Kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Đề thi Văn: Hay, phân hóa cao, sẽ ít có bài điểm cao

11:52 | 25/06/2018

477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
TS Trần Lê Hoa Tranh – giảng viên Khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP HCM) nhận định đề thi môn Văn năm nay hay, học sinh không thể học tủ mà phải vận dụng kiến thức, kỹ năng, phương pháp để làm bài. Câu nghị luận văn học sẽ là câu phân hóa để giám khảo chấm bài. Và dự đoán, sẽ có ít bài văn điểm cao.

Tại điểm thi trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh, TP HCM) thí sinh Trần Thị Xuân Ý cho biết khá thích câu nghị luận xã hội "sứ mệnh đánh thức tiềm lực của đất nước của mỗi cá nhân". Còn câu nghị luận văn học, Xuân Ý cho biết hơi khó, làm được nhưng không chắc được điểm cao. Xuân Ý đoán môn Văn em ở trong ngưỡng từ 5-7 điểm. Em cho biết đăng ký nguyện vọng 1 khoa Ngôn ngữ Anh trường ĐH Sư phạm TP HCM.

Còn thí sinh Kim Uyên thì vui vẻ sau khi ra khỏi điểm thi vì cho biết học trúng tủ. Kim Uyên thích câu nghị luận xã hội, sát thực tiễn làm cho thí sinh dễ liên hệ với thực tế.

Cũng tại điểm này thì thí sinh Nguyễn Minh Thăng kêu “em bị tủ đè”. Minh Thăng cho biết em học tủ Mị và Chí Phèo, và không ngờ năm nay ra Chiếc thuyền ngoài xa và Hai đứa trẻ. Đề nghị luận xã hội dễ thở hơn với em, thực tế nhiều nên dễ liên hệ, dễ làm hơn. Minh Thăng cho biết đăng ký nguyện vọng 1 Trường ĐH Tài chính - Marketing TP HCM.

de thi van hay phan hoa cao se it co bai diem cao
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TPHCM)

Nhận định đề thi Văn kỳ thi THPT Quốc gia 2018, TS Trần Lê Hoa Tranh - giảng viên Khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP HCM) nhận định đề thi Văn năm nay hay: “Tôi thích câu đọc hiểu và câu nghị luận xã hội vì hướng học sinh suy nghĩ đến những vấn đề thực tiễn, không mang tính thời sự nhất thời mà khiến học sinh phải suy nghĩ với tư cách là một công dân trưởng thành 18 tuổi”.

Theo TS Trần Lê Hoa Tranh, hai câu này học sinh trung bình sẽ làm được, ít nhất cũng qua điểm liệt. Câu nghị luận văn học sẽ là câu phân hóa học sinh vì khá là khó đối với học sinh trung bình và yếu. Việc học sinh phải liên hệ hai quan niệm nghệ thuật của Thạch Lam và Nguyễn Minh Châu, nối kết với hai tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và Hai đứa trẻ sẽ là thách thức đối với học sinh. Đối với học sinh khá và giỏi thì câu này sẽ là không gian cho các em xoay trở ngòi bút và các em sẽ thích thú.

TS Hoa Tranh nhận định: “Nhìn chung, nhận xét của mình là đề hay, học sinh không thể học tủ mà phải vận dụng kiến thức, kỹ năng, phương pháp để làm bài. Tôi thích cách ra đề như vậy. Câu nghị luận văn học sẽ là câu phân hóa để giám khảo chấm bài. Nhưng chắc là sẽ có ít bài văn điểm cao. Trung bình điểm 5, điểm 6 sẽ nhiều. Dạng đề này học sinh TP HCM chắc sẽ làm tốt vì kiểu đề này quen thuộc với các em từ kỳ thi THCS rồi”.

Thiên Thanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.