Đề xuất chính sách để tạo bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

07:04 | 02/10/2022

596 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội thảo "Cơ chế, chính sách để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam" là cầu nối giữa thanh niên khởi nghiệp, nhà đầu tư, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, đại diện các bộ, ban, ngành để cùng nhau đánh giá những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Trong khuôn khổ diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022, ngày 1/10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo “Cơ chế, chính sách để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam”.

Đề xuất chính sách để tạo bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Hải Minh phát biểu

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Hải Minh, Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia 2022 nhằm tạo ra không gian trao đổi, chia sẻ giữa các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương và thanh niên về các cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên thuận lợi trong các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đồng thời, Hội thảo góp phần cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp Việt Nam từng bước tiệm cận với mặt bằng chung của khu vực và thế giới.

Thông qua hội thảo, nhiều ý kiến đề xuất sáng kiến, giải pháp đóng góp trực tiếp cho mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam, cũng như đề xuất chính sách tạo động lực để thúc đẩy đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch, phát triển bền vững, thịnh vượng vào năm 2045.

Ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ KH&ĐT đánh giá: "Hội thảo sẽ là cầu nối giữa thanh niên khởi nghiệp, nhà đầu tư, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, đại diện các bộ, ban, ngành để cùng nhau đánh giá những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên".

Đề xuất chính sách để tạo bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo có các tham luận chuyên sâu về "Tổng quan và thực trạng cơ chế, chính sách dành cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam" và "Một số rào cản và kiến nghị giải pháp nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam". Đồng thời diễn ra phiên đối thoại về "Cơ chế, chính sách để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam".

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng tạo không gian trao đổi, chia sẻ giữa các bộ, ban, ngành, các cơ quan trung ương, địa phương và thanh niên về các cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên thuận lợi trong các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; đồng thời góp phần cổ vũ, khuyến khích, xây dựng tinh thần khởi nghiệp Việt Nam từng bước tiệm cận với mặt bằng chung của khu vực và thế giới. Ngoài ra, đây còn là cơ hội lắng nghe ý kiến các đại biểu về các đề xuất sáng kiến, giải pháp, đóng góp trực tiếp cho mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam; đề xuất các chính sách tạo động lực để thúc đẩy đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch, phát triển bền vững, thịnh vượng vào năm 2045.

Đề xuất chính sách để tạo bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp tại diễn đàn nhằm mang lại những thông tin hữu ích cho thanh niên đang mong muốn khởi nghiệp

Ông Nguyễn Đắc Tình - Đồng sáng lập LadiPage, sáng lập Vietnam MarTech nhận định, công nghệ hiện tại là lõi cho tất cả nền kinh tế, các lĩnh vực sản xuất... Do đó, trong khởi nghiệp, nên lấy công nghệ làm lõi. Hệ sinh thái khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ đang tạo bức tranh khởi nghiệp hoàn toàn mới. Việc khám phá thị trường mới hiện không còn phụ thuộc người tiêu dùng, mà từ những người sáng lập ra công ty khởi nghiệp.

"Chúng ta phải thấy rằng, những công ty khởi nghiệp tạo ra công nghệ mới, khám phá ra ý tưởng mới, tạo ra đột phá mới trong công nghệ chính là khai phá ra thị trường mới. Hay nói cách khác, các công ty công nghệ đang tạo ra nhu cầu mới cho người tiêu dùng. Công nghệ là phương tiện đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực con người. Chúng tôi luôn tìm kiếm, tập trung vào công nghệ. Thanh niên cần chuẩn bị kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. Trong đó, kỹ năng thanh niên hiện tại cần có là trí tuệ, cảm xúc và kỹ năng cứng bao gồm việc phát triển phần mềm”, ông Nguyễn Đắc Tình nêu rõ.

Còn theo ông Võ Xuân Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia: Tại Nghị quyết số 52-NQ/TW năm 2019 của Bộ Chính trị cũng nêu rõ, hoàn thiện thể chế, tạo thuận lợi cho chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và quá trình chuyển đổi số quốc gia. Hoàn thiện hệ thống pháo luật về doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, sở hữu trí tuệ để tạo điều kiện cho qúa trình chuyển đổi số quốc gia. Cùng với đó, bổ sung một số ngành nghề kinh doanh mới được ưu đãi đầu tư để thúc đẩy tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; xây dựng cơ chế quản lý phù hợp với môi trường kinh doanh số, tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo…

Nhiều chủ đề đã được đưa ra thảo luận, trong đó tập trung vào cơ chế, chính sách để thu hút các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài cũng như khu vực tư nhân trong nước cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, cụ thể như: Cơ chế đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, các quỹ đầu tư; một số vướng mắc, tồn tại của Nghị định 38/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, kiến nghị cần mở rộng nội dung cho vay do đây là một bước thông thường trong hoạt động đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (khoản vay chuyển đổi), cũng như tối ưu nguồn vốn nhàn rỗi chưa đầu tư của Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo.

Một chủ đề khác cũng được Hội thảo rất quan tâm đó là bộ Chỉ số doanh nghiệp đổi mới sáng tạo (BII) và khung chỉ số đo lường đổi mới sáng tạo khu vực công trong các cơ quan trung ương và địa phương (PSII) do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng một số tổ chức xây dựng. Đây là những bộ chỉ số quan trọng, giúp Việt Nam đánh giá được thực trạng đổi mới sáng tạo trong khu vực công cũng như khu vực tư và từ đó có những giải pháp, chính sách phù hợp thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp toàn nền kinh tế.

Bên cạnh đó, tham gia phần đối thoại, các đại biểu cũng đề xuất các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam xem xét, nghiên cứu kinh nghiệm của một số quốc gia phát triển trên thế giới về việc đẩy mạnh đầu tư cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đồng thời, đại diện các quỹ đầu tư, doanh nghiệp, cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đề xuất Chính phủ sớm ban hành văn bản hướng dẫn về việc thành lập các trung tâm đổi mới sáng tạo khởi nghiệp có nguồn vốn tư nhân.

N.H

Thủ tướng: Khởi nghiệp bắt đầu từ trăn trở giải quyết vấn đề thường nhậtThủ tướng: Khởi nghiệp bắt đầu từ trăn trở giải quyết vấn đề thường nhật
Phát động cuộc thi “Kỷ nguyên số với nghệ thuật đương đại”Phát động cuộc thi “Kỷ nguyên số với nghệ thuật đương đại”
Phát động cuộc thi “Thanh niên khởi tạo gương mặt số”Phát động cuộc thi “Thanh niên khởi tạo gương mặt số”
Sinh viên có cơ hội biến ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tại Finnovation 2022Sinh viên có cơ hội biến ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tại Finnovation 2022
Học sinh Vĩnh Phúc giành giải Nhất thi ý tưởng khởi nghiệp - SV Startup 2022Học sinh Vĩnh Phúc giành giải Nhất thi ý tưởng khởi nghiệp - SV Startup 2022