Đề nghị tăng mức phạt đối với vi phạm giao thông đường thủy nội địa

06:45 | 28/02/2020

171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan đến hàng loạt vụ tai nạn của phương tiện gia dụng trên đường thủy nội địa, Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có công văn đề nghị Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an, UBND các tỉnh hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa.

Theo đó, đối với Bộ GTVT, đề nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa theo hướng siết chặt quy định, tăng nặng chế tài xử phạt.

Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa nói chung và các hành vi vi phạm quy định pháp luật khi đưa vào sử dụng và tham gia giao thông đường thủy đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 - 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 - 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người.

de nghi tang muc phat doi voi vi pham tren duong thuy noi dia
Hiện trường vụ lật thuyền khiến 6 người chết ở Quảng Nam (Ảnh: Báo Quảng Nam).

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT đường thủy nội địa nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân khi tham gia giao thông, trang bị đủ dụng cụ an toàn các phương tiện thủy thô sơ theo quy định (áo phao, dụng cụ nổi).

Cảnh báo các nguy cơ tai nạn, đuối nước khi tham gia giao thông bằng phương tiện thủy gia dụng mà không có áo phao, dụng cụ cứu sinh và thiết bị an toàn theo quy định. Tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về việc đưa vào sử dụng và tham gia giao thông đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 - 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 - 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người.

Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các cơ quan thành viên và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng báo cáo tổng kết cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; đánh giá kết quả, hiệu quả cũng như những tồn tại, hạn chế, đề xuất hình thức tổ chức tuyên truyền vận động xây dựng văn hóa giao thông đường thủy nội địa phù hợp với tình hình mới.

Hồi 15h10 ngày 25/2/2020, trên tuyến sông Vu Gia thuộc địa phận thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ lật thuyền gia dụng làm 6 người chết (trong đó có 4 người lớn và 2 trẻ em).

Theo thông tin ban đầu từ đại diện chính quyền và người dân địa phương, chiếc thuyền gia dụng chở theo 10 người (7 người lớn, 3 trẻ em) trú ở xã Đại Cường đi làm ruộng ở bãi bồi Mỹ Thuận khi về đến giữa sông gặp gió chướng cộng với việc chở quá nhiều người (thông thường chỉ chở tối đa 6 người) khiến cho thuyền bị lật.

Ngay sau đó, người dân trên các phương tiện gần đó đã cứu nạn, vớt và cứu sống được 4 người và báo cho cơ quan chức năng của địa phương để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn.

Chính quyền tỉnh Quảng Nam đã huy động hơn 200 người gồm công an, dân quân và người dân đã nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân còn lại.

Đến 22h45 cùng ngày, toàn bộ thi thể của 6 nạn nhân còn lại (gồm 2 nam, 4 nữ trong đó có 2 trẻ em) đã được tìm thấy.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc