Diễn đàn phát triển du lịch xanh Việt Nam năm 2023: Tăng trưởng xanh và bền vững

19:50 | 17/11/2023

772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 17/11, tại TP Vũng Tàu, Báo Văn hóa và Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm chủ trì, phối hợp Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức diễn đàn Phát triển du lịch xanh Việt Nam năm 2023 với chủ đề “tăng trưởng xanh và bền vững”.

Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023, diễn ra từ ngày 17-19/11 tại TP Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc.

Tham dự diễn đàn có ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; cùng các chuyên gia, diễn giả, đại diện ngành du lịch của một số địa phương, doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh.

Diễn đàn phát triển du lịch xanh Việt Nam năm 2023: Tăng trưởng xanh và bền vững
Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao Du lịch Hoàng Đạo Cương chia sẻ, du lịch Việt Nam đang có những bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch, làm tiền đề tiếp nối thành công của giai đoạn trước, hình ảnh du lịch Việt Nam ngày càng được lan tỏa rộng rãi hơn và nhận được sự yêu mến của bạn bè, du khách quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, du lịch hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong phát triển và khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên cũng như những vẫn để như quá tải cục bộ, tính mùa vụ, những vấn đề trong quản lý môi trường, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tác động của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng. Do đó, phát triển du lịch xanh, du lịch bên vững đã trở thành một nguyên tắc, một xu thế chung trong phát triển du lịch nhiều quốc gia trên thế giới. Tiêu chí “xanh” đã ngày càng được thị trường coi trọng hơn trong việc lựa chọn điểm đến và sản phẩm du lịch.

Ông Hoàng Đạo Cương khẳng định, phát triển du lịch xanh không chỉ đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên mà còn mang lại những giá trị mới cho sản phẩm du lịch, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời duy trì khả năng khai thác lâu dài, bền vững. Với tiềm năng to lớn, Việt Nam có quyết tâm và đang vững bước trên con đường trở thành điểm đến du lịch xanh hàng đầu.

Diễn đàn phát triển du lịch xanh Việt Nam năm 2023 với chủ đề “tăng trưởng xanh và bền vững”
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ: Du lịch được xem là ngành kinh tế tổng hợp, mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội. Với sự tăng trưởng liên tục trong nhiều thập kỷ qua, du lịch đã khẳng định là một trong những ngành kinh tế dịch vụ phát triển nhanh nhất và lớn nhất trên bình diện thế giới, góp phần vào sự phát triển của các quốc gia trên thế giới và của Việt Nam. Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định du lịch là một trong bốn trụ cột tập trung phát triển (cùng công nghiệp, cảng biển và nông nghiệp công nghệ cao) với mục tiêu "Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, trung tâm giải trí và nghỉ dưỡng xứng tầm quốc tế".

Ông Lê Ngọc Khánh nhấn mạnh, thông qua diễn đàn, chúng tôi mong muốn sẽ được lắng nghe, tiếp nhận các sáng kiến, các giải pháp, các ý kiến hiến kế của các chuyên gia, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư chia sẻ những giải pháp, hướng đi, kinh nghiệm và cách làm hay, hiệu quả thiết thực để áp dụng, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc; đồng thời diễn đàn cũng là nhịp cầu kết nối, tăng cường sự hợp tác giữa Bà Rịa - Vũng Tàu với các địa phương và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, qua đó phát triển mạnh mẽ các hoạt động du lịch để ngành kinh tế du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 08-NQ/TW.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch cũng đã đề xuất ý tưởng, kiến nghị và hiến kế các giải pháp tạo bước đột phá phát triển du lịch xanh tại Việt Nam.

Diễn đàn phát triển du lịch xanh Việt Nam năm 2023: Tăng trưởng xanh và bền vững
Các chuyên gia trình bày tham luận, đề xuất ý tưởng tại diễn đàn.

Chủ đề du lịch xanh cũng chính là thông điệp khẳng định sự nhất quán chủ trương, định hướng, thống nhất hành động, liên kết giữa các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp và các bên liên quan trong toàn ngành để đưa du lịch phát triển theo hướng xanh, bền vững trong thời kỳ mới.

Diễn đàn phát triển du lịch xanh Việt Nam năm 2023: Tăng trưởng xanh và bền vững
Quang cảnh chung của diễn đàn.

Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023 diễn ra từ ngày 17-19/11, tại hai địa điểm là thành phố Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc với nhiều sự kiện hấp dẫn như không gian ẩm thực và hội chợ OCOP, biểu diễn dù lượn; giải chạy “Vung Tau Discovery Night Run 2023”; Lễ hội diều; hoạt động thể thao biển; giải Green Golf mở rộng.

Diễn đàn phát triển du lịch xanh Việt Nam năm 2023: Tăng trưởng xanh và bền vững

Điểm nhấn là chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023, tại công viên Cột Cờ, Bãi Sau, TP Vũng Tàu với sự tham gia trình diễn của ca sĩ Mỹ Tâm vào tối 17/11.

Hồng Thắm

[PetroTimesMedia]Đoàn Thanh niên Cụm Hoạt động Dầu khí Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức ngày hội hiến máu năm 2022[PetroTimesMedia]Đoàn Thanh niên Cụm Hoạt động Dầu khí Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức ngày hội hiến máu năm 2022
Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động vì biển đảo xanh tại huyện Côn ĐảoBà Rịa - Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động vì biển đảo xanh tại huyện Côn Đảo