Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động vì biển đảo xanh tại huyện Côn Đảo

15:19 | 16/12/2022

271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 16 đến 18/12/2022 tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu diễn ra nhiều hoạt động xã hội cũng như văn hóa, nghệ thuật nhằm góp phần tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển, đảo.

Triển lãm giới thiệu hơn 150 tác phẩm thuộc lĩnh vực nhiếp ảnh của nhiều tác giả với nội dung ca ngợi vẻ đẹp của các vùng biển Côn Đảo; những bãi biển hoang sơ, sạch đẹp, hệ sinh thái động thực vật biển đa dạng, phong phú; hình ảnh những chiến dịch, hoạt động bảo vệ môi trường, hoạt động thu dọn rác thải đã thực hiện trong các năm qua, những nỗ lực của chính quyền và người dân để gìn giữ môi trường biển... Thông qua các bức ảnh được trưng bày tại triển lãm, giúp người dân Côn Đảo, du khách và đặc biệt là thế hệ trẻ của Côn Đảo hiểu rõ hơn giá trị và tầm quan trọng của biển, cũng như việc giữ gìn môi trường biển.

Điểm nhấn nằm trong cụm hoạt động này là chương trình triển lãm ảnh “Biển xanh Côn Đảo - Gìn giữ cho muôn đời sau”.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động vì biển đảo xanh tại huyện Côn Đảo

Và đặc biệt ở cụm hoạt động là việc tạo dựng mô hình bức tường tái chế. Theo đó, hai mô hình sẽ được thực hiện, mô hình thứ nhất là hình ảnh ba chú cá biển sặc sỡ sắc màu đang bơi và mô hình thứ hai là những chú rùa biển mắc vào lưới đánh cá. Đáng chú ý, toàn bộ vật liệu tạo nên hai mô hình này đều có nguồn gốc từ rác thải. Đó là những tấm lưới đánh cá đã bỏ đi, vỏ chai nước ngọt, túi ni-lông đã qua sử dụng...

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động vì biển đảo xanh tại huyện Côn Đảo
Bức tường tái chế với thông điệp bảo vệ môi trường được trưng bày tại Côn Đảo.

Bức tường này được thực hiện chưa trọn vẹn 100%. Một phần chưa hoàn thiện là chủ ý của ban tổ chức để lại khoảng trống để bất cứ người dân địa phương hay du khách nào cũng đều có thể góp sức thu gom rác thải và tiếp tục hoàn thiện mô hình. Tất cả những vật liệu phế thải này dưới con mắt tài hoa của các họa sĩ đã chế tạo nên những hình ảnh sinh động, đẹp mắt, có thông điệp và ý nghĩa. Hứa hẹn đây sẽ là địa điểm check-in không thể bỏ qua với người dân địa phương, với du khách, nhất là với giới trẻ khi đặt chân đến Côn Đảo trong thời gian này.

Cũng trong khuôn khổ hoạt động, “Ngày hội sống xanh” diễn ra với nhiều hoạt động như in thông điệp tuyên truyền bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng bao ni-lông trên các túi vải sử dụng nhiều lần, nhằm kêu gọi phân loại rác thải, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, ngày hội cũng hướng dẫn người dân cách sử dụng chai nhựa, đồ nhựa thành những vật dụng hằng ngày, góp phần giảm thiểu lượng rác thải; hướng dẫn trẻ em làm những món đồ chơi đơn giản từ đồ nhựa. Tại ngày hội, ban tổ chức sẽ tặng 6.500 túi vải thân thiện với môi trường, dùng được nhiều lần cho khách du lịch và người dân tại Côn Đảo.

Chiến dịch tuyên truyền bảo vệ môi trường phát triển bền vững biển, đảo năm 2022 còn được mở rộng phạm vi trên toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua việc tổ chức cuộc thi “Ý tưởng tái chế rác thải khối học sinh, sinh viên các cấp trên địa bàn tỉnh”.

Cuộc thi kêu gọi, khuyến khích các em học sinh trong toàn tỉnh đưa ra các ý tưởng, sáng kiến tái chế, tái sử dụng các loại rác thải thường gặp trong gia đình, trường học, môi trường xung quanh... Từ đó, tạo ra các sản phẩm hữu dụng, có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. Nhằm góp phần lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của cuộc thi, ban tổ chức đã thực hiện dưới dạng một chiến dịch trên mạng xã hội.

Nằm trong chuỗi hoạt động vì biển đảo xanh sẽ có chương trình nghệ thuật mang tên Thanh âm Tổ quốc diễn ra vào tối ngày 17/12/2022. Chương trình tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì một dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam thống nhất, non sông liền một dải; vì sự bình yên của biển đảo quê hương.

Được biết, hoạt động vì biển đảo xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển, đảo do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện, phối hợp cùng các địa phương ban ngành trong tỉnh như UBND huyện Côn Đảo, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cùng thực hiện.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, mục đích chính của việc tổ chức hoạt động này là kêu gọi mỗi người dân sinh sống tại Côn Đảo, khách du lịch đến với Côn Đảo có ý thức bảo vệ môi trường; Thông tin, tuyên truyền các thông điệp bảo vệ môi trường ở các điểm “nóng” tại Côn Đảo. Bên cạnh đó là kêu gọi mọi người cùng hành động để bảo vệ môi trường, từ những việc thiết thực như phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng rác thải nhựa của toàn thể người dân và du khách đến Côn Đảo.

An Nhiên

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan