Dịch bệnh gia tăng vì nắng nóng kéo dài

15:42 | 24/04/2012

424 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại TP HCM, nắng nóng kéo dài bất thường khiến cho các loại dịch bệnh mùa hè tăng cao. Số lượng trẻ em và người già nhập viện đang gia tăng nhanh chóng.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2, số trẻ nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa đang quá tải trầm trọng. Nhiều người nhà và bệnh nhi nằm dọc các hành lang và cả lối lên xuống cầu thang.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết: Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 5.000 – 6.500 bệnh nhi đến khám và điều trị. Hiện tại, bệnh viên có 1.300 – 1.400 trẻ đang nằm điệu trị nội trú, trong đó trẻ mắc các bệnh hô hấp, tiêu chảy chiếm phần lớn.

Đông đảo bệnh nhi đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

Bác sĩ Trần Thu Loan – Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhận định: Hiện nay vẫn chưa phải là thời điểm vào mùa của bệnh hô hấp, nhưng do thời tiết oi bức nên trong những ngày qua số trẻ nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp như: viêm họng, viêm phổi, sốt… đang gia tăng. Hiện, khoa Hô hấp của bệnh viện có hơn 150 trẻ đang điều trị, trong đó nhiều trẻ bị biến chứng nặng.

Bên cạnh đó, trong mùa nắng nóng, trẻ còn dễ mắc các bệnh lý ngoài da như: mụn nhọt, thủy đậu, rôm sảy… Ngoài ra, sự thay đổi thời tiết bất thường đang nóng nắng chuyển sang mưa sẽ tạo điều kiện cho các bệnh dị ứng thời tiết bùng phát như viêm mũi dị ứng, chàm, hen suyễn…

Không chỉ ở trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn, đặc biệt là người già cũng dễ mắc bệnh khi nắng nóng kéo dài. Đặc biệt là các bệnh: tim mạch, huyết áp, sốt, ho, viêm họng, sổ mũi… Tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định từ đầu tháng 4 đến nay đã điều trị cho gần 100 trường hợp bị đột quỵ, trong khi đó trong 3 tháng đầu năm nay chỉ có 134 trường hợp bị đột quỵ nhập viện, tăng gấp nhiều lần so với các tháng trước. Tại Bệnh viện Nguyễn Trãi số người điều trị do mắc bệnh này cũng tăng từ 20 – 30%.

Mùa nắng nóng cũng khiến những bệnh lý thần kinh nói chung và tâm thần nói riêng gia tăng và làm cho những người bệnh đã được chữa trị dễ tái phát bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh các bệnh mùa nóng như hiện nay, người dân cần tăng cường sức đề kháng bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều các loại rau củ quả, bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời, giữ gìn vệ sinh thông thoáng nơi làm việc và nơi ở. Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột. Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng các loại thực phẩm rất dễ bị nhiễm khuẩn, ôi thiu và gây ngộ độc thực phẩm, người dân nên giữ gìn vệ sinh ăn uống, để tránh các bệnh về đường tiêu hóa.

Mai Phương