Thứ hai 23/07/2018 11:19

Điểm danh 8 thực phẩm dễ tìm giúp bạn ngủ ngon

08:14 | 26/08/2015

|
(PetroTimes) - Trằn trọc suốt đêm, ngủ không sâu, thay vì vội tìm đến bác sĩ, bạn hãy nạp nhiều thực phẩm dưới đây trước khi ngủ từ 1 - 2 tiếng để có được giấc ngủ như ý.
20 lời khuyên để có một giấc ngủ ngon

Những thực phẩm chứa hoóc môn như melatonin, serotonin là chìa khóa giúp bạn giải quyết đáng kể tình trạng mất ngủ ban đêm. Đây đều là những hoóc môn báo hiệu cho não biết cơ thể cần nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng thông qua giấc ngủ. Thật may, bạn có thể tìm thấy chúng trong chuối, quả anh đào, cá hồi, kiwi.. thậm chí trong bỏng ngô.

1. Chuối

chuoi

Chuối là loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên rất tốt vì chứa melatonin và tryptophan (chất chuyển đổi thành serotonin). Thêm vào đó, chuối giúp giấc ngủ đến nhanh hơn do chứa nhiều kali và magie, hai khoáng chất quan trọng giúp thư giãn, làm dịu căng thẳng.

2. Quả anh đào (cherry) 

anh-dao

Anh đào (cherry) là nguồn cung cấp dồi dào hoóc môn melatonin,  giúp cơ thể chuyển sang trạng thái buồn ngủ. Đối với những người bệnh mất ngủ mãn tính, uống nước ép trái anh đào góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ.

3. Cá 

ca-hoi

Hầu hết các loại cá đều giúp giấc ngủ đến dễ dàng hơn, đặc biệt là cá hồi, cá bơn và cá ngừ - vì chúng giàu vitamin B6, loại vitamin cần thiết để tạo ra melatonin (một loại hormone gây buồn ngủ được sản sinh ra vào ban đêm). 

4. Bánh mì

banh-my

Bánh mì cung cấp nguồn carbohydrate khá cao. Khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì, bên cạnh việc giúp bạn có được cảm giác thoải mái, thành phần này còn khiến bạn dễ ngủ gục chỉ sau vài giờ.

5. Trái kiwi

ki-wi

Ăn hai quả kiwi mỗi ngày có thể giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ đến 40%. Kiwi có chứa một lượng lớn magie và vitamin C, có thể thúc đẩy sự tổng hợp và truyền phát thần kinh. Ngoài ra, nó cũng chứa canxi – một khoáng chất khá hiếm thấy trong các loại trái cây bình thường khác. Canxi có tác dụng ổn định tâm trạng và ức chế chức năng của dây thần kinh giao cảm. Một nghiên cứu của Trung Quốc đã chỉ ra: ăn hai trái kiwi một giờ trước khi đi ngủ làm tăng thời gian ngủ lên 13% và giảm tỷ lệ thức dậy giữa chừng khoảng 29% chỉ sau 2 tuần thực hiện.

Không chỉ có hiệu quả tuyệt vời với giấc ngủ, hàm lượng cao flavonoid và carotenoid trong kiwi có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các DNA không bị hủy hoại và làm chậm quá trình lão hóa.

6. Rau cải bó xôi /rau cải xoăn

bo-xoi

Cải xoăn và những loại rau lá xanh khác như rau cải, rau bina… có chứa một lượng lớn canxi. Nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng cá nhân người bị thiếu ngủ là do bị thiếu canxi. Do đó ăn rau lá xanh là một cách tuyệt vời và lành mạnh để tăng nồng độ canxi trong cơ thể.

7. Trứng

trung

Axit amin trong trứng có thể kích thích các nơron thần kinh sản xuất ra orexins, chất đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một giấc ngủ sâu và sự tỉnh táo của bạn vào ban ngày. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn bị các vấn đề về cholesterol cao, bạn có thể chọn ăn lòng trắng trứng mà không cần dùng lòng đỏ.

8. Bỏng ngô không bơ hoặc không đường

bong-ngo

Bỏng ngô chứa đủ lượng carbonhydrate giúp đảm bảo cung cấp đủ amino axit tryptophan cho não. Loại amino axit này được sử dụng để sản sinh ra serotonin, gây buồn ngủ. Bởi vậy, nên ăn bỏng ngô trước khi ngủ, và nhớ là bỏng ngô không đường và bơ.

Nguyên Hồng

Theo Năng lượng Mới/ Tổng hợp

Share on Google+