Đề xuất thực hiện cấp chứng nhận F0 như dịch vụ công trực tuyến

18:45 | 17/03/2022

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để tạo thuận lợi cho người dân trong giai đoạn mới, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị Bộ Y tế cân nhắc việc coi chứng nhận F0 và F0 khỏi bệnh như là một dịch vụ công trực tuyến và thực hiện như cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Trong văn bản gửi Bộ Y tế, Bộ TT&TT nhận định, việc nhiều người nhiễm Covid-19 (F0) thực hiện tự điều trị tại nhà đã phần nào giúp giảm gánh nặng cho các cơ sở y tế ở khía cạnh điều trị, nhưng lại đang tạo ra một áp lực khác, đó là việc chứng nhận F0 và F0 khỏi bệnh.

Đề xuất thực hiện cấp chứng nhận F0 như dịch vụ công trực tuyến
Ảnh minh họa

Thực tế số lượng F0 quá đông trong khi lực lượng cán bộ y tế mỏng, khiến nhiều cơ sở y tế xảy ra hiện tượng quá tải, đồng thời gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Thực tế này cũng khiến một bộ phận người dân sau khi phát hiện nhiễm Covid-19 qua tự test nhanh ra kết quả dương tính nhưng không khai báo với chính quyền hoặc cơ quan y tế.

Do vậy, để giải quyết vấn đề này, Bộ TT&TT đề nghị Bộ Y tế sớm nghiên cứu và đề xuất phương án hiệu quả trong quy trình thủ tục chứng nhận F0.

Bộ TT&TT cho biết đã nghiên cứu và chỉ đạo các đơn vị phát triển phần mềm quản lý ca bệnh Covid-19 và đề nghị Bộ Y tế xem xét, đánh giá áp dụng.

Theo Bộ TT&TT, vừa qua, một số địa phương đã chủ động áp dụng và bước đầu đã có hiệu quả nhất định.

Về quy trình thủ tục chứng nhận F0 cho người dân, Bộ Y tế cần sớm nghiên cứu và đề xuất phương án hiệu quả, đồng thời hướng dẫn địa phương triển khai áp dụng công nghệ để quản lý và tạo thuận tiện cho người nhiễm và khỏi bệnh Covid-19.

Bộ TT&TT cũng đề nghị Bộ Y tế cân nhắc việc coi chứng nhận F0 và F0 khỏi bệnh như là một dịch vụ công trực tuyến và thực hiện như cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân trong giai đoạn mới.

Hiện nay, số ca nhiễm Covid-19 trên cả nước đang tăng nhanh, đặc biệt là tại Hà Nội với số ca F0 ghi nhận được hằng ngày đã vượt ngưỡng 25.000 ca. Việc chứng nhận F0 và F0 khỏi bệnh một mặt giúp người lao động được hưởng các chế độ và quyền lợi theo quy định; đồng thời, sẽ giúp các cơ quan y tế thực hiện tốt công tác quản lý, thống kê số lượng ca nhiễm một cách chính xác; từ đó phục vụ việc phân tích, dự báo xu hướng dịch bệnh.

Tại TP Hồ Chí Minh, các giải pháp giảm tải thủ tục hành chính cho F0 tại các trạm y tế phường, xã, thị trấn đã được triển khai. Sở Y tế cùng Sở TT&TT đã thống nhất triển khai quy trình chuyển đổi số công tác quản lý F0 tại nhà theo hướng cung ứng dịch vụ công cấp độ 4.

Trong khi đó, tại Hà Nội, Sở TT&TT đang phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố đang xây dựng phần mềm tháo gỡ về mặt kỹ thuật cấp chứng nhận nghỉ việc được hưởng bảo hiểm cho người lao động khi bị nhiễm Covid-19.

TP HCM thực hiện chuyển đổi số công tác quản lý F0 cách ly tại nhàTP HCM thực hiện chuyển đổi số công tác quản lý F0 cách ly tại nhà
Cần có cơ chế, hướng dẫn về việc F0, F1 đi làmCần có cơ chế, hướng dẫn về việc F0, F1 đi làm
Thành phố Hồ Chí Minh quản lý khai báo F0 bằng dịch vụ công cấp độ 4Thành phố Hồ Chí Minh quản lý khai báo F0 bằng dịch vụ công cấp độ 4
Hà Nội hướng dẫn 3 bước để công nhận F0, cấp giấy hưởng BHXHHà Nội hướng dẫn 3 bước để công nhận F0, cấp giấy hưởng BHXH

H.T

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan