Dịch Covid-19 tăng nhanh trên thế giới, nguy cơ vào Việt Nam rất cao

14:02 | 24/11/2020

122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ quan ngại khi chuyến bay nào về nước cũng đều có ca bệnh Covid-19. Vì thế, nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam là hoàn toàn hiện hữu.

Sáng 24/11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Việt Nam đã qua hơn 80 ngày không phát hiện ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ lo lắng vì thời điểm hiện nay trên thế giới đã ghi nhận hơn 59 triệu ca mắc Covid-19, số mắc ngày hôm sau tăng hơn, tốc độ gia tăng nhanh ở tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ đặc biệt ở Mỹ, châu Âu, châu Á. Nhiều nước châu Âu đã tái phong tỏa.

“Diễn biến dịch chưa có bất thường, hệ số lây nhiễm không tăng nhưng tốc độ lây nhiễm cao, ngày càng có nhiều nhiễm virus. Việc phòng chống dịch khó khăn hơn nhiều. Nếu như Việt Nam ở trong bối cảnh như thế thì sẽ rất khó đáp ứng được yêu cầu điều trị. Nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam là rất lớn và hiện hữu”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Dịch Covid-19 tăng nhanh trên thế giới, nguy cơ vào Việt Nam rất cao - 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Liên quan đến việc cách ly người nhập cảnh, Bộ trưởng nêu lên thực tế có một số địa phương có tình trạng lơ là, chủ quan trong vấn đề giám sát, đặc biệt là cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú dân sự. Vai trò của địa phương rất quan trọng trong việc cách ly tại khách sạn.

“Chúng tôi rất quan ngại. Chuyến bay về nước nào cũng đều có ca bệnh, chúng ta không thể đảm bảo chắc chắn 100% kiểm soát tốt không để lây nhiễm bệnh từ nhóm này”, Bộ trưởng nói.

Về vấn đề xét nghiệm, Bộ trưởng cho rằng con số 4.000 mẫu/ngày vẫn còn rất thấp nếu so với những trường hợp có triệu chứng cúm, viêm phổi nặng, có dấu hiệu lâm sàng… cần phải xét nghiệm. chỉ bằng xét nghiệm mới phát hiện ra được ca bệnh, rất nhiều trường hợp xét nghiệm dương tính nhưng không hề có biểu hiện bệnh. Xét nghiệm càng nhanh thì càng sớm khoanh vùng lại được ổ dịch.

Trong khi đó hiện bảo hiểm y tế đã chi trả chi chi phí xét nghiệm này. Ngoài ra, nhiều địa phương chưa thực sự chú ý chuẩn bị cho tình huống dịch xuất hiện tại cộng đồng, bệnh viện, dịch lan tràn.

Theo Bộ trưởng, hiện nay, các cơ sở y tế gần như quay trở lại hoạt động như bình thường, đạt công suất 80-90% so với trước đây. Vì thế, nguy cơ lây nhiễm trong cơ sở y tế rất cao. Ngoài ra xuất hiện yếu tố mới là mầm bệnh tồn tại lâu trên các thực phẩm đông lạnh, Bộ Y tế chính thức yêu cầu giám sát Covid-19 với nhóm thực phẩm đông lạnh, nhất là nhập khẩu từ các nước đang có dịch.

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết dịch Covid-19 trên thế giới gia tăng rất nhanh, hiện có hơn 59 triệu ca bệnh. Số mắc tăng hằng ngày, có ngày tăng đến hơn nửa triệu ca bệnh. Trong thời gian tới, thế giới sẽ vẫn tiếp tục tăng số mắc và tử vong cao. Việt Nam đã qua hơn 80 ngày không ghi nhận ca mắc ngoài cộng đồng tuy nhiên nước ta vẫn ghi nhận các ca nhập cảnh.

Đến tối 23/11, nước ta ghi nhận 1.312 bệnh nhân Covid-19, 35 người tử vong. Ngày 24/11, Việt Nam bước sang ngày thứ 83 liên tiếp nước ta không ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.