Đi tìm sự thật về chuyện "ma bắt người" ở Quảng Nam

09:34 | 20/11/2014

4,564 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày gần đây, người dân xã Quế Xuân 1 (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) không ngớt bàn tán xôn xao về câu chuyện anh Nguyễn Ngọc Hải (42 tuổi, thôn Xuân Phú, xã Quế Xuân 1) bị “ma bắt” rồi hại chết. Câu chuyện kỳ bí này lan truyền rất nhanh và khiến nhiều người sợ hãi không dám bước ra đường vào ban đêm. Vài người còn có ý định bỏ làng để lánh nạn.

Bị “ma” dẫn đi trong đêm

Theo lời kể của nhiều người dân, vào khoảng 3h sáng ngày 23/10, người nhà anh Hải bỗng phát hiện anh không có mặt trong nhà. Sau khi gọi mãi không nghe anh Hải trả lời, mọi người hô hoán cùng nhau đi tìm. Ngày hôm đó, trời mưa tầm tã nhưng gần 100 người vẫn kiên trì tìm kiếm khắp các vùng trong thôn. Họ dùng loa truyền thanh và dùng thanh la gõ vang khắp làng trên xóm dưới nhưng vẫn không tìm được anh Hải.

Nghe nhiều người khuyên, một người thân của anh Hải đến thầy bói để nhờ chỉ lối. Một vị thầy chỉ đường từ Cầu Sắt đi về hướng Đông Nam. Thầy này còn bảo, nếu tìm được anh Hải trước 21h thì mới có hy vọng anh còn sống.

Khoảng 20h30 cùng ngày, một nhóm người đi theo hướng thầy bói chỉ đến khu vực núi Vàng (thôn Dưỡng Xuân), cách nhà anh Hải 500 mét. Khi đến gần miếu Bà, mọi người phát hiện anh Hải đứng cạnh một ngôi mộ lớn. Điều lạ là tại vị trí đó mọi người đã đến tìm nhiều lần nhưng không thấy anh Hải. Lúc được tìm thấy, anh Hải mặc một chiếc áo mưa tiện lợi, đầu đội mũ vải, toàn thân ướt sũng.  

Sự thật về câu chuyện

Ngôi mộ nơi anh Hải được tìm thấy.

Sau khi được đưa về nhà sơ cứu, anh Hải bắt đầu kể chuyện bị “ma bắt”. Theo đó, trong lúc đang ngủ thì có luồng ánh sáng rọi vào mặt khiến anh tỉnh giấc. Vừa mở cửa, có người đàn ông chờ sẵn rủ anh đi chơi. Họ đưa anh đến khu vực miếu Bà. Mờ sáng ngày 23/10, họ kéo anh xuống bàu Vàng dưới chân miếu. Tại đây, 3 người lạ dìm anh xuống nước, chỉ chừa phần đầu ngoi lên. Mãi đến tối 23/10, họ mới kéo anh Hải lên, sau đó anh được mọi người phát hiện đưa về nhà.

Cũng theo lời anh Hải, suốt ngày 23/10, anh nhìn thấy mọi người đi tìm mình. Thế nhưng không hiểu sao anh lại không thể mở miệng để gọi.

Miếu thiêng bị cháy, dân làng bị phạt nặng?

Khoảng 14h ngày 24/10, thấy anh Hải yếu dần nên gia đình đưa anh ra bệnh viện Vĩnh Đức (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Tại đây, anh Hải được siêu âm, chụp X-quang và xét nghiệm. Đến khoảng 21h anh Hải được chuyển ra bệnh viện Đà Nẵng, tuy nhiên chỉ sau 2 giờ, anh đã trút hơi thở cuối cùng. Theo mô tả của người dân, anh Hải chết khi nội tạng đã “đen thui” và bệnh viện không thể xác định được bệnh của anh. 

Sự thật về câu chuyện

Người thân đau buồn trước cái chết đột ngột của anh Hải.

Vụ việc anh Hải mất tích rồi chết bí ẩn đã khiến người dân hoang mang, lo sợ. Khắp làng trên xóm dưới đều khẳng định anh Hải bị “ma bắt”. Họ còn kể rằng, đúng một năm trước đây trong thôn đã có một người đàn ông bị “ma bắt” đi trong đêm rồi lấy mạng, đó là anh Nguyễn Công Lựu (45 tuổi).

Theo đó, vào ngày 11/10/2013, anh Lựu cũng đột nhiên bỏ nhà đi lúc 3h sáng, gia đình và làng xóm tìm khắp nơi nhưng vẫn không thấy. Bà Đồng Thị Tùng (74 tuổi, mẹ anh Lựu) đi xem bói, thầy chỉ lên hướng miếu Bà nhưng gần 2 tháng vẫn không tìm ra.

Đến ngày 3/12/2013, một người dân phát hiện thi thể anh Lựu nổi trên bàu nước, cách miếu Bà không xa.  

Sự thật về câu chuyện

Miếu Bà bên bờ bàu Vàng, nơi được cho rất linh thiêng.

Theo lời kể người dân, miếu Bà nằm cạnh một cây bồ đề cổ thụ, là nơi rất linh thiêng. Người dân vẫn thường xuyên vào cúng bái. Mùa hè năm trước, đột nhiên cây bồ đề cổ thụ bị cháy rụi, miếu Bà cũng bị lửa làm cho hư hại. Từ đó đến nay, ngôi miếu trông hoang tàn đổ nát.

Sự thật về câu chuyện

Bà Đồng Thị Tùng kể chuyện anh Lựu bị “ma bắt” năm 2013.

Mấy tháng sau ngày miếu Bà bị cháy thì xảy ra cái chết bí ẩn của anh Lựu nhưng khi đó không ai để ý và suy nghĩ đến những vấn đề tâm linh. Tuy nhiên, sau ngày anh Hải chết, nhiều người tin rằng vì miếu Bà không được tu sửa nên “bề trên” đã "phật lòng". Một số người cho rằng, do gia đình anh Hải không cúng bái ngôi miếu linh thiêng nên đã bị phạt.

Người dân còn kháo nhau về lời phán của thầy bói, rằng sau anh Lựu và anh Hải sẽ có 3 người nữa bị “ma bắt” theo cách tương tự. Hoảng sợ khi nghe tin này, vài thanh niên đã có ý định rời quê đi làm ăn xa để tránh “sự trừng phạt” của “bề trên”.  

Sự thật về câu chuyện “ma bắt người”  

Sự thật về câu chuyện

Ông Nguyễn Công Vinh, cha ruột anh Hải chia sẻ với phóng viên.

Theo thông tin từ gia đình, cách đây khoảng 3 tháng, anh Hải phát bệnh tâm thần. Sau khi được điều trị, sức khỏe anh Hải đã dần ổn định. Ông Nguyễn Công Vinh (70 tuổi, cha ruột anh Hải) cho biết, 2 tháng trước, anh Hải than thở với cha là cảm thấy mệt mỏi. Nghe lời khuyên của cha, anh đi khám bệnh nhưng không báo kết quả với mọi người trong gia đình. Nhưng từ đó anh có vẻ trầm tính hơn, gương mặt lúc nào cũng đượm buồn.

Theo ông Vinh, có thể anh Hải bi quan vì mắc bệnh hiểm nghèo nên dẫn đến tái phát bệnh tâm thần.  

Sự thật về câu chuyện

Hồ sơ bệnh án cho thấy anh Hải bị bệnh nhiễm trùng huyết nặng.

 

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Trần Công Ân, Giám đốc Bệnh viện Vĩnh Đức cho biết, anh Hải nhập viện trong tình trạng suy đa phủ tạng, tim đập nhanh, trụy mạch. Bệnh viện đã tích cực cấp cứu và khẩn trương làm các bước xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang. Kết quả xét nghiệm chỉ số bạch cầu cao gấp đôi bình thường chứng tỏ anh Hải bị nhiễm trùng huyết rất nặng.

Về nguyên nhân gây nhiễm trùng huyết, bác sĩ Ân khẳng định, 2 ngày trước đó anh Hải bị viêm đường ruột dẫn đến tiêu chảy, ói mửa và sốt cao. Do điều trị không đúng cách nên bệnh nặng thêm và vi trùng đã xâm nhiễm vào máu. Ngay khi có kết quả hội chẩn, bác sĩ Ân đã khuyên sớm chuyển anh Hải lên tuyến trên. Tuy nhiên gia đình xin ở lại, đến 21h mới chuyển ra bệnh viện Đà Nẵng thì đã quá muộn.

Giải thích hiện tượng anh Hải bị “ma bắt”, bác sĩ Ân cho rằng, anh Hải bị nhiễm trùng, sốt cao nên dẫn đến loạn thần. Chính vì vậy, anh Hải đã bị ảo giác và không điều khiển được hành vi.

Như vậy, việc anh Hải bị “ma bắt” và hại chết là tin đồn không đúng sự thật. Việc anh Hải “mất tích” trong đêm 22 và ngày 23/10 là do anh bị loạn thần. Nguyên nhân anh Hải tử vong là do bệnh lý nhiễm trùng huyết nghiêm trọng. Người dân không nên suy diễn hay nghe những thông tin thiếu cơ sở khoa học mà hoang mang, lo lắng, gây mất ổn định ANTT tại địa phương.   

 

Hoàng Phương