Đề xuất sử dụng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước để chi trả tiền lương, thưởng

20:44 | 05/09/2023

338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại dự thảo đề cương Luật Quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung sử dụng lợi nhuận sau thuế để chi tiền lương, tiền thưởng của người do cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn cử, giới thiệu, thuê làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp.
Những mục tiêu quan trọng tại dự thảo sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệpNhững mục tiêu quan trọng tại dự thảo sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp
Hàng loạt chính sách có lợi cho người lao động trong 9 tháng đầu nămHàng loạt chính sách có lợi cho người lao động trong 9 tháng đầu năm
Đề xuất sử dụng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước để chi trả tiền lương, thưởng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo dự thảo này, nguyên tắc và thứ tự phân phối lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước đầu tư trực tiếp 100% vốn điều lệ được định như sau:

Đầu tiên, lợi nhuận sau thuế sẽ được sử dụng để chi trả tiền lương và tiền thưởng cho những người do cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn cử, giới thiệu, hoặc thuê làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp.

Tiếp theo, sẽ được trích không quá 3 tháng lương để lập Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi của người lao động, dựa trên hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Riêng đối với các doanh nghiệp quốc phòng, an ninh có 100% vốn nhà nước đầu tư trực tiếp và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có vốn đầu tư của doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước đầu tư trực tiếp, Nhà nước đảm bảo trích lập đủ 02 tháng lương để lập Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi của người lao động trong trường hợp không có đủ nguồn từ lợi nhuận sau thuế.

Sau đó, sẽ được trích không quá 30% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ đầu tư phát triển. Quỹ đầu tư phát triển sẽ được sử dụng để bổ sung vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp và thực hiện các dự án đầu tư, cũng như dự án tăng cường năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Tiếp theo, sẽ thực hiện việc sử dụng và trích lập các quỹ theo quy định của Luật chuyên ngành, bao gồm Luật Các tổ chức tín dụng và Luật Dầu khí.

Cuối cùng, sau khi đã chi trả, trích lập các quỹ theo quy định trên, doanh nghiệp sẽ nộp số lợi nhuận còn lại vào ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính đã lấy tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII làm căn cứ cho việc xác định nguyên tắc và thứ tự này.

Về nội dung trích lập Quỹ khen thưởng cho người quản lý doanh nghiệp và kiểm soát viên đã bị loại bỏ. Tiếp tục xác định doanh nghiệp trích không quá 3 tháng lương để lập Quỹ khen thưởng, Quỹ phúc lợi. Riêng các doanh nghiệp quốc phòng, an ninh có vốn nhà nước đầu tư trực tiếp 100% vốn điều lệ và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có vốn đầu tư của doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư trực tiếp 100% vốn điều lệ, Nhà nước đảm bảo trích lập đủ 2 tháng lương thực hiện để lập Quỹ khen thưởng, Quỹ phúc lợi của người lao động trong trường hợp không đủ nguồn từ lợi nhuận sau thuế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)