Đêm thơ - nhạc - kịch "Hoa cúc xanh" tưởng nhớ thi sĩ Xuân Quỳnh

08:42 | 30/09/2022

103 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của nhà thơ Xuân Quỳnh, ngày 28/9, gia đình thi sĩ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ kết hợp với Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt họp báo thông tin về tổ chức đêm thơ - nhạc - kịch mang tên “Hoa cúc xanh” sẽ diễn ra vào 20h ngày 5 và 6/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PV OIL) vinh dự là nhà tài trợ, đồng hành cùng chương trình.

Đêm thơ - nhạc - kịch
Đại diện Ban tổ chức chia sẻ về chương trình thơ - nhạc - kịch "Hoa cúc xanh" nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của nhà thơ Xuân Quỳnh

Chương trình thơ - nhạc - kịch “Hoa cúc xanh” được lấy ý tưởng từ bài thơ cùng tên “Hoa cúc xanh” của thi sĩ Xuân Quỳnh và vở kịch nổi tiếng “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Chương trình được tổ chức nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của nhà thơ Xuân Quỳnh.

Chương trình quy tụ ê-kíp sáng tạo hùng hậu và tài năng với Tổng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp; nhạc sĩ Quốc Trung, Giám đốc Âm nhạc; Nghệ sĩ Ưu tú Trần Lực, Đạo diễn sân khấu… Chương trình sẽ có 4 chương được đặt tên bằng những thi phẩm nổi tiếng của nhà thơ Xuân Quỳnh: Bầu trời trong quả trứng; Sóng, Tự hát và Hoa cúc xanh.

Sau một thời gian dài chuẩn bị, Đêm thơ - nhạc - kịch Hoa cúc xanh hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều bất ngờ và thú vị cho khán giả. Đặc biệt, sẽ có nhiều tiết mục lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu với các ca khúc do nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, nhạc sĩ Giáng Son, nhạc sĩ Lưu Quang Minh, ca sĩ Bùi Lan Hương viết riêng cho chương trình. Tất cả các ca khúc này đều được khơi gợi cảm hứng từ các bài thơ trong tập “Xuân Quỳnh - Không bao giờ là cuối” của nhà thơ Xuân Quỳnh, Hội Nhà văn Việt Nam xuất bản năm 2011.

Theo đó, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến viết nên ca khúc “Hoa Quỳnh” và “Hoa cúc xanh” dựa trên chuyện tình yêu đầy chất thơ và những vần thơ đẹp đẽ của nhà thơ Xuân Quỳnh. Ca khúc “Hoa cúc xanh” sẽ được cất lên trong phần đầu của vở kịch “Ai đã lấp cái đầm lầy mãi mãi” (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp viết kịch bản, NSƯT Trần Lực dàn dựng). Ca khúc “Hoa Quỳnh” sẽ được thể hiện bằng giọng hát ngọt ngào của diva Hồng Nhung.

Một điểm nhấn thú vị không thể không nhắc đến đó là phóng sự tài liệu do Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Thước làm đạo diễn. Phóng sự sẽ hé lộ nhiều câu chuyện chưa bao giờ kể về chuyện đời - chuyện nghề của cặp đôi tài danh Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ. Đặc biệt, phóng sự sẽ phát giọng nói thật của vợ chồng nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Chia sẻ về yếu tố đặc biệt này, Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Thước cho biết, trong quá trình cùng ê-kíp thực hiện phóng sự ngắn cho chương trình ông đã tìm kiếm rất nhiều thông tin, có rất ít hình ảnh tư liệu phim về cặp vợ chồng thi sĩ, ngoài những vở diễn của các nhà hát. Nhưng các nghệ sĩ đã tìm được một đoạn âm thanh (khoảng 2 phút) thu giọng nói của nhà thơ Xuân Quỳnh-đây sẽ là điều thú vị mang tới những xúc cảm không nguôi cho khán giả khi tới với đêm thơ - nhạc - kịch “Hoa cúc xanh”.

Chương trình đêm thơ - nhạc - kịch mang tên “Hoa cúc xanh” sẽ được diễn ra trong 2 đêm, trong đó, đêm 5/10 là đêm bán vé và đêm 6/10 dành hoàn toàn cho các khách mời.

N.H

Nhà thơ Xuân Quỳnh chính thức được tặng Giải thưởng Hồ Chí MinhNhà thơ Xuân Quỳnh chính thức được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh
Lưu Quang Vũ: Người “bình thường” có sức lao động nghệ thuật phi thườngLưu Quang Vũ: Người “bình thường” có sức lao động nghệ thuật phi thường
Phục dựng một loạt tác phẩm của nhà viết kịch tài hoa Lưu Quang VũPhục dựng một loạt tác phẩm của nhà viết kịch tài hoa Lưu Quang Vũ