Thành phố Hồ Chí Minh quản lý khai báo F0 bằng dịch vụ công cấp độ 4

18:30 | 11/03/2022

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã cùng Sở Thông tin và Truyền thông triển khai nền tảng trực tuyến để F0, F1 khai báo, quản lý, nhận giấy chứng nhận hết thời gian cách ly… mà không cần đến cơ quan y tế địa phương.
Thành phố Hồ Chí Minh quản lý khai báo F0 bằng dịch vụ công cấp độ 4
Giao diện phần mềm quản lý khai báo F0 của TP HCM.

Cụ thể, khi người dân thấy có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19, tự xét nghiệm nhanh tại nhà, nếu có kết quả dương tính thì đăng nhập vào địa chỉ https://khaibaof0.tphcm.gov.vn trên máy vi tính hoặc điện thoại thông minh để khai báo và được xác nhận là F0. Khi đủ thời gian cách ly, người F0 thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại nhà, nếu có kết quả âm tính thì gửi hình ảnh xét nghiệm vào "Nền tảng số quản lý Covid-19" để nhận được giấy chứng nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà, được gửi qua email đến người bệnh.

Đặc biệt, với quy trình trực tuyến này, người dân không phải đóng phí dịch vụ. Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho biết, người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện các bước khai báo, còn nhân viên y tế được giảm thiểu khối lượng công việc hành chính, vốn đã quá tải tại các đơn vị y tế cơ sở.

Đơn cử, riêng ngày 10-3-2022, TP HCM ghi nhận 3.368 ca xác định (xét nghiệm PCR) và 6.219 ca nghi ngờ (test nhanh) nhiễm Covid-19. Như vậy, chỉ trong 1 ngày, toàn thành phố đã có hơn 9.500 ca cần được cách ly, chăm sóc và điều trị tại nhà, số ca mắc Covid-19 cộng dồn tại thành phố là 557.999 ca. Phần lớn các ca này đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, do đã được tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19.

Đáng chú ý là nếu phải thực hiện theo quy trình trước đây, những người này phải đến trạm y tế địa phương để đăng ký và làm xét nghiệm để được xác nhận là F0; đến trạm y tế để làm xét nghiệm và thủ tục để được xác nhận hoàn thành thời gian cách ly. “Cách làm cũ sẽ dẫn đến tình trạng ùn ứ người F0 tại các trạm y tế do nhân viên y tế bị quá tải công việc, và gây phiền hà cho người dân là điều khó tránh khỏi”, ông Tăng Chí Thượng nói.

Thành phố Hồ Chí Minh quản lý khai báo F0 bằng dịch vụ công cấp độ 4
Việc ứng dụng tiện ích khai báo, quản lý F0 qua mạng sẽ giúp chấm dứt tình trạng người dân phải trực tiếp đến cơ sở y tế xin các giấy tờ theo quy định.

Về quy trình chuyển đổi số để xác nhận F0, người dân chụp ảnh khay thử xét nghiệm nhanh kháng nguyên vừa được xét nghiệm và kết quả dương tính; chụp ảnh chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh; sau đó, truy cập vào địa chỉ https://khaibaof0.tphcm.gov.vn để khai báo F0. Sau khi người dân nhập đầy đủ thông tin và gửi thông tin đến trạm y tế nơi lưu trú, hệ thống sẽ gửi tin nhắn về số điện thoại người dân vừa khai báo để xác nhận thông tin. Người khai chịu trách nhiệm về những thông tin khai báo của mình.

Về quy trình chuyển đổi số cấp giấy hoàn thành cách ly tại nhà cho F0, khi đủ thời gian cách ly, F0 thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Nếu kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính, F0 chụp ảnh khay thử xét nghiệm nhanh kháng nguyên có kết quả âm tính vừa được xét nghiệm.

Tương tự khi khai báo F0, người khai truy cập vào địa chỉ https://khaibaof0.tphcm.gov.vn để nhập thông tin, gửi thông tin kết quả xét nghiệm âm tính trong thời gian cách ly đến trạm y tế nơi lưu trú. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn về số điện thoại người dân vừa khai để xác nhận thông tin.

Trường hợp F0 không có email thì có thể nhận bản giấy trực tiếp tại trạm y tế. Sau 5 ngày kể từ ngày hoàn thành cách ly tại nhà, nếu F0 không nhận bản giấy tại trạm y tế, trạm y tế sẽ chuyển giấy xác nhận về tổ dân phố để hỗ trợ phát tại nhà cho người dân.

Theo Báo Hànộimới

Hà Nội hướng dẫn 3 bước để công nhận F0, cấp giấy hưởng BHXHHà Nội hướng dẫn 3 bước để công nhận F0, cấp giấy hưởng BHXH
Bí thư TP HCM: Quy tắc 5K đã xuất hiện một số điểm không sát với thực tếBí thư TP HCM: Quy tắc 5K đã xuất hiện một số điểm không sát với thực tế
Khủng hoảng nhân sự vì dịch, doanh nghiệp nói gì về đề xuất F0, F1 đi làm?Khủng hoảng nhân sự vì dịch, doanh nghiệp nói gì về đề xuất F0, F1 đi làm?
Đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà hưởng BHXHĐề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà hưởng BHXH
Dự báo xuất hiện chuỗi lây nhiễm mới, TP HCM ra văn bản khẩnDự báo xuất hiện chuỗi lây nhiễm mới, TP HCM ra văn bản khẩn