Để doanh nghiệp nhỏ “lớn” bền vững

09:23 | 26/07/2018

175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cộng đồng doanh nghiệp SME, bền vững có lẽ là thuật ngữ xa xỉ với các sáng lập và điều hành.
de doanh nghiep nho lon ben vung
Ảnh minh họa.

Nhằm kiến tạo mô hình kinh doanh bền vững trong các doanh nghiệp SME, hiện tại các SME có được những hậu thuẫn vô cùng lớn từ các đơn vị, trường đại học, các sở ban ngành của nhà nước cũng như các tổ chức như VCCI về tri thức, kiến thức cũng như kỹ năng.

Có thể nói, nhân lực và tri thức là tác nhân quan trọng đầu vào nhằm giúp SME kiến tạo mô hình kinh doanh bền vững. Cuộc cách mạng 4.0 là tác nhân thứ hai giúp cho các doanh nghiệp SME có được các công nghệ hiện đại với chi phí rất thấp so với thời gian trước .

Ví dụ các nhà hàng khách sạn cách đây 10 năm phải mua phần mềm quản lý nhà hàng với chi phí hàng ngàn đô thì bây giờ phần mềm đó đã được cung cấp miễn phí bởi các doanh nghiệp trong nước.

Tác nhân thứ ba quan trọng đối với SME chính là đầu vào - nhu cầu thị trường khi khách hàng ngày nay đã thay đổi. Khách hàng đã trở nên siêu kết nối thông qua các thiết bị smartphone. Khách hàng ngày nay đã trở nên thông minh, kết nối và hướng tới những sản phẩm, dịch vụ có nguồn gốc rõ ràng, đạt chuẩn và thân thiện với môi trường cũng như xã hội. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp SME khi nhu cầu khách hàng phân mảnh và không đòi hỏi số lượng lớn tập trung khi nhu cầu của họ khác biệt từng nhóm phân khúc. Các doanh nghiệp SME có thể đạt tới khả năng có lợi nhuận tốt trong thị trường đáp ứng các phân khúc nhỏ phù hợp với quy mô của SME.

Tiếp cận thứ tư cho SME chính là khả năng đổi mới sáng tạo linh hoạt nhanh hơn so với các công ty cạnh tranh lớn. Do quy mô nhỏ nên SME có lợi thế về tốc độ điều chỉnh đáp ứng với nhu cầu khách hàng hơn là các hệ thống sản xuất và vận hành của doanh nghiệp lớn. Đây là lợi điểm vô cùng lớn của SME nhưng họ đã bỏ qua vì tâm thế tư duy chỉ có doanh nghiệp lớn mới có khả năng đổi mới. Các SME có thể thực hiện các copy thông minh - cải tiến và đổi mới một phần thuộc tính sản phẩm nhằm gia tăng giá trị như mẫu mã bao bì hoặc thay đổi mô hình kinh doanh như các kênh tiếp cận khách hàng mới thông qua smart phone hoặc thương mại điện tử.

Bài toán đổi mới sản phẩm và dịch vụ có thể thấy thông qua ví dụ cá kho Vũ Đại khi xuất khẩu ra thế giới thông qua các nền tảng thương mại điện tử. Chính vì đổi mới để đáp ứng nhu cầu tốt hơn đã giúp cho SME thoát khỏi mô hình giá thấp – lợi nhuận biên thấp thường xảy ra.

Ths Vũ Tuấn Anh - Chuyên Gia Chuyển Đổi Số - Khởi Nghiệp và Đổi Mới Sáng Tạo

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

de doanh nghiep nho lon ben vungĐể doanh nghiệp SME bứt tốc
de doanh nghiep nho lon ben vungGỡ nút thắt về vốn cho SME
de doanh nghiep nho lon ben vungHỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn ngân hàng
de doanh nghiep nho lon ben vungChưa có lối thoát về vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
de doanh nghiep nho lon ben vungGiải pháp dòng tiền cho doanh nghiệp vừa và nhỏ