Trong khi các cánh quạt được cung cấp bởi Siemens Gamesa, 80% các ống cọc đơn (monopile) đều được cung cấp bởi Dajin Offshore Heavy Industry - một công ty Trung Quốc. Hơn một nửa trong số các ống cọc đơn này đã được đưa đến công trình.

Nghị sĩ Đảng Bảo Thủ Alicia Kearns, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, cho biết vấn đề nguồn gốc của các thành phần cho các dự án năng lượng tái tạo là một "vấn đề chính" đối với Vương quốc Anh vì nó tiết lộ "những điểm yếu chiến lược".

"Các đồng minh và đối tác của chúng ta trên khắp thế giới đang đối mặt với các vấn đề tương tự khi phát triển năng lượng tái tạo và giảm sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc. Đây là lý do tại sao chúng ta cần phải đảm bảo việc hợp tác với các đối tác khác, như Đài Loan, nhưng cũng đầu tư sâu hơn vào chuỗi cung ứng để khai thác và tinh chế khoáng sản quan trọng, nhằm mở rộng danh sách các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo", bà nói.

Nghị sĩ Đảng Bảo thủ Simon Clarke cũng cho biết: “Thay vì phụ thuộc vào nhập khẩu, chúng ta nên khuyến khích các dự án ở Anh sử dụng sản phẩm trong nước."

Nghị sĩ Đảng Bảo thủ Peter Aldous cũng đã đề cập đến lo ngại về sự tham gia của Dajin, bổ sung rằng những dự án như vậy nên sử dụng các công ty trong nước.

"Khi chúng ta mở rộng ngành công nghiệp điện gió ngoại khơi, việc khuyến khích các thành viên của chuỗi cung ứng trở thành một phần của Vương quốc Anh là điều cần thiết", ông nói.

Chính phủ Anh đã tiến hành các biện pháp để giảm vai trò của Trung Quốc trong các lĩnh vực khác của ngành năng lượng. Năm ngoái, chính phủ trả hơn 100 triệu bảng cho công ty Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước China General Nuclear để mua lại 20% cổ phần tại nhà máy điện hạt nhân Sizewell C.

Trong năm nay, các Nghị sĩ cũng đã phản ánh lo ngại về cổ phần của các công ty Trung Quốc trong các dự án dầu khí ở Biển Bắc.

Đỗ Khánh

Oil Price