Đề toán phân loại thí sinh

13:41 | 04/07/2014

703 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (4/7), thí sinh kết thúc môn thi đầu tiên trong đợt thi đầu tiên với môn Toán, thời gian làm bài là 180 phút. Theo đánh giá chung, đề thi năm nay, nội dung cơ bản nằm trong chương trình sách giáo khoa nhưng cũng có câu hỏi khó phân loại thí sinh.

Thí sinh Lê Nhã Thiện, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, đề thi năm nay khó hơn so năm 2013. Trong đề thi có câu hỏi khảo sát hàm số, lượng giác, tính tích phân.

“Những câu hỏi dạng cơ bản như khảo sát hàm số em làm khá nhanh. Tuy nhiên, em bị khó ở câu hỏi tính tọa độ trong mặt phẳng. Câu này mang tính chất phân loại học sinh nên em không làm được. Em hoàn thành được khoảng 80% phần bài làm”, Thiện nói.

Đề Toán sáng 4/7

Thiện cho biết thêm,  đề thi năm nay có điểm khác so với mọi năm. Năm 2013, đề thi Toán có hai phần cơ bản và nâng cao để thí sinh lựa chọn làm nhưng năm nay đề thi lại gộp hai phần đó thành một. Thêm nữa ở câu 9 a, b, đề thi dài nên thí sinh làm mất nhiều thời gian hơn. Thiện dự thi khối A1, ngành Kỹ thuật điện tử.

Thí sinh Nguyễn Mạnh Hiếu (Hưng Yên) cho biết: Đề toán năm nay có 9 câu, cơ bản không khó, không có gì nằm ngoài chương trình thi. Nhưng cũng có 2 câu phân loại thí sinh là câu tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất và giải hệ phương trình. Em dự đoán được khoảng 6 – 7 điểm.

Cũng đánh giá đề thi vừa sức, thí sinh Nguyễn Minh Thư (Thanh Xuân) dự thi trường Học viện Bưu chính Viễn thông cho biết: “Đề thi cơ bản vừa sức nhưng 2 câu cuối là câu 8 và câu 9 thì em bỏ qua vì không làm được. Đây là 2 câu khó nhất  trong bài để phân loại thí sinh. Còn những nội dung khác cơ bản em làm tốt. Em dự tính được khoảng 7 điểm”.

Thí sinh khá hồ hởi với kết quả làm bài

Theo đa số học sinh tại Hội đồng ĐH Ngoại thương nhận định, đề thi năm nay không phân ban, thí sinh không được lựa chọn mà có 9 câu hỏi bắt buộc. Nhiều thí sinh cho rằng điều này thuận lợi với học sinh khá giỏi còn đối những thí sinh có học lực trung bình lại bị rối và gây khó khăn, Hầu hết các thí sinh đều cho biết các em không biết trước sự thay đổi này, chỉ nghĩ sẽ áp dụng cho môn thi Ngữ văn.

Đè thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, các câu hỏi tương đối dễ là từ câu 1 đến câu 6. Hai câu hỏi khó hơn thuộc về câu 8 và 9. Theo nhận định của Tuấn Anh (THPT Chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương) chia sẻ: Đề thi có câu bất đẳng thức và hệ phương trình tương đối khó. Phần hệ phương trình khó hơn vì đánh đố học sinh”.

Đinh Thị Thu (đến từ Hà Nam) cho rằng: Đề thi tuy dài nhưng dễ hơn năm ngoái. Không có phần tự chọn nên khó có khả năng phân loại thí sinh. Ngoài chương trình lớp 12, câu xác suất thuộc phần kiến thức lớp 11”.

Nhiều thí sinh cho rằng, phần diện tính mặt phẳng của bài tích phân khá mới lạ khiến các em bối rối trong quá trình làm bài.

Như Quỳnh (THPT Kim Liên) chia sẻ: “Dạng bài tích phân khiến em bất ngờ vì em không ôn tập phần này. Vì vậy đây là phần khiến em mất điểm”.

Trong khi đó, Nguyễn Khang (THPT Cầu Giấy) lại cho biết: “Em cho rằng tích phân tính diện tích mặt phẳng dễ hơn những câu bình thường”.

Thí sinh hoàn thành bài thi Toán

Thầy Lại Tiến Minh (giảng viên ĐH Kiến trúc Hà Nội, giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) nhận xét: "Đề thi năm nay dễ hơn hẳn so với mọi năm, do đó khó phân loại được thí sinh trung bình khá và thí sinh khá. Trong đó, câu 1-6 khá dễ, không đánh đố, đa phần học sinh có thể làm được. Còn câu 8, 9 khó hơn, giúp phân loại thí sinh giỏi. Đa số các câu hỏi trong đề thi nằm trong phần kiến thức lớp 12.

Bên cạnh đó, có câu 4 thuộc phần xác suất của lớp 11; câu 7, 8, 9 thuộc chương trình lớp 10 nhưng học sinh hoàn toàn có thể giải bằng phương pháp của lớp 12. Năm nay, đề thi có sự khác biệt, không chia ra hai phần chung - riêng, cho phép thí sinh được lựa chọn như trước. Tuy nhiên, học sinh học lực trung bình khá vẫn có thể dễ dàng đạt 5-6 điểm, khá đạt 7-8 điểm".

Khánh An