Diễn đàn Kinh tế 2023: Doanh nghiệp Việt tiếp tục vượt khó

09:46 | 18/11/2022

203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều ngày 17/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan quản lý, hiệp hội doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn kinh tế 2023.

Tham dự diễn đàn có ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp cùng hơn 100 chuyên gia, lãnh đạo các Viện nghiên cứu kinh tế, ban ngành trung ương và doanh nghiệp.

Diễn đàn Kinh tế 2023: Doanh nghiệp Việt tiếp tục vượt khó
Ông Hoàng Quang Phòng - Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) khai mạc diễn đàn.

Bên cạnh những dấu hiệu phục hồi tích cực, nền kinh tế Việt Nam đang phải chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài như: xung đột giữa Nga và Ukraine; giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào tăng cao, nhất là giá xăng dầu; lạm phát gia tăng ở nhiều nước trên thế giới; sự phục hồi kinh tế chậm ở các nước có đối tác thương mại lớn...

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Quang Phòng cho biết: “Năm 2023 là năm sơ kết, đánh giá giữa kỳ các kế hoạch 5 năm về kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, đầu tư công, tài chính công… Các kết quả đạt được năm 2023 sẽ là cơ sở quan trọng để nước ta tiếp tục phấn đấu thực hiện các mục tiêu 5 năm đã đề ra. Tuy nhiên, sơ bộ đánh giá cho thấy năm 2023 cũng là năm dự kiến có rất nhiều khó khăn, thách thức, cả quốc tế và trong nước”.

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức đó, các doanh nghiệp Việt càng phải nỗ lực hơn, quyết tâm hơn và đổi mới sáng tạo hơn để thực sự phát triển.

Diễn đàn Kinh tế 2023: Doanh nghiệp Việt tiếp tục vượt khó
Công bố và trao chứng nhận Top 15 doanh nghiệp niêm yết có năng lực quản trị tài chính tốt năm 2022.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp hiện nay là phát triển bền vững trong một môi trường biến đổi, rất năng động và khó dự đoán. Việc kinh tế Việt Nam đi theo kịch bản nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy vậy, một điều chắc chắn, năm 2023 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm “bản lề” để tạo ra những chuyển biến thực chất trong tận dụng các động lực tăng trưởng mới trong giai đoạn 2021-2025.

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng là điều cần thiết. Trong bối cảnh như vậy, các chuyên gia tại: Diễn đàn Kinh tế 2023 - Cùng doanh nghiệp “vượt sóng” cho rằng Việt Nam cần tiếp tục tập trung thay đổi cấu trúc kinh tế, cải cách cơ chế làm sao để khối doanh nghiệp tư nhân hấp thụ được nhanh nhất, tốt nhất nguồn vốn hỗ trợ. Mở ra không gian cho các hoạt động kinh tế mới một cách bền vững như kinh tế số bằng cách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển kỹ năng lao động gắn với số hóa, tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn.

Diễn đàn Kinh tế 2023: Doanh nghiệp Việt tiếp tục vượt khó
Toàn cảnh diễn đàn kinh tế 2023.

Trao đổi tại diễn đàn, các chuyên gia thống nhất cho rằng, mục tiêu trước mắt trong năm 2023 phải tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo cân đối nền kinh tế. Bên cạnh đó, cần theo sát diễn biến tình hình kinh tế, giá cả lạm phát, thị trường thế giới và khu vực để kịp thời ứng biến với rủi ro. Doanh nghiệp rất cần có chính sách hoạch định sát với thực tế, kết hợp chặt chẽ chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ.

Đặc biệt, cần tăng cường sử dụng nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư công để kích cầu, giải quyết vấn đề thất nghiệp, đồng thời, cần có chính sách khuyến khích đầu tư tư nhân.

Tại diễn đàn Kinh tế năm 2022, Ban Tổ chức đã công bố, trao chứng nhận cho TOP 15 Doanh nghiệp niêm yết có Năng lực Quản trị tài chính tốt năm 2022. Đây là sự kiện thường niên thuộc chương trình Đánh giá năng lực Doanh nghiệp năm 2022. Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - Đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp hàng đầu trong công tác quản trị tài chính, sản xuất năm 2022.

Công - Đức

Động lực thúc đẩy phục hồi kinh tếĐộng lực thúc đẩy phục hồi kinh tế
Đề xuất gói an sinh xã hội 58.000 tỷ đồngĐề xuất gói an sinh xã hội 58.000 tỷ đồng
Tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2022Tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2022