Đề thi 'đẩy' Ninh Thuận, Bình Thuận về ĐB Sông Cửu Long

20:17 | 13/04/2016

656 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc đề thi học kỳ 2 môn Ngữ Văn dành cho học sinh lớp 12 của Sở GD&ĐT Đồng Nai đã  “bốc” hai tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận về Đồng bằng Sông Cửu Long đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Theo đó, sáng 12/4, khoảng 20.000 học sinh khối 12 thuộc tỉnh Đồng Nai bước vào kỳ thi tổng kết học kỳ II. Thế nhưng khi nhận đề thi môn Ngữ Văn nhiều thí sinh đã bất ngờ vì đề thi sự nhầm lẫn tai hại khi xếp hai tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận về ĐB Sông Cửu Long.

Trên thực tế, hai tỉnh này thuộc miền Nam Trung Bộ.

Cụ thể câu 1 phần II (Làm Văn) của đề thi có nội dụng: “Tính đến nay đã có 12 tỉnh công bố tình trạng thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn, trong đó có mười tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Cà Mau, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bình Thuận, Ninh Thuận và hai tỉnh Tây Nguyên là Gia Lai và Kon Tum. (Theo Báo Nhân dân điện tử ngày 25.3.2016).

Từ thông tin trên anh/chị hãy viết một bài luận khoảng 400 từ trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng biến đổi khí hậu nghiêm trọng đang diễn ra ở nước ta hiện nay”.

choang voi de thi day ninh thuan binh thuan ve db song cuu long
Đề thi Ngữ Văn lớp 12 do Sở GD&ĐT Đồng Nai soạn

Đề thi này sau khi được đăng tải trên mạng xã hội đã khiến dư luận bức xúc vì kiến thức cơ bản lại bị nhầm lẫn, thể hiện sự cẩu thả trong quá trình ra đề thi.

Đáng nói, đây là đề thi do Sở GD&ĐT Đồng Nai ra đề với quy trình nghiêm ngặt. Vậy nhưng vẫn để xảy ra sự việc đáng tiếc này.

Về vụ việc này, trao đổi với báo giới, ông Phan Đình Chương – Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai cho biết: Sở đã nhận được thông tin phản ánh và sẽ xem xét xử lý sai phạm trong vụ việc.

Theo ông Chương thì nhầm lẫn cơ bản về kiến thức địa lý trong đề thi văn là điều khó chấp nhận. Sơ suất ở đây là một bộ phận ra đề của Sở đã không kiểm tra kỹ khi làm đề, còn người phản biện đề cũng không chú ý.

Theo quy trình ra đề của Sở thì một chuyên viên phụ trách bộ môn sẽ ra đề, sau đó sẽ có một người đứng ra phản biện lại đề thi. Do dựa trên nguyên tắc bảo mật nên đề thi chỉ có hai người này biết hoặc có thêm một lãnh đạo của Sở. Vậy nên rất có thể hai người này không cẩn trọng nên dẫn đến sai sót.

Ông Chương khẳng định: "Rất may là những lỗi sai này không ảnh hưởng đến kết quả thi của học sinh”.

Được biết sáng nay (13/4), Sở GD&ĐT Đồng Nai đã có cuộc họp yêu cầu điều tra và xử phạt vụ việc nhầm lẫn đáng tiếc này.

 

Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.